Bước tiến hóa đường ăn uống của thạch sùng(thằn lằn) sinh sống trong nhà

shadowpet

Junior Member
Thạch sùng(thằn lằn) vốn dĩ được biết đến là loài ăn côn trùng là chủ yếu, thức ăn gồm các loài côn trùng có kích cỡ vừa và nhỏ như:"Gián, muỗi, ruồi, bọ cánh cứng,...".
Vấn đề được đưa ra bàn luận ở đây là loài thạch sùng đang có mặt trong nhà của mình, cách đây vài năm, theo để ý của mình, chúng thường tập trung ở khu vực có đàn kiến di chuyển qua lại, và khi chết đi, thường là bám vào 1 góc tối trên tường và chết khô trong tư thế đang leo(trèo) ở đó, không có mùi xác phân hủy. Mình cũng từng thử bắt 1 con và giết chết nó, thì hầu như là không thấy máu chảy ra, hoặc là có nhưng màu trắng, và cơ thể nó tự khô lại chỉ còn da bọc xương.
Nhưng thời gian gần đây, cũng loại thạch sùng này, lại thường tập trung ở khu vực chứa rác(thùng rác) và mình có để ý là chúng ăn thức ăn thừa, bao gồm cả thịt, cá và lạ nhất là chúng ăn cả rau đã qua chế biến còn sót lại đổ đi chứ không ăn kiến bò xung quanh thùng rác nữa, thậm chí là cả gián và ruồi muỗi cũng không. Và khi mình lại thử bắt 1 con và đem ra thí nghiệm, khi tiến hành cắt 1 phần đuôi của con thạch sùng này, nó chảy máu màu đỏ, và khi giết chết nó, để cùng 1 thời điểm và điều kiện xung quanh như con trước đây, thì phát hiện ra là nó bị phân hủy tỏa ra mùi rất khó chịu, thối rữa.
Điều khiến mình nghĩ là nó tiến hóa chính là việc cơ cấu bao tử của nó có lẽ đã thay đổi, từ loài chuyên ăn thịt(côn trùng) sang loài ăn tạp(ăn được cả thực vật), và chính chế độ ăn này đã làm toàn bộ cơ thể nó tiến hóa, máu có màu đỏ, kích cỡ to hơn và đặc biệt là khôn hơn, khi mà chỉ cần mình đứng từ xa hơi đưa tay lên là nó bỏ chạy mất, thậm chí là khi nó đứng ở tít trên trần nhà. Mình lập topic này là để mọi người vào thảo luận là liệu rằng loài này trước giờ vẫn thế hay nó đã tiến hóa để từng bước thích nghi với điều kiện sống, môi trường, và liệu nó có liên hệ, ảnh hưởng gì đến các loài khác hay không? :hum:
 
Ôi rồi ôi ngay hôm qua thấy con thạch sùng lục lọi nồi cơm nè bạn ơi; nhà mình rất nhiều kiến và có cả nhện (bé), muỗi nữa mà không thấy chết thì đích thị con này ăn cơm rồi
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top