Tìm giáo trình ôn thi cấp TP-QGia

Cho em hỏi mấy anh chị chuyên Sinh: học các sách nào tốt, đủ kiến thức để thi cấp TP & QGia vậy ạ?
Cho em hỏi sách Sinh Lý thực của Bùi Trang Việt và Vũ Văn Vụ thì giáo trình nào tốt hơn và viết dễ hiểu hơn ạ?
Cấu trúc đề thi cấp TP-QGia như thế nào (phần nào là chủ yếu, phần nào khó nhất...)?

Em cảm ơn mấy anh chị, giúp đỡ cho đàn em nha. (đại diện nhiều bạn) ^_^
 
Tôi chỉ xin trả lời câu hỏi về sách sinh lý thực vật ...

Sách của thầy Vụ và thầy Việt đều có điểm hay riêng. Tôi không biết thầy Vụ có xuất bản quyển nào mới hay không, nhưng quyển sách Sinh lý thực vật (hơi cũ) của thầy thì được viết ngắn gọn, dễ hiểu cho học sinh phổ thông và bao gồm những kiến thức căn bản.
Sách của thầy Việt thì được viết giành cho sinh viên đại học và sau đại học chuyên ngành sinh lý thực vật nên có nhiều chi tiết rất sâu và nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà nếu các bạn chưa học qua thì hơi khó hiểu một chút (nhưng nếu chịu khó bỏ thời gian nghiên cứu thì cũng hiểu được).
Nếu bạn chỉ muốn thi học sinh giỏi thì nên đọc sách của thầy Vụ trước, trong đó nếu có phần nào bạn thấy chưa rõ thì có thể tham khảo thêm sách của thầy Việt.

Chúc bạn thi tốt!
 
Học thi quốc gia: Chắc là phải học nhiều, học hết, cái gì về sinh học cũng phải biết.
Đề thi quốc gia có đủ 7 chuyên đề:
Tế bào học.
Vi sinh.
Di truyền.
Sinh lí thực.
Sinh lí động.
Sinh thái.
Tiến hoá.
 
Học thi quốc gia: Chắc là phải học nhiều, học hết, cái gì về sinh học cũng phải biết.

Cũng không hẳn thế. Làm sao mà có thể học hết toàn bộ, cái gì về sinh học cũng biết được. Theo mình thì nên nắm những cái căn bản, hiểu thật rõ bản chất của nó rồi từ đó suy luận áp dụng vào các câu hỏi. Vì đề thi QG thường ra các câu hòi ứng dụng, giải thích hiện tượng này nọ chứ không ra kiểu học thuộc lòng nên học nhiều, nhớ nhiều chưa chắc là tốt mà còn phải biết áp dụng cho đúng, đủ
Sách thì bạn có thể tham khảo một số cuốn chủ yếu như : Sinh học Phillip-Chilton, Sinh lý thực vật- Vũ Văn vụ, Sinh học vi sinh vật - Nguyễn Thành Đạt, Sinh thái học- Vũ Trung Tạng...
Ngoài ra thì còn phụ thuộc nhiều vào bạn và giáo viên của bạn nữa
 
Cũng không hẳn thế. Làm sao mà có thể học hết toàn bộ, cái gì về sinh học cũng biết được. Theo mình thì nên nắm những cái căn bản, hiểu thật rõ bản chất của nó rồi từ đó suy luận áp dụng vào các câu hỏi. Vì đề thi QG thường ra các câu hòi ứng dụng, giải thích hiện tượng này nọ chứ không ra kiểu học thuộc lòng nên học nhiều, nhớ nhiều chưa chắc là tốt mà còn phải biết áp dụng cho đúng, đủ
Sách thì bạn có thể tham khảo một số cuốn chủ yếu như : Sinh học Phillip-Chilton, Sinh lý thực vật- Vũ Văn vụ, Sinh học vi sinh vật - Nguyễn Thành Đạt, Sinh thái học- Vũ Trung Tạng...
Ngoài ra thì còn phụ thuộc nhiều vào bạn và giáo viên của bạn nữa

Cảm ơn bạn Tâm nghen!
 
Ngoaì ra Trân Châu nên kiếm vài quyển về chuyên đề để đọc thêm.Tôi thấy có một số quyển đáng xem như:
1.Di truyền Học,Phạm Thành Hổ,NXBGD
2.Vi Sinh vật học,Nguyễn Lân Dũng,...,NXBGD.
3.Vũ Đức Lưu,Chuyên Đề bồi dưỡng Học Sinh giỏi THPT,tập 1 và 2(Sinh học tế bào,Sinh học thực vật, vi sinh vật học),NXBGD
4.Lê Đình Trung,Chuyên đề Sinh học cơ thể ,NXBGD.
 
Đề thi cấp TP (mời tham khảo)
Câu 1 :
a) Hãy cho biết mối quan hệ dưới đây thuộc mối quan hệ sinh thái nào :
Sán lá gan người
Chim ăn hạt cứng
Ong hút mật hoa
Chim sáo trâu rừng
b) Trong các mối quan hệ sinh thái thì quan hệ khác loài có vai trò ra sao ?
c ) Tại sao cạnh tranh là động lực chủ yếu cho sự tiến hóa
Câu 2 :
Phân biệt động mạch , tĩnh mạch
Nêu các nguyên nhân gây ra sự tăng giảm hồng cầu ở người
Câu 3 :
Phân biệt Plasmit và phage ôn hòa
Câu 4 :
a) Với cường độ chiếu sáng như nhau thì ánh sáng đơn sắc màu đỏ và ánh sáng đơn sắc màu xanh tím thì loại nào có hiệu quả quang hợp cao hơn. Giải thích
b)Cây dưới tán rừng thường chứa loại diệp lục nào
Câu 5 :
a)Cây gỗ trong rừng mưa nhiệt đới thuộc kiểu phân bố nào của quần thể trong không gian ? Đặc điểm và ý nghĩa sinh thái của kiểu phân bố này.
b)Trong các kiểu phân bố quần thể trong không gian thì kiểu phân bố nào phổ biến nhất ? Cho ví dụ , giải thích
Câu 6 :
a) Thế nào là cân bằng nội môi ? Vẽ sơ đồ cơ chế duy trì cân bằng nội môi
b) Kể tên bộ phận tiếp nhận kích thích , bộ phận tiếp nhận kích thích và bộ phận điều khiển thực hiện 2 cơ chế : duy trì nồng độ glucô và huyết áp.
Câu 7 :
a) Trong đống ủ phân , nhiệt độ thường rất nóng . Giải thích
b) Ở các loại hoa quả , vì sao tác nhân gây hư hại chủ yếu là nấm mốc ít khi là vi khuẩn
c) Vì sao trong đường ruột có nhiều chất dinh dưỡng nhưng vi khuẩn lại không phát triển với tốc độ cực đại
d) Cho biết tên của các loài virut có đặc điểm sau : không vỏ bọc ngoài , lõi là một sợi ARN , cấu trúc xoắn trụ
Câu 8 :
a) Nhận xét và nêu sự đúng sai trong quá trình tổng hợp AND sau :
5’
3’
<thiếu hình>
5’
3’
b) Cho biết sự khác nhau trong quá trình nhân đôi AND ở sinh vật nhân sơ và sinh vật nhân thực
Câu 9 :
Ở một loài thực vật , cho lai cây lưỡng bội thân cao hoa trắng với cây lưỡng bội thân thấp hoa tím thu được F1 toàn cây thân cao hoa tím . Cho F1 sinh sản sinh dưỡng liên tiếp qua nhiều thế hệ , rồi cho các cây F1 này tự thụ phấn thì ở F2 thu được 2 trừơng hợp.
Trường hợp 1 : 630 cây thân cao hoa tím ; 490 cây thân thấp hoa trắng ; 18 cây thân cao hoa tím ; 14 cây thân thấp hoa trắng
Trường hợp 2 : 198 cây thân cao hoa tím ; 65 cây thân cao hoa trắng ; 67 cây thân thấp hoa tím ; 22 cây thân thấp hoa trắng
Cho biết tính trạng màu hoa do 1 gen quy định quá trình giảm phân của các cây F1 diễn ra bình thường
a) Xác định kiểu gen của cây F1 trong 2 trường hợp trên . Ở trừơng hợp 1 cây F1 cho các loại giao tử có tỉ lệ như thế nào
b) Xác định kiểu gen của cây bố mẹ ban đầu . Viết sơ đồ lai từ F1 F2 trong trường hợp 2
Câu 10 :
Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất :
1)Mạch gỗ gồm các tế bào :
a) Quản bào và mạch ống
b) Tế bào kèm
c) Mạch ống và tế bào kèm
d) Tất cả sai
2) Vi khuẩn uốn ván thuộc loại vi sinh vật nào sau đây :
a) Hiếu khí bắt buộc
b) Kị khí không bắt buộc
c) Kị khí bắt buộc
d) Vi hiếu khí
3) Giai đọan sản sinh nhiều ATP nhất trong quá trình hô hấp :
a) Chu trình Crep
b) Chuỗi truyền electron hô hấp
c) Đường phân
d) Đường phân và chu trình Crep
4 ) Nội bào tử có tính bền nhiệt là nhờ :
a) lipoprotein
b)Canxidipicôlinat
c) Glycoprotein
d) Cả a & b
5) Trong tế bào nhân thực , bào quan bao bởi 1 lớp màng
a) Ty thể
b) Ribosome
c) Lục lạp
d) Lyzosome
6) Sống trong rừng ngập mặn , cây cần có những đặc điểm nào:
a) Có rễ ăn sâu , hệ lông hút phát triển mạnh
b) Có rễ lan rộng , hướng tới nguồn nước
c) Có rễ hô hấp , tế bào có áp suất thẩm thấu cao
d) Có rễ họat động mạnh , Tế bào có áp suất thẩm thấu cao
 
Đây là đề thi cấp QG 2005(ngoài ra bạn có thể xem đầy đủ ở 1 số website hoặc các sách đã xuất bản)
Ngày thi thứ nhất: 10/03/2005
Câu 1: Nêu chức năng của mỗi thành phần hóa học chính cấu tạo nên màng sinh chất theo mô hình khảm động. Trong những thành phần đó thì thành phần nào có thể ảnh hưởng đến tính động của màng?
Câu 2: Một bác sĩ cho những người muốn giảm trọng lượng cơ thể sử dụng một loại thuốc. Loại thuốc này rất có hiệu quả nhưng cũng rất nguy hiểm vì có một số người dùng nó đã bị tử vong nên thuốc đã bị cấm sử dụng. Hãy giải thích tại sao loại thuốc này lại làm giảm trọng lượng cơ thể và có thể gây chết? Biết rằng người ta phát hiện thấy nó làm hỏng màng trong ti thể.
Câu 3: Vẽ sơ đồ chỉ mối quan hệ giữa các dạng sống: không có cấu trúc tế bào, có cấu trúc tế bào, tế bào nhân sơ, tế bào nhân chuẩn, vi rút, tế bào vi khuẩn, tế bào nấm, tế bào nguyên sinh vật, tế bào thực vật, tế bào động vật.
Câu 4:
a, Nhiều người cùng tiếp xúc với một loại vi rút gây bệnh, tuy nhiên có người mắc bệnh có người không mác bệnh. Giả sử những người không mắc bệnh là do có các gen kháng vi rút. Hãy cho biết gen kháng vi rút của những người không mắc bệnh quy định các loại protein nào? Giải thích.
b, Một số loại vi rút gây bệnh ở người, nhưng người ta không thể tạo được vác xin phòng chống. Hãy cho biết đó là loại vi rút có vật chất di truyền là ADN hay ARN? Giải thích.
Câu 5:
a, Vi khuẩn có thể gây bệnh ở người bằng những cách nào?
b, Biến dị di truyền ở các loài vi khuẩn có thể được tạo ra bằng những cách nào?
Câu 6:
a, Hãy so sánh qui trình sản xuất rượu vang phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới.
b, Nấm men rượu (saccharomyces cerevisiae) trong lên men đường gluco nếu có oxi phân tử gia nhập thì có hiệu ứng Paxtơ. Hiệu ứng Paxtơ là gì?
Câu 7: Khi bị nhiễm khuẩn cơ thể thường phản ứng lại bằng cách tăng nhiệt độ làm cho cơ thể ta bị sốt.
a, Phản ứng của cơ thể như vậy có tác dụng gì?
b, Từ thực tế hiện tượng trên có thể suy ra tính chất protein của người và của vi khuẩn có gì khác nhau?
Câu 8:
a, Vẽ sơ đồ khái quát cơ chế điều hòa ngược sự tiết hoocmon của tuyến nội tiết.
b, Phân biệt cơ chế điều hòa ngược âm tính với cơ chế điều hòa ngược dương tính của hệ nội tiết.
Câu 9: Trường hợp nào dưới đây làm thay đổi huyết áp và vận tốc máu? Tại sao?
A, Đang hoạt động cơ bắp (ví dụ nâng vật nặng)
B, Sau khi nín thở quá lâu
C, Trong không khí có nhiều khí CO
D, Tuyến trên thận tiết ra ít aldosteron
Câu 10: Hãy so sánh cấu trúc và chức năng của 2 phân hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm thuộc hệ thần kinh sinh dưỡng.
Câu 11: Hãy giải thích:
A, Tại sao thế nước ở lá cây lại thấp hơn thế nước ở rễ cây?
B, Vi khuẩn cố định đạm sống cộng sinh ở nốt sần rễ cây họ đậu lấy chất gì ở các cây này và chúng có hình thức hô hấp như thế nào?
Câu 12: Cho rằng đất có pH axit thì đất sẽ nghèo chất dinh dưỡng
A, Điều này đúng hay sai? Giải thích.
B, Có những biện pháp nào làm tăng độ màu mỡ của đất?
Câu 13:
A, Vì sao khi trời nắng gắt, nhiệt độ cao, gió mạnh ở thực vật C3 thường xẩy ra hiện tượng hô hấp sáng?
B, Vì sao ở thực vật C4 và thực vật CAM không xẩy ra hiện tượng hô hấp sáng?
Câu 14: Một cây ngày dài có độ dài đêm tiêu chuẩn là 9 giờ sẽ ra hoa.
A, Phải hiểu độ dài đêm tiêu chuẩn là 9 giờ thế nào cho đúng?
B, Cho ví dụ một quang chu kì cụ thể để cây này có thể ra hoa.
C, Cây này có thể ra hoa được không trong quang chu kì: 12 giờ chiếu sáng/ 6 giờ trong tối/ bật sáng trong tối/6 giờ trong tối.
[Sửa]
Ngày thi thứ hai: 11/03/2005
Câu 1: Trong các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử thì nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc khuôn mẫu được thể hiện như thế nào?
Câu 2: Một gen rất ngắn được tổng hợp trong ống nghiệm có trình tự nuclêotit như sau:
Mạch 1: TAX ATG ATX ATT TXA AXT AAT TTX TAG XAT GTA
Mạch 2: ATG TAX TAG TAA AGT TGA TTA AAG ATX GTA XAT
Gen này được dịch mã trong ống nghiệm cho ra một chuỗi polipéptit chỉ gồm 5 axit amin.
Hãy xác định mạch nào trong 2 mạch của gen nói trên được dùng làm khuôn để tổng hợp nên mARN và viết các dấu 5' và 3' vào các đầu của gen. Giải thích tại sao lại đi đến kết luận như vậy?
Câu 3:
a, Trình bày sự khác nhau về số lượng, hình thái và cấu trúc của nhiễm sắc thể ở sinh vật nhân sơ với sinh vật nhân chuẩn.
b, Hãy cho biết cách nhận biết đột biến mất đoạn và đột biến lặp đoạn nhiễm sắc thể.
Câu 4: phân tích kết quả của các phép lai sau đây và viết sdl cho mỗi phép lai đó. Giải thích tại sao lại suy luận như vậy?
Phép lai kiểu hình bố mẹ kiểu hình đời con
1 xanh x vàng tất cả xanh
2 Vàng x vàng 3/4 vàng: 1/4 đốm
3 Xanh x vàng 1/2xanh:1/4 vàng: 1/4 đốm
Câu 5: khi cho giao phối 2 dòng cùng loài thân có màu đen và thân có màu xám với nhau thu được F1. Cho F1 tiếp tục giao phối với nhau được F2 có tỉ lệ:
• ở giới đực: 3 con thân có màu đen: 1 con thân có màu xám
• ở giới cái:: 3 con thân có màu xám: một con thân có màu đen
Hãy giải thích kết quả phép lai và viết sđl từ P đến F2. Cho biết AA qui định thân đen, aa qui định thân xám.
Câu 6: So sánh quá trình di truyền trong quần thể ngẫu phối (giao phối ngẫu nhiên) và quần thể tự phối. Hãy minh họa sự so sánh trên thông qua quá trình di truyền của quần thể có cấu trúc di truyền ban đầu là: 1/4AA: 1/2Aa: 1/4aa=1
Câu 7: Trong trường hợp nào thì alen lặn của một gen có thể nhanh chóng bị loại hoàn toàn khỏi quần thể?
Câu 8: Nêu sự khác nhau về vai trò của chọn lọc tự nhiên với vai trò của biến động di truyền trong quá trình tiến hóa.
Câu 9: Giá trị thích nghi của các kiểu gen trong một quần thể như sau:
kiểu gen AA Aa aa
Giá trị thích nghi 0 1 0
quần thể đang chịu tác động của hình thức chọn lọc nào? Nêu đặc điểm của hình thức chọn lọc đó.
Câu 10: Nêu 2 ví dụ về cá thể là đối tượng của chọn lọc tự nhiên và 2 ví dụ về quần thể là đối tượng của chọn lọc tự nhiên. Trình bày tóm tắt vai trò của chọn lọc cá thể và vai trò của chọn lọc quần thể trong quá trình tiến hóa.
Câu 11: Vì sao mật độ được coi là một trong những đặc tính cơ bản của quần thể?
Câu 12: có thể rút ra những nhận xét gì khi nghiên cứu về chuỗi thức ăn và lưới thức ăn trong quần xã sinh vật?
Câu 13: Hình sau mô tả tháp sinh thái sinh khối của các hệ sinh thái dưới nước và hệ sinh thái trên cạn:
Hãy cho biết:
A, trong các tháp sinh thái trên, tháp sinh thái nào thể hiện các bậc dinh dưỡng của hệ sinh thái dưới nước và của hệ sinh thái trên cạn? Tháp nào là của một hệ sinh thái bền vững nhất?
B, Tháp sinh thái số 5 xuất hiện trong điều kiện hệ sinh thái có đặc điểm như thế nào?
C, Hãy cho ví dụ về tháp sinh thái của một hệ sinh thái trẻ và tháp sinh thái của một hệ sinh thái già.
Câu 14: Hãy cho biết khái niệm về giới hạn sinh thái? Thế nào là khoảng cực thuận, các khoảng chống chịu?
Trong điều kiện nào loài có vùng phân bố rộng, vùng phân bố hạn chế và vùng phân bố hẹp? Trong trường hợp nào nhiều nhân tố sinh thái trở thành giới hạn đối với cá thể loài?
 
Ngoaì ra Trân Châu nên kiếm vài quyển về chuyên đề để đọc thêm.Tôi thấy có một số quyển đáng xem như:
1.Di truyền Học,Phạm Thành Hổ,NXBGD
2.Vi Sinh vật học,Nguyễn Lân Dũng,...,NXBGD.
3.Vũ Đức Lưu,Chuyên Đề bồi dưỡng Học Sinh giỏi THPT,tập 1 và 2(Sinh học tế bào,Sinh học thực vật, vi sinh vật học),NXBGD
4.Lê Đình Trung,Chuyên đề Sinh học cơ thể ,NXBGD.
Tui thì nghĩ những quyển như Di Truyền học của Phạm Thành Hổ thì ở cấp cao học rồi, quá tầm QG, còn cuốn Chuyên Đề Sinh học cơ thể thì lại quá bình thường!

Bạn nên Kiếm Sinh Lý học thực vật của Vũ Văn Vụ!
Cơ sở di truyền học của Lê ...Lương chi đó!
Sinh thái học và BT Sinh thái học của Vũ Trung Tạng!
Sinh học của Phillips & Chilton.
Các cuốn Olympic 30-4!^^
Chúc bạn thành công! ^^
 
Di Truyền học của Phạm Thành Hổ thì ở cấp cao học
===> Vừa đủ để thi quốc gia nếu không đi sâu vào cơ chế, chỉ đá gà đá vịt ở ngoài.
 
Di Truyền học của Phạm Thành Hổ thì ở cấp cao học
===> Vừa đủ để thi quốc gia nếu không đi sâu vào cơ chế, chỉ đá gà đá vịt ở ngoài.
Cuốn Di Truyền Học của Phạm Thành Hổ thì kiến thức trên tầm phổ thông rồi, nó chỉ dành cho ~ ai có niềm đam mê thôi! ^^
( năm ngoái em cũng hok cần những cuốn như vậy nhưng vẫn được giải 3! ^^)
 
Hâm mộ anh Tuấn Anh quá.
Tuần sau em thi chọn rồi, không biết năm nay trên Sở làm gì mà kêu thi sớm quá, chưa kịp học gì hết -.-!!! Mấy anh chị có đáp án thi mấy đề chọn đội tuyển HSG gần đây không cho em xin nha... Thankz
 
mấy bạn cho mình hỏi là năm nay có thi phần tiến hóa o vậy? mình nghe nói là o thi phần này mà --> đừng làm mình sợ ^.^
 
Cho em hỏi, thi thành phố ở trong đó chắc cũng giống như thi Tỉnh ở chỗ em phải không, nếu vậy thì không có phần sinh lý động, chỉ có thi quốc gia thì mới có phần đó thôi!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,550
Members
56,918
Latest member
sv368net
Back
Top