VIRUS HIV & SIV

Em là thành viên mới, mong các tiền bối giúp đỡ. ?:?
Em có một số câu hỏi về 2 loại virus HIV & SIV:

1. Tại sao HIV ở người lại làm suy giảm miễn dịch, còn SIV ở khỉ lại ko làm cho khỉ suy giảm miễn dịch?
2. Làm sao mà SIV từ khỉ lại truyền cho người?
3. Khi truyền sang cho người, tại sao SIV lại "biến" thành HIV? Cơ chế nào vậy??


Có 3 câu thôi, mong được các tiền bối quan tâm và giúp đỡ. ?:D
 
Tại sao HIV ở người lại làm suy giảm miễn dịch

Nó tấn công hệ thống miễn dịch, dần dần hệ thống miễn dịch ko trụ nổi -> thế là xong.

HIV là HIV còn SIV là SIV chứ, làm sao khi truyền sang người mà siv biến thành hiv được? Bạn nghe ai bảo vậy? Hay bạn tự nghĩ ra?
 
Ây dà, sao tiền bối Đức Minh trả lời zậy. Em hỏi là tại sao SIV ở khỉ ko làm tụi khỉ bị gì hết, chứ ko phải hỏi HIV ở người làm gì hệ miễn dịch của người đâu (cái đó em học rùi mà, hỏi làm gì nữa??)
 
Kết quả là một vài mẫu gene SIV này có mối quan hệ gene cực kỳ gần gũi với chủng virus HIV ở người.

Người ta chỉ nói là gần gũi thôi chứ có bảo con SIV là con HIV đâu? Riêng hiv đã có 10 subtype rồi cơ mà?

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục điều tra vì sao loài vật này không phát triển bất cứ triệu chứng gì, trong khi loài người - có bộ gene tương tự như chúng - thì có.

Mình ko đọc bài báo gốc của nó, nhưng ko phát triển bất cứ triệu chứng gì ko có nghĩa là ko có bệnh như virus hiv tồn tại từ những mẫu máu lưu giữ từ những năm 60 của thế kỷ 20 mà mãi đến những năm 80 người ta mới phát hiện ra nó.
 
Nếu HIV và SIV là 2 virus cùng họ thôi thì giả thuyết loài tinh tinh hoang là thủ phạm phát tán căn bệnh AIDS là ko đúng sao? Em biết đó là giả thuyết thôi, nhưng nghe cũng có lý chứ bộ. Vậy thì theo anh Minh, HIV từ người ở đâu mà ra??
 
Link từ BBC của anh Ngọc Hiển em đọc thấy đúng là các nhà khoa học cho rằng HIV cũng lây lan từ tinh tinh(chimpanzee).
Hay là thế này nhỉ:
Virus SIV từ tinh tinh --> tinh tinh bị con người lấy huyết thanh để điều chế vacine bại liệt --> HIV lây wa cho người.

Cũng có thể là chỉ có một số con tinh tinh có SIV thui. Zậy là con người đã lấy nhầm huyết thanh từ con tinh tinh đó (hên xui) nên vô tình làm lây lan HIV.

Các anh chị nghĩ sao??

:roll:
 
1. ? ? ? ?
bạn Hoàng Đức Minh đã viết:
HIV là HIV còn SIV là SIV chứ, làm sao khi truyền sang người mà siv biến thành hiv được? Bạn nghe ai bảo vậy? Hay bạn tự nghĩ ra?
tôi nghĩ là Hoàng Đức Minh đã hơi quá vội vàng khi trả lời câu hỏi này của em Trân Châu. Theo tôi biết thì loài Tinh tinh (Pan sp.) họ hàng thân cận nhất của loài người chính là thủ phạm truyền bệnh AIDS cho chính loài người chúng ta (http://www.vnexpress.net/Vietnam/Khoa-hoc/2006/05/3B9EA279/). còn cơ chế lây truyền thì người ta cũng chưa dám khẳng định chính xác là như thế nào, có thể là do bị tinh tinh ?cắn, hoặc do dùng máu tinh tinh để nghiên cứu...
2. ? ? ? ?Còn tại sao SIV biến thành HIV?
Như ta biết thì khả năng đột biến của các loài virus là rất lớn (ví dụ như sự biến đổi cực kì nhanh chóng của virus gây bệnh cúm gà H5N1). Khi lây nhiễm vào cơ thể người, có thể lúc đầu virus SIV còn rất hiền (thông thường thì các loài sinh vật sẽ phải trải qua một thời gian để có thể thích nghi khi phải chuyển sang môi trường sống mới), nhưng sau một số thế hệ, khi đã tích lũy đủ các đột biến thì loài SIV hiền lành mới biến đổi thành HIV nguy hiểm như ngày nay.
Hy vọng câu trả lời của tôi có thể đem lại đôi điều bổ ích cho em Trân Châu và mọi người, thanks!
 
Cảm ơn câu trả lời của anh Văn Thanh nhiều. Đúng là nó rất giúp ích cho em. ?:roll:
Em nhớ là vẫn còn câu hỏi số 1, hình như vẫn chưa có trả lời thỏa đáng hen ?:(
À, vậy cho em hỏi, từ trước tới nay người ta có tìm thấy (hay xét nghiệm thấy) con tinh tinh nào chết vì HIV chưa? (cái này em có một lần nghe loáng thoáng trên TV nên cũng ko chắc lắm)... ?:)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top