ai rãnh thi giup đở nha

MrH

Senior Member
trong mot cong thuc lai ruoi giam nguoi ta thu duoc ket qua F2
kieu gen ruoi duc ruoi cai
A-B-C- 27 152
aaB-C- 106 148
A-B-cc 4
A-bbC- 13
A-bbcc 111
aaB-cc 10
aabbC- 3
aabbcc 26
a)cac gen lien ket tren NST thuong hay NST gioi tinh?
b)kieu gen P va F1
C)ban do di truyen?:please::twisted:
 
bạn có thiếu giữ kiện của đề bài không, về khoản qui ước gen hay tính trạng đề cập ở ruồi giấm không, bạn đột nhiên chỉ đưa ra tỉ lện kiểu hình đực cái thì hơi khó nhằn đó. nếu hết rồi thì mình bó cánh thiệt, tại chưa gặp dạng toán lai nè bao giờ. chắc chỉ có thi QG mới nghiền,.......hichic:hum::???:
 
Trong 1 công thức lai ruồi giấm người ta thu được F2 có tỉ lệ về kiểu gen như sau:(đực/cái)

A-B-C- : 27 / 152
aaB-C- : 106 / 148
A-B-cc : 4
A-bbC- : 13
A-bbcc : 111
aaB-cc : 10
aabbC- : 3
aabbcc : 26
a)Các gen liên kết trên NST thường hay NST giới tính
b)Kiểu gen P và F1
C)Bản đồ di truyền?:please::twisted:
Do lỗi trình bày, thế này sẽ rõ hơn 1 chút. Lưu ý phải gõ tiếng Việt có dấu
 
Do lỗi trình bày, thế này sẽ rõ hơn 1 chút. Lưu ý phải gõ tiếng Việt có dấu
Ới giời ạ, thế thì người ta mới hiểu chứ, tự dưng viết đùng đoàng số lượng các kiểu gen, cái thì quá ít mà cái thì quá nhiều. làm người ta nghĩ nát cả óc mà chả ra cái gì cả,........:twisted:
 
Lan thử làm bài này đi.
Dạng này mình làm nhiều hồi lớp 11 rồi.

Loại bài tập này hình như bây giờ không còn tồn tại trong đề thi thì phải.
 
vậy hả cam on may anh chi .neu thi dai hoc ko khó như vay thì em đở lo....
nói thiet em on thi dai hoc mà ko bit mình nen ôn đến cỡ nào la vừa hichic:roll:
nhưng mà anh chị nào rãnh thì cứ giải dùm em .hoc hỏi kinh nghiêm ấy mà,,,,,:mrgreen:
 
vậy hả cam on may anh chi .neu thi dai hoc ko khó như vay thì em đở lo....
nói thiet em on thi dai hoc mà ko bit mình nen ôn đến cỡ nào la vừa hichic:roll:
nhưng mà anh chị nào rãnh thì cứ giải dùm em .hoc hỏi kinh nghiêm ấy mà,,,,,:mrgreen:

Bạn MrH là học sinh lớp 12 năm nay à, vậy mình là bạn rồi không cần xưng em đâu. Cái bài này tớ hỏi cô rồi, tại lúc hỏi thì đề bài chưa rõ, cũng chưa có dịp hỏi lại. tớ cũng đã hỏi mượn thằng bạn, nhưng chưa được...khi nào tớ đọc được, tớ sẽ thử giải giúp bạn nhé.
 
Trời ơi !!!! luyện chi mà cao siêu thế bạn !!!!!! nếu bạn muốn coi mấy bài tập này thì mua cuốn BÀI TẬP DI TRUYỀN của tác giả VŨ ĐỨC LƯU.Cuốn sách to thật là to , màu vàng , có viền xanh a . Bạn luyện thành thạo các dạng bài tập trong cuốn đó là kóa thề làm các bài tập khác 1 cách ok !!!
Theo nhận xét sơ của tui thì bài này kóa trao đổi chéo kép !!!hihi , các gen cùng nằm trên 1 NTS!!!!!!!!!!
 
uhm minh dang hoc lop 12 Nguyễn Thượng Hiền school trong Sài Gòn , bai đó trong cuon sach on luyen bai tap thi dai hoc sinh hoc cua Lê đinh trung . may bai dễ thì giải đủ đến bài khó ;"hs tự giải":dapchet: -> sách gì đâu ngộ ghê
 
hì hì, sách là vậy mà, nhưng bài khó thì toàn vắn tắt, hình như tớ có nghe tên cái quyển đó nhưng chưa xem. lười quá.....( độ này mình quen nhiều ngừoi trong NAm nhỉ):mrgreen:
 
Nếu bạn chỉ ôn thi đại học thì đừng học những bài tập này làm gì. Trong đề thi QG bây giờ còn không có những câu như thế này. Bạn hãy chú trọng ôn trong sgk, sử dụng cả hai cuốn cơ bản và nâng cao, mua thêm vài cuốn sách tham khảo của nhà xuất bản Giáo Dục là đủ.

Nếu bạn muốn tham khảo học cao thêm thì hãy ra hiệu sách mua cuốn bài tập di truyền của thầy Vũ Đức Lưu về tham khảo. Dạo này mình rất bận nên không có thời gian để post bài giải.
 
bạn MrH đừng bận lòng nhé, theo tớ nghĩ và mọi người cũng cho ý kiến rồi đó. uh, quả thực trong đề thi ĐH không khó đến mức này đâu bạn ạ. Theo như tớ biết thì chỉ cần nắm thật chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa thôi, nếu có điều kiện bạn nên tham khảo cả 2 cuốn NC và CB như Thản đã nói, và một vài cuốn nâng cao tí chút để rèn luyện tư duy và kĩ năng làm bài là ổn thôi.
Mình không thi QG như Thản nên cũng không biết cấu trúc đề thi như thế nào, nhưng thi thi học sinh giỏi của trường, tỉnh thì vẫn có thể có.........nói chung ý thức tìm tòi và học hỏi của bạn rất đáng hoan nghênh rồi. học tốt bạn nhé:mrgreen:
Mình cũng đang rất cố gắng, cũng không dám đọc sách nâng cao và đi tìm hiểu chuyên ngành cho tương lai nhiều vì đó chỉ là đam mê thôi. sự kiều chế này thật là ác mộng, chả khác gì không cho mình thở............. thôi đỗ ĐH cái rồi muốn tìm gì, nghiên cứu gì, đọc gì thì thỏa mái luôn.
Cái dạng bài đó mình gặp một lần, chắc cùng dạng thôi, cô chữa cũng có trao đổi chéo kép, là dạng rất khó, thuộc thi học sinh giỏi QG và QT ( cô nói với mình như vậy--- còn mình không trải nghiệm bao giờ nên cũng không dám nói mạnh).
Theo mình, cái bài đó hãy để từ từ nhé, tất nhiên sớm muộn cũng phải giải quyết thôi, nhưng hiện tại không phải bây giờ. Bạn học lớp 12 như mình, bọn mình nên trao đổi mấy cái khoản 12 nhé, nhiều vấn đề lắm, mình có vài topic viết vài thắc mắc đó, bạn thử vào coi xem, giúp được mình hay bổ sung thiếu sót của bạn không..........
Túm lại cái bài đó để dành cho thêm giá trị.......:mrgreen:
 
hihi.......như đã hứa với bạn là mình sẽ tìm cái bài dạng giông giống như bài của bạn. nên hôm nay tìm ra rồi, đưa lên cho bạn và mọi người cùng tham khảo nhé:
ĐỀ Bài: Trong 1 phép lai giữa các cá thể thuần chủng, thu được
F1: 1 đực, mắt trắng, chân cao, cánh dài
1 cái, mắt đỏ, chân cao, cánh dài
F1x F1:--->F2 có kết quả như sau:

đực/ cái
Mắt đỏ, chân cao, cánh dài 55 / 301
mắt trắng, chân cao, cánh dài 216 / 299
mắt đỏ, chân cao, cánh ngắn 7 / 0
mắt đỏ, chân thấp, cánh dài 24 / 0
mắt đỏ, chân thấp, cánh ngắn 215 / 0
mắt trắng, chân cao, cánh ngắn 23 / 0
mắt trắng, chân thấp, cánh dài 6 / 0
mắt trắng, chân thấp, cánh ngắn 54 / 0
Biết mắt trắng trội hoàn toàn so với mắt dài, biện luận và viết sơ đồ lai từ P-->F2?

Bài làm:
* Xác định tính trạng trội lặn
- Xét F2: Mắt đỏ/ mắt trắng= 1:1
giả thiết mắt đỏ trội hoàn toàn so với mắt trắng.---> A: mắt đỏ, a: mắt trắng
F1: mắt trắng chỉ có ở con đực và mắt đỏ chỉ có ở con cái---> có hiện tượng liên kết gen trên NST X, Y không alen
Mặt khác mắt trắng là tính trạng lặn chỉ có ở con đực F1:
---> con đực là XY, con cái là XX

- Xét tính trạng chiều cao chân: cao/ thấp= 3:1
---> tính trạng cao là trội : B
tính trạng thấp là lặn: b
- Xét tính trạng chiều dài cánh: dài/ ngắn= 3:1
---> dài là trội: D và ngắn là lặn: d

* tìm kiểu gen của F1?
Giả thiết F2: con đực có 8 kiểu hình chia thành 4 phân lớp bằng nhau từng đôi một, mà gen qui định màu mắt thuộc NST giới tính X, Y không alen
---> có hiện tượng trao đổi chéo kép ( 2 trao đổi chéo đơn)
----> cùng trên 1 NST X, Y không alen

- Giả thiết, 2 kiểu hình chiếm nhiều nhất là:
+ 216 mắt trắng, chân cao, cánh dài= aBD
+ 215 mắt đỏ, chân thấp, cánh ngắn = Abd
( 2 giao tử trên do liên kết )
và 2 kiểu hình chiếm ít nhất là do trao đổi chéo kép:
+ 7 mắt đỏ, chân cao, cánh ngắn= ABd
+ 6 măt đỏ, chân thấp, cánh dài= abD
( 2 giao tử trên do trao đổi chéo kép)

----> kiểu gen F1: ABd/aBD x aBD/Y
* tính tần số hoán vị
- f hoán vị ( I)= (55+ 54)/600= 18.17%
- f hoán vị ( II)= ( 23+24)/600= 7.83%

---> P ( t/c): aBD/aBD x Abd/Y

...............

Tớ không có giỏi di truyền đâu, chỉ biết chút chút thôi, đây là bài cô giải, đến đây thì hết giờ nên cô cũng không giải tiếp nữa vì đây là đề dành cho bọn thi QG mà, bây giờ mình dùng đến mới lật lại......hiochic, cũng đã lâu lắm rồi ( từ năm ngoái cơ), đọc lại cũng nhớ nhớ một tẹo.......hehee.
Bạn thấy chỗ nào bất ổn ở bài của tớ thì kêu nhé.........hichic:mrgreen:

Giá kể mấy anh ADMIN có cách gì cho việc soạn thảo văn bản thuân tiện hơn thì bài làm được trình bày đẹp hơn, dễ hiểu hơn chút
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top