Bút thử máu chẩn đoán sớm ung thư tuyến tiền liệt

00792

Moderator
Staff member
Công ty luyện kim Tanaka kikinzoku Nhật Bản vừa cho biết đã nghiên cứu thành công một loại bút thử sử dụng hạt vàng để chẩn đoán chính xác ung thư tuyến tiền liệt.

avatar.aspx
Chỉ cần một đến hai giọt máu, với thời gian 15 phút, thiết bị này có thể phán đoán được đối tượng thí nghiệm có mắc ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Theo Công ty Tanaka kikinzoku, bút thử này có thể kiểm tra với độ chính xác cao kháng nguyên tuyến tiền liệt (một tiêu chí để xác định ung thư tuyến tiền liệt), qua đó giúp chẩn đoán sớm căn bệnh này.

Trên cơ sở cải tiến phương pháp chẩn đoán nhanh kháng nguyên tuyến tiền liệt bằng cách phân tích tầng miễn dịch colloidal gold, các nhà khoa học đã lợi dụng phản ứng giữa kháng thể có sự kết hợp của hạt vàng với kháng nguyên tuyến tiền liệt trong máu để kiểm tra mức độ của kháng nguyên tuyến tiền liệt trong máu. Nếu mức độ kháng nguyên này vượt quá tiêu chuẩn, bút thử sẽ xuất hiện vạch màu đỏ.

Các nhà khoa học cho rằng trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, phương pháp phân tích tầng miễn dịch colloidal gold có độ nhạy không cao.

Khi phải kiểm tra xem ung thư tuyến tiền liệt có tái phát hay không, phương pháp phân tích tầng miễn dịch colloidal gold không thể kiểm tra được số lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt khi chúng tồn tại với số lượng ít.

Trước mắt, các nhà khoa học đang đàm phán với các công ty thiết bị y tế để đẩy nhanh việc ứng dụng bút thử vào thực tế./.
Theo Ngọc Thúy (Vietnam+)
 
Khói thuốc lá sẽ gây ức chế enzyme kháng viêm

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, khói thuốc lá sẽ ức chế một enzyme quan trọng trong cơ quan hô hấp có vai trò điều khiển cơ chế miễn dịch.
avatar.aspx
Theo nghiên cứu được đăng trên mạng Science Express, khói thuốc lá ức chế enzyme có tên Leukotriene A4 Hydrolase (LTA4H).

Việc enzyme này bị mất khả năng hoạt động đồng nghĩa với việc tế bào bạch cầu sẽ không dừng lại sau khi đã đáp trả thành công với chứng viêm nhiễm.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Alabama ở Birmingham đã xác định được một chất nền của enzyme LTA4H chưa từng được biết tới, có tên gọi là proline-glycine-proline (PGP).

PGP giữ vai trò điều khiển các bạch cầu trung tính thâm nhập và tấn công căn nguyên gây viêm nhiễm. Khi việc này kết thúc, LTA4H sẽ cô lập PGP và chấm dứt sứ mệnh vừa nêu của bạch cầu.

J. Edwin Blalock cho biết: “Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy khói thuốc đã kiềm chế LTA4H, ngăn cản nó bất hoạt PGP. Sự hiện diện tiếp tục của PGP có nghĩa là đáp ứng miễn dịch của bạch cầu trung tính vẫn còn và quá trình không bao giờ dứt này sẽ chỉ càng khiến viêm nhiễm trở nên mãn tính.”

Nhà nghiên cứu Blalock cho biết PGP là một chỉ số sinh hóa cho một số bệnh phổi liên quan đến viêm mãn trong đó có bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và chứng xơ hóa phế nang.

Việc xác định được vai trò thực sự của PGP có thể đặt ra những hướng đi quan trọng tiến tới bào chế thế hệ thuốc kháng viêm mới./.
Theo Cao Phong (Vietnam+)
 
Tìm ra loại protein khiến phụ nữ sinh đẻ khó khăn

Các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle, Anh, cho biết trong xã hội hiện đại ngày càng có nhiều phụ nữ khi đến tuổi 40 mới bắt đầu muốn sinh con, chính vì thế đã gây ra nhiều vấn đề về sinh đẻ.
avatar.aspx
Kết quả nghiên cứu, được đăng trên tạp chí Sinh vật học đương đại số ra mới nhất, cho thấy việc những phụ nữ lớn tuổi xuất hiện vấn đề bất thường về sinh đẻ có thể có mối quan hệ với sự lão hóa của một loại protein.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích so sánh quá trình đẻ trứng ở những độ tuổi khác nhau của chuột thí nghiệm.

Kết quả cho thấy chức năng của protein cohesin có trong cơ thể chuột sẽ dần dẫn lão hóa cùng với sự gia tăng tuổi tác. Protein cohesin có tác dụng liên kết nhiễm sắc thể.

Thông thường có hai bộ nhiễm sắc thể trong tế bào somatic và trứng trong thời kỳ hình thành cần phải có protein cohesin thực hiện nhiệm vụ “cắt đứt”. Vì vậy, protein này hoạt động yếu sẽ khiến số lượng nhiễm sắc thể trong trứng trở nên bất thường, từ đó gây ra các vấn đề như vô sinh, sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh.

Tiến sỹ Mary Herbert, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, chuột thí nghiệm có độ tuổi tương đương với người 40 tuổi.

Chức năng của protein cohesin đã giảm xuống rõ rệt, thường xuyên gây tình trạng số lượng nhiễm sắc thể hoạt động bất thường và các vấn đề về sinh đẻ.

Điều này cho thấy sự lão hóa của protein cohesin có thể là nguyên nhân sâu xa khiến cho chức năng sinh đẻ của những phụ nữ khoảng 40 tuổi bị giảm sút.

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng giúp tìm ra phương pháp mới điều trị bệnh liên quan đến vấn đề sinh đẻ của phụ nữ lớn tuổi./.
Theo Ngọc Thúy (Vietnam+):)
 
Phát hiện ra loại protein có thể ngừa ung thư vú


avatar.aspx
Tế bào ung thu vú.
Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Wake Forest ở bang North Carolina đã phát hiện ra một loại protein có thể có tác dụng làm chậm lại quá trình phát triển của các tế bào ung thư, tạo ra hy vọng đối với việc điều trị căn bệnh này.

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí "Science Translational Medicine" số ra tháng Tám.


Trong thí nghiệm của mình, các nhà khoa học đã nghiên cứu các dữ liệu ở hơn 800 phụ nữ bị mắc bệnh
ung thư vú nhằm phát hiện mối liên hệ giữa nồng độ chất ferroportin - một loại protein có tác dụng loại bỏ sắt trong các tế bào, với các hậu quả lâu dài của bệnh ung thư vú.

Kết quả cho thấy nồng độ ferroportin thấp hơn ở những tế bào ung thư vú so với những tế bào bình thường và nồng độ này thấp nhất ở những vùng bị ung thư vú nặng nhất.


Sử dụng ferroportin như một chỉ dấu đối với việc điều phối nồng độ sắt có thể là một công cụ hữu ích trong chẩn đoán bệnh ung thư vú và thậm chí hỗ trợ các liệu pháp trực tiếp, các nhà khoa học phát biểu trong một tuyên bố.


Bà Suzy Torti, thành viên của đội ngũ nghiên cứu, nói rằng do ferroportin có thể loại bỏ sắt khỏi tế bào, nên khi chúng ta tăng thêm nồng độ protein này vào tế bào, chất ferroportin sẽ loại bỏ các yếu tố kích thích ung thư phát triển.


Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước công nghiệp. Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư thế giới (IARC) vào năm 1998, ung thư vú đứng đầu, chiếm 21% trong tổng số các loại ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới.


Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra các nguyên nhân chủ yếu làm tăng nguy cơ mắc bệnh này như tiền sử gia đình bị ung thư vú; có vài xáo trộn của tuyến vú; sự đột biến của một số gen; chịu tác động lâu dài của oestrogen (phụ nữ có kinh trước 12 tuổi và mãn kinh sau 55 tuổi); dùng thuốc nội tiết trong thời gian dài; không sinh con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi; không cho con bú mẹ; hút thuốc lá và uống rượu; ăn nhiều thịt, chất béo; cơ địa béo phì.


Đa phần ung thư vú được chính người bệnh phát hiện, khi họ nhận thấy một sự thay đổi ở tuyến vú. Thường gặp nhất là một khối bướu hay một chỗ dày cứng lên không đau ở vú../.



Khắc Hiếu/Washington (Vietnam+)
 
có thật ko đó ???????????????????????


Việc chuẩn đoán 1 số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư cổ tử cung đều có thể do mình làm đc bạn à. Khi tự mình khám vú trước gương & có phương pháp kỹ thuật thì việc phát hiện sớm, đề phòng cho m là rất tốt. :). Tuy nhiên nên cẩn trọng khi tự khám. Nếu bạn từ 25t trở lên hãy nên tự khám vú, lắng nghe cơ thể m thường xuyên hơn để thấy đc các bất thường như: vết thương trên 3 tháng k lành, trên nhũ có cục u hay sự phát triển của nốt ruồi " son" mà thực ra là 1 TB ung thư ác tính.... Còn về loại bút giúp chẩn đoán ung thư, nó mới đc các nhà khoa học nghiên cứu ra gần đây + công bố trên toàn TG. Các thông tin y học phát triển rất nhanh :yeah:, thay đổi hầu như từng ngày. Chỉ trg vòng 24g đã có rất nh sự kiện thay đổi. Chúng tôi sẽ luôn theo dõi để cập nhật lên. Cám ơn bạn!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top