Ung thư não.

o0kysycuirong0o

Junior Member
Chúng ta biết rằng các tế bào noron là tế bào thần kinh đảm nhiệm chức năng riêng và đã đi vào biệt hóa.
Ung thư là quá trình sinh sản liên tục ( đại loại vậy vì em không nhớ rõ cái định nghĩa chính xác) và không bị kiểm soát.
Vậy ung thư não là thế nào ? có phải là định nghĩa ung thư cần bổ sung hay ung thư não là 1 dạng đặc biệt hay não vẫn có phần chưa hoàn toàn đi vào biệt hóa ?


Các anh các chị giúp em về câu hỏi này nhé ! Em cám ơn
 
Có vài điều muốn chia sẻ:
Thứ nhất, mình xin đính chính với bạn 1 điều, Não và Tế bào thần kinh là 2 KHÁI NIỆM khác nhau, tổ chức não là 1 tổ chức gốm rất nhiều thành phần nhưng cơ bản gồm 2 cái nhóm: Tế bào thần kinh và tế bào đệm, nhóm tế bào thần kinh thì biệt hóa và gần như không còn khả năng phân chia ( gần như thôi vì vẫn còn trường hợp đặc biệt :) ) còn các tế bào đệm thì khá giống như 1 tế bào điển hình như bạn biết :) không có khả năng dẫn truyền thần kinh. :) Đại khái thế, nên đừng nghĩ U não là U nơ ron nhé, U tế bào thần kinh đệm có khi tỉ lệ nhiều hơn :))
Thứ 2 nói về vấn đề của bạn, mình hiểu ý bạn là: sao tế bào không phân chia mà lại sinh được U đúng không? :)) Xin trả lời với bạn, có hàng đống các thuyết về sinh U mà đến giờ người ta còn chưa thống nhất và chưa rõ ràng, sinh học là hàn lâm, có khi biến đổi hàng ngày, :)), tuy nhiên, xoay quanh vấn đề của bạn, mình xin chia sẻ thông tin về nó qua 1 số tài liệu mình đã đọc được: U não thường do những thay đổi về cấu trúc gen như đột biến gen hoặc thiếu hụt gen. Những thay đổi kiểu gen này sẽ dẫn đến các tế bào bất thường. Nếu các tế bào bất thường có tiềm năng ác tính, chúng sẽ hình thành u khi chúng phân chia nhiều lần.
Những thay đổi cấu trúc gen có thể do di truyền, do tác động của môi trường hoặc do cả hai. Nói chung, khoảng 5% các u não nguyên phát đi kèm với gen di truyền. Một số loại u não như u nguyên bào đệm bào đa dạng (glioblastoma multiforme) thường đi kèm với gen di truyền.
Xạ trị ion hóa liều cao được sử dụng trong điều trị u não hiếm khi gây ra u não thứ phát. Những người tiếp xúc với 1 số hóa chất như: các chất hóa dầu, thuốc trừ sâu và formaldehyde nhường như có nguy cơ cao mắc u não ác tính hơn ở những người không tiếp xúc. Với kết quả thực nghiệm trong phòng thí nghiệm, một số virus đã gây ra u não trên động vật. Virus có thể gây ra u não ở người nhưng vẫn chưa biết được cơ chế ra sao. Thông thường người ta tin rằng từ trường điện có thể liên quan đến u não nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ này.
Có nhiều yếu tố môi trường và di truyền gây ra u não. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp chúng ta vẫn không hiểu chính xác nguyên nhân nào gây ra u não.
Là thế đó :))
Học Sinh học hay nghiên cứu khoa học, hãy để cho chúng ta có những trạng thái mở, đừng để những sự máy móc quá khiến dẫn đến chúng ta trong trạng thái " Tù " bạn nhé.
Hi vọng vài thông tin trên cũng giúp bạn được phần nào.
Chúc bạn thành công!
Thân.
 
Nói riêng về u não thì mình k biết, mình có thể phát biểu một vài điều về phát sinh khối u nói chung. Có thể nói gọn là đột biến gene ở tế bào khối u, bằng cách này hay cách khác, trả lại khả năng phân chia cho tế bào nếu nó đã biệt hoá. Mặt khác đột biến cũng có thể xảy ra ở các tế bào chưa hoàn toàn biệt hoá. Dù xảy ra ở tế bào loại nào, tế bào khối u cũng cần đột biến cho phép tế bào phân chia vô hạn, chống các nhân tố kiềm chế sinh trưởng, chống cơ chế tế bào tự chết...
 
Anh MrHanU nói có vẻ hợp lý ^^ em cám ơn. để em tìm hiểu lại rồi gửi phản hồi :) dù gì cũng tks anh hi`hi`
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top