Thử máu ở người

fall_river_9x

Senior Member
Mọi người ơi cho mình hỏi: Như chúng ta biết máu AB là máu chuyên nhận và máu O là máu chuyên cho.Vậy khi ta nhỏ một 3 giọt máu AB lên 3 giọt máu A thì chúng có bị kết dính lại với nhau không? Tương tự như vậy với máu AB và O; máu O và máu B.(y)
 
Nhóm máu!

:rose: Tất nhiên là nhóm A & B đều k tạo ngưng kết với nhóm AB còn O thì có. Mời đọc bài sau đây sẽ rõ. http://www.benhhoc.com/content/1388-Nhom-mau-va-truyen-mau.html. Ngoài những điều về nhóm máu đó, còn biết thêm rõ là O+ hay O Rh- nữa. Tức Rhesus (+) hay (-). Những ai có Rh (-) có nghĩa họ thuộc nhóm máu hiếm, cực hiếm:???:. Vì vậy, họ nên tham gia CLB của người nhóm máu hiểm để khi có việc cần kíp, có thể liên lạc giúp đỡ nhau chứ nếu họ truyền của Rh (+) vào là tiêu ngay.
Việc bất đồng giữa nhóm máu mẹ & con cũng thế. Khi đó, sau sanh, cần phải thay máu cho trẻ bằng máu Rh(-) & ngược lại:chuan:. Các kháng thể anti-Rh của mẹ có thể lưu hành trong máu của con từ 1 tới 2 tháng sau sinh và tiếp tục phá hủy hồng cầu của trẻ. Dự phòng: " tiêm bắp anti-D để dự phòng cho bà mẹ mang thai vào tuần thứ 28 thai kỳ (có thể tiêm nhắc lại vào tuần thứ 35 của thai kỳ) và tiêm trong vòng 72 giờ sau khi sinh con (tốt nhất là trong vòng 24 giờ sau khi sinh con) để phá hủy các hồng cầu Rh+ của con lọt vào trong hệ tuần hoàn của mẹ trong quá trình chuyển dạ đẻ.

Ngay sau khi sinh con lần đầu, người mẹ được tiêm huyết thanh chống kháng nguyên D (anti-D). Huyết thanh này sẽ làm phá hủy các hồng cầu của con mang kháng nguyên Rh (D) đã lọt vào hệ thống tuần hoàn của mẹ. Qua đó, ngăn ngừa hệ thống miễn dịch của mẹ nhận biết và cảm nhiễm với kháng nguyên D có trên bề mặt hồng cầu của đứa trẻ. Do đó, cơ thể mẹ sẽ không sinh ra kháng thể anti-D. Anti-D tiêm vào sẽ “biến mất” trong hệ tuần hoàn của mẹ 3 tuần sau khi tiêm. Ở những lần có thai sau, trong máu của mẹ không có anti-D và thai nhi phát triển hoàn toàn bình thường. Dự phòng bằng anti-D cần được thực hiện mỗi lần mang thai tiếp theo, trẻ vẫn có thể phát triển bình thường".
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top