Tại sao ARN có một mạch còn ADN có 2 mạch

Chào bạn Mylove. T có thể đưa ra vài ý trả lời cho câu hỏi của bạn như sau:
Có thể là do chức năng của mỗi loại khác nhau
ADN: có chức năng lưu giữ các thông tin di truyền, do vậy cần có cấu trúc bền vững hơn. Do vậy, cấu trúc 2 mạch sẽ tốn nhiều năng lượng hơn để phá vỡ. Ngoài ra, ARN sau khi thực hiện xogn chức năng thì thường bị phân hủy nên cấu trúc 1 mạch này sẽ tốn ít năng lượng để phân hủy hơn,
Tạm thời t chỉ nghĩ ra được thế này thôi. Chúc cậu sớm tìm được câu trả lời phù hợp nhé
 
Adn có cấu trúc 2 mạch vì :
- Đảm bảo tính bền vững của Adn , do có liên kết Hydro và liến kết Phosphodieste nên rất khó bị phá vỡ . Mặt khác hạn chế được sự đột biến , do đột biến thường phá vỡ cấu trúc Adn . Bên cạnh đó còn có thể sửa chữa khi xảy ra đột biến , khi một mạch xảy đột biến , mạch kia làm khuôn sửa chữa lại .
- Đảm bảo tính di truyền của Adn , do có 2 mạch mà Adn có thể nhân đôi và truyền đạt đầy đủ thông tin di truyền . Nếu Adn có một mạch thì không có khả năng , con đường truyền đạt thông tin , nếu có truyền đạt do tổng hợp từ Môi trường thì cũng không mang tính di truyền . Ví dụ cho phát biểu này : 1 sinh vật có đoạn gen ATGX , môi trường tổng hợp ra TAXG , không giống ADn mẹ , nếu ở đây đoạn mới này được Nu môi trường gắn thêm tạo thành 2 mạch thì cũng không giống Adn mẹ do mẹ 1 mạch mà con 2 mạch .
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top