Vật chất di truyền giả lập

Cao Xuân Hiếu

Administrator
Staff member
Sinh vật trên trái đất vốn dĩ vô cùng đa dạng, từ những loài vi sinh vật không nhìn được bằng mắt thường tới những loài động vật có hoạt động xã hội phức tạp. Tuy nhiên về mặt cơ bản, mọi dạng sống đều sử dụng chung một hệ thống di truyền: phân tử DNA và RNA. Các nhà khoa học hiện nay vẫn tìm câu trả lời cho những câu hỏi như: (1) DNA và RNA có những đặc điểm nào khiến chúng duy nhất phù hợp với chức năng mang thông tin di truyền? (2) Liệu có những đại phân tử khác cũng có khả năng tương tự nhưng đã thất bại trong cuộc canh tranh về tính hiệu quả trong đại dương nguyên thủy hàng trăm triệu năm trước?
Nhóm Holliger, đến từ Medical Research Council (MRC) ở Cambridge, UK, đã tạo ra các enzyme có thể sao chép mã di truyền từ DNA sang một trong 6 loại đa phân tử nhân tạo, được gọi chung là XNA và sau đó có thể sao chép ngược trở lại DNA. Sau đó, những đa phân tử nhân tạo này được trải qua một quá trình tiến hóa trong ống nghiệm bởi quá trình SELEX (systematic evolution of ligands by exponential enrichment) để có thể liên kết tạo phức với phân tử RNA hoặc protein.
"Từ trước đến nay, chỉ có DNA và RNA là vật chất di truyền có khả năng tiến hóa sinh học theo lý thuyết Darwin, nay nhóm của Pinheiro đã mở rộng tập hợp này đáng kể", giáo sư Gerald Joyce từ Viện nghiên cứu Scripps.
Nhóm tác giả đã không đặt vấn đề là tạo ra 1 sự sống nhân tạo. Những đại phân tử mà nhóm này tổng hợp nên không thể tiến hành phiên mã hoặc dịch mã bởi vì chúng không thể tương tác trực tiếp với các RNA polymerase hay ribosomes.
References
1. V.B. Pinheiro et al., “Synthetic genetic polymers capable of heredity and evolution,” Science, 336:341 –4, 2012.
2. G.F. Joyce, “Toward an alternative biology,” Science, 336:307–8, 2012.
Vật chất di truyền giả lập

 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top