Một vài thắc mắc cần giải đáp

Khi Tr xem một số đồ thị về vi sinh môi trường và dịch tể, pha log có tồn tại, nhưng không thẳng và đẹp như lý thuyết. Sau pha log nó nhanh chóng suy tàn, pha ổn định rất ngắn. Nếu không có pha log thì làm sao có hiện tượng nước nở hoa hay bùng phát dịch bệnh. Tr k biết về sinh thái vi sinh, những điều rút ra từ các biểu đồ thui.
Bạn nói đúng đấy, trên lớp khi học đến bài này, cô giáo cũng lưu ý bọn mình ở điểm này. Cô còn bảo ở mức độ sinh học phổ thông thì nên trả lời là: nó ko xảy ra được, mà bạn nemnem cũng là hs pt ( cái này cánh cụt dám chắc 100%:)) vậy nên...:mrgreen:
 
Lý thuyết chỉ thấy nói vi khuẩn trong tự nhiên k phát triển theo đồ thị nuôi cấy liên tục, chứ có nói k có pha log (ở nuôi cấy k liên tục) đâu nhỉ?:-/
 
Protein hoạt động dựa trên cấu trúc 3D của nó, và cấu trúc này thay đổi theo nhiệt độ, pH... Vì thế enzyme cần một nhiệt độ tối ưu để hoạt động vì tại nhiệt độ đó, cấu trúc 3D của nó bền vững nhất.
1. Với Psychrophile, nhiệt độ tối ưu để các enzyme hoạt động thường dưới 0*C vì lí do như trên. Ở môi trường nhiệt độ >10*C các protein của nó thay đổi cấu trúc => mất hoạt động => chết.
2. Màng tế bào của Psychrophile đc thiết kế chống sự hình thành tinh thể (tăng cường lioprotein kg bão hòa, bổ sung thêm lipid...)
3. Nhân tế bào có những protein đặc biệt bám lấy các tinh thể nước ngăn cản physical damg của tinh thể đá (antifreeze protein và cryoprotectants)
4. Gene và genome đc bảo vệ chặt chẽ khỏi các tinh thể đá => hoạt động bình thường.
 
Trong bài viết trên có một câu rất quan trọng: "...được tìm thấy trong tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu...". Nhiệt độ trên bề mặt Bắc cực có thể từ 0*C => -43*C, hầu hết các tháng trong năm có nhiệt độ thấp hơn -20*C.
Thứ 2: Động vật sau khi chết phân hủy lí do chính là do cơ chế tự hủy protein, vi sinh vật chí đóng vai trò phụ. ở nhiệt độ -20*C thì các enzyme (của voi) hoàn toàn bị ức chế và mất hoạt tính => xác đc giữ khá nguyên vẹn. Nhưng tôi dám cá là thịt voi đây kg ăn đc nữa đâu
 
Trong bài viết trên có một câu rất quan trọng: "...được tìm thấy trong tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu...". Nhiệt độ trên bề mặt Bắc cực có thể từ 0*C => -43*C, hầu hết các tháng trong năm có nhiệt độ thấp hơn -20*C.
Thứ 2: Động vật sau khi chết phân hủy lí do chính là do cơ chế tự hủy protein, vi sinh vật chí đóng vai trò phụ. ở nhiệt độ -20*C thì các enzyme (của voi) hoàn toàn bị ức chế và mất hoạt tính => xác đc giữ khá nguyên vẹn. Nhưng tôi dám cá là thịt voi đây kg ăn đc như thịt cá nữa đâu:oops::oops:
 
Câu này mình đã trả lời ở pic khác rồi, câu trả lời là:
Không, vì trong đất + nước (mt tự nhiên) vsv phải chịu tác động của ngoại cảnh luôn thay đổi : thành phần dinh dưỡng không đủ,m sự thay đổi nhiệt độ, pH, độ ẩm, các bức xạ,... và sự cạnh tranh của các vsv khác về dinh dưỡng( ít thức ăn mà số lượng thì đông nên chúng phải tranh giành nhau chứ nhỉ :)) là chủ yếu, đôi khi chúng còn tiết ra các chất để kìm hãm nhau phát triểnNói chung là phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà mt đất và nước thì ko đáp úng được, thế thôi :D
Pha tiềm phát để vsv thích ứng với mt mới, do đó phải tổng hợp ADN và các loại enzym,..., đấy là ở nuôi cấy không liên tục. Còn ở nuôi cấy liên tục thì mt đã đảm bảo cho nó sinh trưởng ngay rồi, không cần pha tiềm phát nữa:)


Hiện tượng "nước nở hoa" là một fa log điển hình trong tự nhiên đấy nhé ...
 
Hiện tượng "nước nở hoa" là một fa log điển hình trong tự nhiên đấy nhé ...
Cái đó là đươcng nhiên mà:), em muốn hỏi là Khi bùng phát dịch bệnh thì mt của vsv là mt sinh vật chứ có còn là mt tự nhiên ( đất, không khí,..) nữa đâu :mrgreen:
 
Bởi vì thế nên VK có đầy đủ các điều kiện để sinh sôi nảy nở, dư là thức ăn chẳng hạn :D
 
Cái đó là đươcng nhiên mà:), em muốn hỏi là Khi bùng phát dịch bệnh thì mt của vsv là mt sinh vật chứ có còn là mt tự nhiên ( đất, không khí,..) nữa đâu :mrgreen:

em muốn hỏi hay muốn nói nào ... chưa hiểu ý em lắm
- Dịch bệnh do virut: mt sinh vật
- Dịch bệnh do nấm, vi khuẩn ...: cả TN và VSV
 
Khi thành dịch bệnh thì môi trường của chúng nó là tất cả! Đất, nước, không khí, con người, thú vật...:sad: Ai cũng có thể mang trong người mầm bệnh & khi có điều kiện thuận lợi như sức khỏe yếu kém 1 tí, ăn uống dinh dưỡng k đảm bảo thì bùng phát thành bệnh => phát tán cho mọi ng xung quanh dính theo họ thôi! Đó là lý do tại sao khi bị dịch cúm, chỉ cần người bị hắt xì, không thèm che kín mũi miệng, Virus cúm sẽ lan vào không khí, "bay" vù vù trong ấy, bám vô người vật thể khác rồi gây bệnh.
Mùa dịch, tất cả những thứ xung quanh ta đều trở thành nơi ở tốt cho Virus gây bệnh "ở chơi" + "ghé thăm". Nhất là nơi ẩm thấp:chuan:, đầy ruồi muỗi, rác rưởi... ấy. Toi luôn! Nên mọi người cần phải giữ gìn VS thật sạch, luôn mang theo 1 thỏi xà phòng nhỏ để rửa [ phòng khi đi WC ở trường, nơi công cộng mà không có xà phòng thì có mà làm sạch tay an toàn]. Mang theo bàn chải đánh răng, những thứ cho cá nhân nhưng gọn nhẹ bỏ vô cái túi nhỏ, bỏ tọt balo là ổn. Nếu hổng đc như vậy, có thể mua nc rửa tay nhanh. Hãy tạo thói quen rửa tay trước khi ăn để bảo vệ cho mình & mọi người!
 
em muốn hỏi hay muốn nói nào ... chưa hiểu ý em lắm
- Dịch bệnh do virut: mt sinh vật
- Dịch bệnh do nấm, vi khuẩn ...: cả TN và VSV
Em không hỏi câu nào cả ạ :mrgreen:, ý kiến của em là khi có bệnh dịch (VD như thuỷ đậu , sởi,..) thì mt là mt sinh vất ( con người, động vật...)
 
mình không được đào tạo về vi sinh, nhưng ngành mình làm - chế biến rau quả, có liên quan đến vi sinh. Các bạn cho mình hỏi.

Trong yêu cầu về vi sinh đối với sản phẩm thì có các chỉ tiêu sau:
1. TPC = Total plate count ?
2. M & Y = Nấm men và nấm mốc ?
3. E. Coli
4. Salmonella

Cái 2,3,4 thì độc lập với nhau rồi ?
Mình muốn hỏi cái 1 có bao hàm tất cả 2,3,4 không. Và TPC có bao hàm VSV hiếu khí và kỵ khí không ?

Cuối cùng là có thể cho mình xin tài liệu Thực hành, chỉ dẫn càng cụ thể càng tốt về môi trường, tạo môi trường, nuôi cấy các loại vi sinh vật trên.

Xin cảm ơn !
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top