ai tim giup minh de thi HSG mon sinh cac nam voi

ĐỀ NĂM THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2009-2010

CÂU 1(3đ)
1.vì sao tế bào vừa là đơn vị cấu trúc vừa là đơn vị chức năng của cơ thể
2.cho biết chức năng của không bào ở: tb lông hút rễ cây, tb cánh hoa, tb đỉnh sinh trưởng
3.tb bạch cầu sản xuất ra protein sau đó chuyển ra tb chất có thể qua các con đường sau đây:
A, lục lạp=> thể gôngi => màng sinh chất
B, thể gôngi => lưới nội chất hạt=> màng sinh chất
C, lưới nội chất hạt => thể gongi => màng sinh chất
D, lưới nội chất trơn => lizôxôm => màng sinh chất
E,nhân=> thể gongi => lưới nội chất hạt => màng sinh chất

con đường nào đúng, sai giải thích.
CÂU 2(2,5đ)
1.nêu điểm khác nhau giữa tb TV và ĐV
2.cho biết các kiểu đối xứng chính của virus, kiểu nào thường gây bệnh cho người
3.Đặc điểm cơ bản nào về tb và hệ gen của vi khuẩn giúp chúng có khả năng thích nghi cao với các điều kiện môi trường khác nhau?

CÂU 3(3,5đ)
1.trình bày các kiểu dinh dưỡng ở VSV: kể tên, nguồn năng lượng, nguồn cacbon chủ yếu, đại diện điển hình
2.chỉ ra chỗ sai trông các câu dưới đây
A,VSV chia làm 3 nhóm chính: virus, vi khuẩn, nấm
B,căn cứ vào cấu trúc màng tb, có thể chia VK làm 2 nhóm lớn là VK kị khí và Vk hiếu khí.
C,VK sinh sản bằng bào tử và phân đôi
D,VSV có loại nhỏ như virus,VK; có loại lớn như nấm rơm , nấm mỡ
3.1 học sinh đã viết 2 quá trình len men kị khí như sau:
(1) C12H22O11 => CH3CHOHCOOH
(2) CH3CH2OH + O2 => CH3COOH + H2O + Q
A,hãy chỉ ra chỗ nhầm của bạn
B,giải thích hai quá trình bạn đã viết về nguyên liệu,chất tạo thành và VSV thực hiện

CÂU 4(2đ)
1.cho biết đạc điêm 2 con đường thoát hơi nước ở lá cây. Giaỉ thích câu nói của nhà sinh lý học người Nga “thoát hơi nứơc là tai hoạ tất yếu của cây”
2.dựa vào đặc điểm hô hấp của thực vật, hãy nêu cơ sở khoa học của các phương pháp bảo quản nông sản: bảo quản lạnh, bảo quản khô, bảo quản ở nồng độ CO2 cao.
3.nêu vị trí, cấu tạo của màng lipoprotein, hạt grana, túi tilacoit trong thành phần cấu trúc của lục lạp.

CÂU 5(3đ)
1.cho biết cấu trúc siêu hiên vi và chức năng của NST
2.sự tiếp hợp của các NST tuơng đồng ở kì đầu phân bào1 giảm phân không diễn ra hoặc diễn ra không bình thường trong các trường hợp nào?
3.nêu sự giống và khác nhau về đặc điểm, cách nhận biết và ý nghĩa của đột biến mất đoận và lặp đoạn NST.


CÂU 6(3đ)
1.nêu mối lien hệ của gen alen trong các quy luật di truyền.
2.muốn phan biệt được 2 tính trạng nào đó do 2 gen lien kết hoàn toàn quy định hay chỉ do tác động đa hiệu của 1 gen người ta làm như thế nào? Giaỉ thích?
3.một tế bào sinh dục sơ khai có kiểu gen là AB/abXDY; trên thực tế khi giảm phân bình thường cho mấy loại giao tử? viết kiểu gen của loại giao tử này.

CÂU 7(3đ)
1.cho các cá thể dị hợp tử về 2 cặp gen lai với nhau. Trong trường hợp thứ 1, hai cặp gen cùng nằm trên 1 cặp NST tương đồng; trong trường hợp thứ 2, hai cặp gen nằm trên hai cặp NST tương đồng khác nhau.
Khi nào thì số loại giao tử và tỷ lệ các loại giao tưtrong hai trường hợp giống nhau? Khi đó tỷ lệ kiểu hình trội về cả 2 tính trạng là bao nhiêu? Viết các kiểu gen cùng có kiểu hình trội về cả hai tính trạng trong 2 trường hợp.
Biết rằng mỗi gen quy định 1 tính trạng và có tính trội hoàn toàn.

2.ở cây lúa tính trạng thân cao, hạt tròn là trội so với tính trạng thân thấp, hạt dài.
a, cho cây lúa thân cao, hạt tròn lai với cây lúa thân thấp, hạt dài, F1 thu được 121 cây than cao,hạt tròn; 123 cây than thấp, hạt dài.
Xác định kiểu gen của P, viết sơ đồ lai.
b, giao phấn các cây lúa than cao hạt tròn với nhau, F1 thu được 1200 cây than cao, hạt dài; 2408 cây thân cao, hạt tròn và 1202 cây thân thấp hạt tròn.
Biện luân xác định kiểu gen của P và viết sơ đồ lai kiểm chứng

mình vẫn còn mấy đề nữa cơ nhưng đánh mỏi lắm nên để làn khác mình đưa lên sau .Chúc bạn thành công.
 
2.sự tiếp hợp của các NST tuơng đồng ở kì đầu phân bào1 giảm phân không diễn ra hoặc diễn ra không bình thường trong các trường hợp nào?



1.nêu mối lien hệ của gen alen trong các quy luật di truyền.
giải mấy câu này giùm cái?!?!:mrgreen:
 
uh mình ở Hà Nội
2. sự tiếp hợp của nst thì bạn vào đây này, có người trả lời rồi đó

http://www.sinhhocvietnam.com/forum/showthread.php?t=6079
1. mối quan hệ giữa gen alen:
TH1 gen quy định 1 tính trạng
+trội hoàn toàn: gen trội at chế sự biểu hiện hoàn toàn của gen lặn
+trội không hoàn toàn: gen trội không át chế hoàn toàn sự biểu hiện tính trạng của gen lặn
+đồng trội:hai alen khác nhau cùng thể hiện trội như nhau

TH2 gen quy định nhiều tính trạng
gen đa hiệu :hiện tượng một gene ảnh hưởng đến hai hoặc nhiều tính trạng
 
ĐỀ NĂM THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2010 2011

CÂU I (2,5đ)
1, khi ngâm TB sống vào dung dịch NaCl thì có hiện tượng gì xảy ra? Giải thích.
2, Nêu cấu tạo và chức năng màng sinh chất của tế bào. Nêu cơ chế vận chuyển chất qua màng.
3, Điểm khác nhau giữa TB động vật, thực vật, vi sinh vật.

CÂU II (2,5đ)
1, ở những vùng nhiệt đới, sa mạc, cây xanh thích nghi với sự thoát hơi nước như thế nào?
2, cho biết cơ ché điều chỉnh thoát hơi nước ở lá cây.
3, sự thoat hơi nước ở lá già diễn ra như thế nào? Thại sao khi thiếu nước hoặc nắng gắt ban trưa thì khí khổng lại khép lại?

CÂU III (3đ)
1, kể tên hai con đường hấp thụ nước ở rễ cây. Quá trình vận chuyển nước từ rễ lên lá được thực hiện nhờ các lực nào?
2,vi khuẩn rhizobium trong nốt sần cây họ đậu có khả năng khử N2 có trong khí quyển thành dạng N cây có thể hấp thụ được. hãy viết sơ đồ tóm tắt và nêu điều kiện để quá trình cố định nitơ có thể xảy ra.
3, nêu các tiêu chuẩn cơ bản để xác định thực vật C4 , CAM.

CÂU IV (3,5đ)
1, căn cứ vào đặc điểm trao đổi chất, VSV được chia làm những nhóm nào? Nêu đặc điểm cơ bản của mỗi nhóm.
2,khi ứng dụng lên men lactic trong muối rau quả, một bạn học sinh có nhận xét: a, vi khuẩn lactic đã phá vỡ TB làm cho rau, quả tóp lại
B, các loại rau quả đều có thể muối dưa được
C,muối rau quả cho thêm 1 lượng muối từ 4% đến 6% khối lượng khô của rau quả chỉ có tác dụng diệt vi khuản lên men thối
D,muối dưa càng để lâu càng ngon.
Theo em nhận xet trên đúng hay sai? Giải thích.

CÂU V (3đ)
1, trong quá trìh lên men rượu từ gạo, hãy cho biết:
A, vai trò của các VSV trong các giai đoạn lên men.
B, những điểm khác nhau về cấu tạo, hình thức sống, cách sinh sản giữa các VSV tham gia quá trình lên men.
C,quá trình lên men rượu cần đậy kín ở giai đoạn nào? Giả thích.
2,phân biệt 2 kiểu chuyển hoá vật chất: lên men, hô hấp hiếu khí và hô hấp kị khí.

CÂU VI (3đ)
1, tìm các dạng đột biến làm thay đổi cấu trúc của gen khi số liên kết hyđrô của gen:
A, tăng thêm 2
B, giảm đi 2
C, không đổi
2, phân biệt đột biến với thể đột biến. trong trường hợp nào đột biến chuyển thành thể đột biến?
3,trong các dnạ đột biến cấu trúc NST, dạng nào gây hậu quả nghiêm trọng nhất? vì sao.

CÂU VII (2,5đ)
1, một TB 2n có hàm lượng AND trong nhân là 6.6pg qua 1 lần phân bào bình thường sinh ra 2 TB con đều có hàm lượng AND trong nhân là 6.6pg. hãy cho biết TB đó đã thực hiện quá trình gì? Giải thích.

2, mười TB sinh dục sơ khai của 1 cơ thể cùng nguyên phân lien tiếp 1 số đợi đòi hỏi môi trường nội bào cung cấp nguyên liệu để tạo ra 2480 NST đơn mới tương đương. Các TB con chuyển qua vùng sinh trưởng bước vào vùng chin, giảm phân tạo nên các giao tử, môi trưởng nội bào đã cung cấp thêm nguyên liệu tạo nên 2560 NST đơn. Hiêu suất thụ tinh của giao tủ là 10% nên tạo ra 128 hợp tử 2n bình thường.
A,xác định bộ NST lưỡng bội của loài.
B, xác định giới tính của cơ thể tạo nên các giao tử nói trên.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,548
Members
56,917
Latest member
sv368net
Back
Top