Một số câu hỏi về tiêu hoá

meomap_meomap

Junior Member
Xin chào! Em hiện đang học lớp 11 - chuyên Lý, là thành viên mới của Diễn đàn, em có câu hỏi về tiêu hoá cho phần thuyết trình trên lớp nhờ mọi người giúp đỡ. Thanks very much!
Chức năng tụy trong tiêu hoá?
Câu này em đã tìm ra được câu tl, viết ra cho mọi người cùng xem, mong các anh/chị cho ý kiến, em sợ khi trình bày trước lớp thì những bạn khác không biết có hiểu được những gì em nói hay không? Cảm ơn
Vai trò:
Gần đây, các nhà khoa học thấy rằng ruột thừa có vai trò quan trọng ở thai nhi và ở thanh niên. Các tế bào nội tiết xuất hiện ở ruột thừa thai nhi khoảng tuần thứ 11. Chúng tạo nhiều amin và hormon peptic có vai trò trợ giúp sự ổn định nội môi.
Ngoài ra, nó hướng bạch cầu tới các kháng nguyên hay chất lạ trong đường tiêu hóa; giúp ức chế phản ứng kháng thể thể dịch toàn thân có sức tàn phá lớn và khuyến khích sự miễn dịch tại chỗ. Ruột thừa nhận chân các kháng nguyên từ thức ăn trong ruột và phản ứng với chúng. Như vậy cùng với các vết Peyer, ruột thừa đóng vai một hệ miễn dịch tại chỗ có tác dụng sống còn trong việc kiểm soát thức ăn, thuốc, vi khuẩn hay virus.
Ruột thừa là gì?
Ruột thừa (ruột dư) là một đoạn ruột hẹp, kín, tận cùng, dài khoảng vài centimet và bám dính vào manh tràng (đoạn đầu tiên của ruột già). Lớp lót bên trong lòng ruột thừa tiết ra ít chất nhầy và chảy vào manh tràng. Thành của ruột thừa chứa mô bạch huyết, là một phần của hệ miễn dịch sản xuất kháng thể. Giống như những đoạn còn lại của đại tràng (ruột già) thì thành của ruột thừa cũng có chứa lớp cơ nhưng lớp cơ này phát triển kém.
Ruột thừa không có tác dụng gì trong việc tiêu hoá
Ngoài ra:
Ruột thừa dùng làm nơi trú ẩn đối với các “vi khuẩn tốt” (bonnes bactéries) nằm phủ kín các thành ruột của chúng ta. Khi ỉa chảy nặng, các vi khuẩn này được che chở trong chỗ trú ẩn tự nhiên này, rồi từ đó chúng có thể tăng sinh trở lại trong ruột. Những vi khuẩn này nằm chất đống thành các lớp chồng lên nhau dọc theo ống tiêu hóa, tạo thành những biofilm bảo vệ ruột chống lại các vi khuẩn độc hại hay những tấn công bên ngoài. Chức năng của tụy (chức năng ngoại tiết) trong tiêu hoá:
Các tế bào này chứa đựng rất nhiều các hạt nhỏ chứa enzyme tiêu hóa dưới dạng tiền chất (chủ yếu là trypsinogen, chymotrysinogen lipase tụy và amylase).
Khi có kích thích thích hợp, các men tụy sẽ được tiết vào ống tụy và sau đó đổ vào ruột non. Tai đây trypsin (Trypsin là một endopeptidase lại cắt các amino acid của chymotrypsinogen) thành dạnh hoạt động đồng thời một chất khác là chymotrypsin. Men này lại cắt các polypeptide trong thức ăn thành các đơn vị nhỏ có thể hấp thu được qua niêm mạc ruột. (Việc tụy chỉ tiết các men dưới dạng tiền chất hay dạng không hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng vì các men hoạt động) có khả năng tiêu hủy protein của chính tuyến tụy.
Dịch tụy là nguồn chứa các men tiêu hóa mỡ và protein còn niêm mạc ruột lại có các men tiêu hóa được đường. Dịch tụy cũng chứa các ion bicarbonate có tính kiềm để trung hòa lượng dịch lượng acid trong thức ăn từ dạ dày đi xuống. Việc kiểm soát chức năng ngoại tiết của tụy được thực hiên thông qua các men (enzyme) như gastrin, cholecystokinin và secretin. Các men này đươch các tế bào của dạ dày và tá tràng tiết ra dưới kích thích của thức ăn hiện diện trong ống tiêu hóa và bởi chính dịch tụy.

Còn một việc nữa em muốn hỏi là: em thấy trong “Lưu ý trước khi lập chủ đề” có điều 3 là không lập 1 topic với một loạt câu hỏi? Vậy trong một topic chỉ được hỏi 1 câu thôi ạ hay khoảng 2 - 3 câu có chấp nhận đc không?
 
Còn một việc nữa em muốn hỏi là: em thấy trong “Lưu ý trước khi lập chủ đề” có điều 3 là không lập 1 topic với một loạt câu hỏi? Vậy trong một topic chỉ được hỏi 1 câu thôi ạ hay khoảng 2 - 3 câu có chấp nhận đc không?
Nhắm làm sao cho mọi ng kg rối mắt + dễ trả lời thì đc.

Phần chính:
Ruột thừa thì liên quan gì tới chức năng tụy!?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top