Cấy Nấm Để Sản Xuất Thuốc Artemisinin Trị Sốt Rét

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Staff member
Cấy Nấm Để Sản Xuất Thuốc Artemisinin Trị S?

Trân trọng giới thiệu bài viết của BS. Trần Mạnh Ngô

Ts Jay Keasling và các đồng nghiệp thuộc Đại Học California, Berkeley cấy nấm Saccharomyces cerevisiae vào 3 loại cây có thể sản xuất chất artemisinic acid, một bước tiến tiếp nối sản xuất thuốc trị sốt rét artemisinin.
Người Trung Hoa đã chiết xuất artemisinin từ lá cây Artemisia Annua. Người Trung Hoa đã dùng thảo mộc quinhasu từ 2 ngàn năm trong việc trị bệnh. Dùng artemisinin trị sốt rét ít bị kháng thuốc hơn những thuốc khác đã từng dùng trị sốt rét.

Hiện giờ, chiết xuất artemisinin rất tốn kém và hiếm. Theo các khoa học gia thì một khi thành công điều chế artemisinin bằng cách cấy nấm, giá thuốc sẽ rẻ hơn.

Hiện nay chưa biết rõ cơ nguyên kháng sinh của thuốc trị sốt rét artemisinin. Nhưng tác dụng của artemisinin trong việc điều trị sốt rét là giết ký sinh trùng bằng cách tiêu hủy nguồn calcium trong ký sinh trùng sốt rét. Trong một nghiên cứu trước đây trong Nature Structure Molecular Biology, 12: 628, 2005, cho biết: chỉ cần đột biến một amino acid là đủ gây hiện tượng kháng sinh.

Hai năm rưỡi về trước, chính Ts Keasling là người đã sản xuất thuốc artemisinin qua vi trùng tại Đại Học Berkeley. Kỹ thuật bao gồm cách ghép di thể từ vi trùng, vơí di thể từ nấm và di thể một loại cây tên là “wormwood plant”, sinh ra chất amorphadiene, nhờ đó sản xuất được artemisinin.

Nhưng bây giờ sản xuất artemisinin bằng cách cấy nấm sẽ rẻ hơn. Dùng nấm có phân hóa tố P450 biến chuyển từ amorphodiene sang arteminic acid dễ dàng hơn là cách sản xuất dùng vi trùng E. Coli trước đây.
Cần nói thêm là hiện giờ, dùng sản phẩm artemisinin phối hợp vơí những thuốc trị sốt rét thường dùng, có thể nâng cao khả năng trị liệu sốt rét công hiệu lên tơí 100%.

Tham Khảo: 1) Nature, April 13, 2006, 2) www.Artemisininproject.org

(Chú thích: Tác dụng của thuốc Artemisinin trị sốt rét chưa được biết rõ. Một vài thử nghiệm cho rằng ký sinh trùng sốt rét nhiễm hồng huyết cầu, ăn hemoglobin rồi nhả heme ra ngoài. Heme là một hợp chất iron-porphyrin. Chất sắt khử liên kết (bond) peroxides trong artemisinin gây một loạt phản ứng gây gốc oxygen radicals và do đó tiêu hủy ký sinh trùng sốt rét. Nhiều khảo cứu đã tìm hiểu cơ nguyên phát sinh oxygen radicals. Có giả thuyết cho rằng artemisinin đóng vai trò chuyên chở electron gây nên những thể loại phản ứng oxygen khử (depolarization) màng ty lạp thể (mitochondrial membranes).

Cũng có giả thuyết cho rằng artemisinin kìm hãm một phân hóa tố chuyên chở Calcium tên là PfATP6. Hiện tượng kháng artemisinin là do đột biến phân hóa tố PftATP6.

Trong một bản tường trình của WHO năm 2006 khuyến cáo không nên dùng artemisinin đơn độc trong việc điều trị sốt rét do ký sinh trùng Falciparum, vì ký sinh trùng này có thể sinh hiện tượng kháng artemisinin. Tức là phải phối hợp Artemisinin vơí những thuốc đang dùng khác. Đặc biệt việc trị sốt rét tại Á Châu, vì là nơi đã phát sinh nhiều hiện tượng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc).

Trần Mạnh Ngô, M.D. (www.yduocngaynay.com)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top