“Cụ" rùa già, cụ chết là chuyện bình thường!

vanhieu

Senior Member
SGTT.VN - "Rùa chết thì chôn hay đem cho bảo tàng lưu giữ để mọi nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu. Đó là chuyện bình thường. Có gì mà phải sợ?”, tiến sĩ Vũ Thế Long nêu quan điểm.
ImageID_133836.jpg

“Cụ" rùa già, cụ chết là chuyện bình thường!

Xung quanh câu chuyện rùa hồ Hoàn Kiếm đã và đang tạo nhiều luồng dư luận. Tiến sĩ Vũ Thế Long, nhà nghiên cứu của Viện Khảo cổ học Việt Nam trả lời phỏng vấn TTXVN về cách nhìn của một nhà khoa học với chuyện rùa Hoàn Kiếm. Chúng tôi xin đăng lại bài viết này.

Xin ông cho biết việc "đánh đồng" rùa truyền thuyết trong lịch sử và "cụ" rùa ở hồ Hoàn Kiếm hiện nay có sai lệch thế nào?

Tiến sĩ Vũ Thế Long: Truyền thuyết là những câu chuyện mà người ta đồn đại, đó không hẳn là một sự thật khoa học. Ta có thể tham khảo truyền thuyết để hiểu được tiền nhân gửi gắm lại điều gì cho mai sau qua cái truyền thuyết ấy.

Chuyện rùa hồ Hoàn Kiếm mà truyền thuyết lưu lại xét về mặt sinh học hoàn toàn là không có thật. Đừng mơ hồ chuyện đó.

Quan niệm "cụ" rùa đang thỉnh thoảng hiện hữu ở hồ Hoàn Kiếm là rùa thiêng huyền thoại có thể đem đến nguy hại vì rất có thể "cụ" rùa sinh học rồi cũng có thể chết đi theo quy luật tự nhiên mà cụ rùa trong tâm thức, tình cảm của người dân thì cần sống mãi, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Tâm thức dân ta là một chuyện còn sự có mặt của một con vật đang tồn tại lại là chuyện khác. Đừng lẫn lộn. Vật chất tồn tại theo quy luật của tự nhiên. Sinh vật có sinh có tử là chuyện thường tình. Có gì mà phải làm rùm beng lên! Đừng tự huyễn hoặc mình và chớ thổi to những chuyện mê tín dị đoan lên.

Rùa chết thì chôn hay đem cho bảo tàng lưu giữ để mọi nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu. Đó là chuyện bình thường. Có gì mà phải sợ?

Chuyện truyền thuyết dị đoan thể hiện cái tâm thức của con người và có thể chỉ là gửi gấm của tiền nhân đến mai sau về ý chí gìn giữ độc lập dân tộc thôi. Nó chỉ có giá trị về tinh thần, hoàn toàn không có thật.

Khai mạc, bế mạc Đại hội Đảng, "cụ" Rùa đều lên

Trả lời phỏng vấn báo VietNamNet ngày 2.3.11, phó giáo sư, tiến sĩ Hà Đình Đức - người có 20 năm theo dõi "cụ" Rùa - cho biết: "Thành phố đã quyết định đưa "cụ" lên bờ chữa trị. Phải cố gắng hết sức thôi, không thể chần chừ nữa".

Trước đây mỗi lần "cụ" nổi lên đều liên quan đến những sự kiện trọng đại của đất nước. Nhà nghiên cứu văn hóa Vũ Khiêu nói rằng: "Mỗi lần có nguyên thủ các nước đến, "cụ" đều xuất hiện; có nước là bạn của ta, có nước không phải là bạn của ta, "cụ" nổi lên là muốn nhắn nhủ chúng ta một điều gì đó. Tôi cũng thống kê, ngay cả Đại hội Đảng 10, khai mạc "cụ" lên, bế mạc "cụ" lên. Trước đại hội 10, Dạ Cách Lâm sang "cụ" lên, Hồ Cẩm Đào sang "cụ" lên, năm 2002 Giang Trạch Dân sang "cụ" lên".

Nhưng giờ "cụ" nổi lên liên tục đúng là chuyện không bình thường chút nào. Tổng cộng cả năm 2010, "cụ" nổi 134 lần, riêng tháng 12/2010 là 23 lần; tháng 1/2011 là 14 lần. Mỗi lần "cụ" nổi lên đều thấy xuất hiện nhiều vết thương. Vừa qua có ngày "cụ" nổi lên đến 5 lần, ví dụ như ngày 20/2 vừa qua...

Việc duy nhất chúng ta nên tính đến bây giờ là khẩn trương tìm mọi cách cứu "cụ". Nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Theo VietNamNet

Những nghiên cứu của các nhà khoa học đã cho biết về loài rùa, theo ông, đâu là điểm nổi bật cần lưu ý về loài sống lâu đặc biệt và rất gắn với văn hóa, sử sách Việt Nam ta này?

Đây là loài động vật hiếm quý theo tôi cần bảo tồn như mọi động vật hiếm quý khác. Làm sao cho loài này trường tồn, không bị tuyệt chủng. Cần dùng mọi biện pháp kĩ thuật để theo dõi, bảo tồn và nhân giống nếu có thể.

Lời khuyên của tiến sĩ với những người dân đang sa vào mê tín rồi suy luận từ việc "cụ" rùa nổi lên?

Rùa nổi lên là vì nó có nhu cầu lấy dưỡng khí hay chỉ là tập tính sinh học bình thường của nó mà thôi. Không có dính líu đến bất cứ sự kiện văn hóa xã hội nào cả. Đừng có tin vào những chuyện dị đoan. Nó nổi lên lúc nào là do nhu cầu cá nhân của nó với môi trường. Ai lợi dụng gắn chuyện rùa nổi với những ngày kỉ niệm lịch sử là kẻ bịp bợm, cơ hội. Không có chuyện đó.

Người ta từng đặt ra câu hỏi, nếu "cụ" rùa chết thì trách nhiệm thuộc về ai? Ông nghĩ sao xung quanh cách nhìn nhận này?

Rùa già, chết là lẽ thường. Nếu có thể chăm sóc vật quý cho nó sống đến tuổi tối đa của nó thì nên làm. Gây bẩn môi trường thì không chỉ rùa và nhiều sinh vật khác cũng bị xâm lại là lỗi của các nhà quản lí môi trường. Đừng tự huyễn hoặc và tạo ra những áp lực không cần thiết.

Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
Anh ơi. Vậy cụ rùa chết chưa vậy anh. Nhà nước cứ trậm trễ thế này thì cụ rùa chẳg mấy mà chết thui :twisted:
 
Cái ông tiến sĩ nào mà láo thế, coi mẹ ổng chết xem có dám bảo là quy luật tự nhiên ko >"<
 
Em thấy cũng có lý mà:mrgreen:. Nhưng cũng tại ý thức người dân:???:, thả rùa tai đỏ ra hồ. Với các cơ quan nhà nước cũng đùn đẩy nhau mãi, ko ai chịu trách nhiệm thì sớm có ngày cụ rùa ra đi thui:twisted:. Quy luật tự nhiên mà:up:. 1 mình cụ ko chống lại lũ rùa tai đỏ độc ác kia đâu:cry:, cụ sớm mà bị đào thải thui. :sad:
 
Cái ông tiến sĩ nào mà láo thế, coi mẹ ổng chết xem có dám bảo là quy luật tự nhiên ko >"<


@ cảnh cáo bạn này nhé! Xem lại lời nói. Nếu tiếp tục, sẽ khóa nick 1 thời gian.:chui:

Còn về thông tin này thì ta cũng đành fai chấp nhận thôi các bạn. Vấn đề môi trường, sinh thái của hồ Gươm đã phần nào ảnh hưởng tới sức khỏe của Rùa. Thật ra, dân ta cũng nên nhìn thoáng ra 1 chút bởi dù sao, khi rùa đã quá già, rùa chết đi là chuyện bình thường. Mọi ng k nên làm cho vấn đề trở nên quá nghiêm trọng! Nếu rằng ta không cứu, k chữa đc cho cụ Rùa khỏe mạnh hơn thì xin đừng làm cho mọi thứ tệ đi!:hum: Cứ dự án triển khai xây hồ tạm cho cụ ở để chữa bệnh tưởng đang đc tiến hành nhưng đến hnay vẫn chưa thấy đâu?? Cái đó có fai do lỗi của con người không?
Rùa mất đi nhưng những gì tin tưởng đối với rùa thì vẫn còn mãi tr tim mỗi ng, chẳng mất đi đâu. Hiện giờ, môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến rùa nổi lên, chứ làm sao mà do mê tín, cứ nhìn theo đấy rồi tin vào chuyện gì sắp xảy ra...? Hãy suy nghĩ kỹ trc khi phản ánh 1 thông tin vì họ là những nhà khoa học, phát biểu dựa trên thời gian nghiên cứu lâu dài, chứ k fai muốn bạ đâu nói đấy!:rose: Mong các bạn hiểu!
 
Em mới đọc 1 bài báo, có thấy hình ảnh cụ rùa thân hình lở loét, nhìn thương quá, người Việt Nam là vậy. Gây chuyện rồi lại mệt mỏi tìm cách giải quyết. Mong là cụ sẽ ổn, linh vật của đất nước mà:rose:
 
Sáng 3.3, trong khi Hà Nội đang nỗ lực hết mình để cứu chữa rùa hồ Gươm thì một lần nữa “cụ” rùa lại nổi. Lần này, một chân “cụ” bấu lên bờ đoạn kè đá xi-măng trước khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ (ảnh).

Điều khiến nhiều người lo ngại là chân trước bên phải của “cụ” rùa bị cụt mất nhiều móng. Sau khi bấu chân lên bờ, “cụ” rùa yếu ớt, lờ đờ bơi ra xa dần và lặn xuống trước sự lo lắng của những người chứng kiến. Nhiều người đã phải thốt lên: “cụ" yếu quá rồi!.

ruahoguom.jpg


Chiều 4/3 công tác dựng hàng rào, hạ thủy bể lọc nước ở chân tháp Rùa đã diễn ra. Dự kiến, rùa hồ Gươm sẽ được bắt, đưa về đây trị bệnh.

rua-6.jpg


Bây giờ tình hình sức khỏe của Cụ đang yếu, có nhiều vết thương do cọ sát vào vật nhọn và bị bọn Rùa Tai Đỏ tấn công Cụ. Nếu như không sớm tìm cách chữa trị kịp thời cho Cụ thì tình hình sẽ càng xấu hơn.
Hi vọng rằng: Lãnh đạo thành phố, cùng các ban nghành có liên quan sẽ sớm tìm được giải pháp để cứu Cụ
 
:???: Bây giờ, chính con người cần fai ngồi lại để suy nghĩ về chính mình. Ta sẽ không thể có kiểu " chính con người làm hại thiên nhiên rồi lại rối rít, bàn họp nhau để cứu thiên nhiên!". Ngày hôm nay đã là quá trễ để cứu rùa. Tôi nghĩ rằng, dù gì thì gì, rùa cũng sẽ ra đi mà thôi vì yếu thì quá yếu, lại còn mang nhiều vết thương tích trên người mà ko đc điều trị, nay có thể đã nhiễm trùng, lở loét sang vùng xung quanh lân cận.:hihi:
Giải pháp vẫn là giải pháp. Thực hiện không nhanh chóng => hậu quả từng ngày đang đến. Rùa nổi lên mỗi ngày nhiều lần, ngày càng thêm vết thương do rùa tai đỏ, do rác gây ra. Vậy, sao k xem từ gốc rằng, fai xử phạt những người xả rác xuống hồ, ra đường môi trường xung quanh thế nào? Hoặc fai làm sao bắt đc hết đàn rùa tai đỏ kia?:rose: Lúc đó, rùa sẽ còn biết ơn chúng ta hơn nhiều!
Thật đáng buồn là con người chúng ta vẫn chưa tỉnh táo ra để quyết tâm cải thiện môi trường, ý thức người dân còn kém thì không chỉ ở chuyện rùa này mà ở những con thú khác, vùng thiên nhiên khác rồi cũng bị phá hủy hết thôi!
 
12h30 trưa nay (5-3) 'cụ' Rùa tiến vào sát gần khu vực kem Thủy Tạ (đường Đinh Tiên Hoàng), sau đó di chuyển gần sát bờ vòng sang phía đền Ngọc Sơn.
+ YouTube Video
ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.

Ko hiểu sao youtube ko hiện được các bạn vào đây xem nha
http://www.youtube.com/watch?v=yvTkaS4YXkM
Sáng 6/3, Đội dẫn dắt rùa Hồ Gươm do ông Nguyễn Ngọc Khôi (đội trưởngubyyo) đã tiến hành khảo sát trên mặt hồ, chủ yếu là dò tăm để xác định đường đi của cụ.
20110306151738_DSC_3717.jpg

Trong khi đó, sáng cùng ngày, cụ rùa Hồ Gươm lại nổi nhiều giờ đồng hồ khu vực Hàng Khay. Sau khi bơi một đoạn khá dài, cụ rùa bắt gặp một xác mèo chết, có thể do quá đói nên cụ đã "chén" cả con mèo trong sự chứng kiến của hàng ngàn người dân.
20110306162246_tp111.jpg

Xác mèo chết biến thành bữa ăn trưa của cụ rùa
20110306162246_tp2.jpg

Tuy nhiên, nước hồ quá bẩn, cùng với xác mèo chết thỉnh thoảng bốc mùi lên rất khó chịu. Nhiều người cảm thấy ghê rợn mỗi khi thấy lòng mèo và da nổi lên.
20110306162300_tp4.jpg

Lòng và ruột của mèo nổi lềnh bềnh trong bùn bẩn.
20110306162517_tp5.jpg

Ốc và rác rưởi bám đầy đầu và mặt cụ rùa.
Chứng kiến cụ Rùa thương tích đầy mình, nhiều người không khỏi xót xa, rơi lệ.:cry:
 
uhm

:xinkieu: Thật sự thì khi đọc tin này, tôi cảm thấy shock kinh khủng. Tôi k hiểu đến bao giờ con người ngưng hành hạ thiên nhiên? Rùa không bao giờ ăn thịt nhưng giờ buộc fai ăn vì do không còn gì để thành thức ăn nuôi sống cụ đc nữa?! Trông cụ rùa người bám đầy ốc mà xót xa. Mong mọi người hãy cố gắng cải thiện càng sớm càng tốt. lấy hết ốc, lá... bám trên người cụ xuống & cho cụ dùng thuốc gì để giúp cho vết thương lành hẳn...(y) Mừng biết bao nhiêu!
 
Nước hồ đã ô nhiễm từ lâu lắm rồi, khi đó báo chí đưa tin về cụ rùa nổi cùng những bùn đất với váng tảo trên mặt hồ thì UBND TP. Hà Nội lại nói là “không ảnh hưởng gì”. Đến bây giờ tiến hành chữa trị cho cụ Rùa thì mọi công tác chuẩn bị lại chậm chễ. Với cái kiểu làm việc bàn tới bàn lui, đề ra cách này đề ra cách kia, và thói quen làm việc mất quá nhiều thời gian như của mình có lẽ đến khi có cách chữa trị tối ưu thì có khi cụ đã trở thành "tiên cổ".

Ngẫm lại câu nói “Mất bò mới lo làm chuồng” chẳng sai, nhưng cái kiểu làm chuồng này cũng có thể ví như “Đau đẻ chờ sáng trăng”.
 
Tất cả là do ý thức con người,:twisted: em nghĩ ở HN chắc gì đó đã làm hầu hết thức tỉnh:chui:. Rất nhiều người vô ý thức:???:. Vứt vẫn vứt, thả vẫn thả, họ làm việc họ, mình làm việc mình, rất vô ý thức :twisted: lúc nào cũng chỉ nghĩ có mình :sad:
 
:rose: Với cái đà này, tôi nghĩ Rùa chắc không qua nổi thật rồi!
@ Tôi k fai là nhận hay k nhận ra ai mà việc là việc. Fai nghiêm túc. Tôi k muốn đưa quá nhiều tình cảm vào tr công việc. Vì thế, nhắc nhở mọi người post bài có dấu, đúng tiếng Việt. Không dùng ngôn ngữ chat!
 
:rose: Với cái đà này, tôi nghĩ Rùa chắc không qua nổi thật rồi!
@ Tôi k fai là nhận hay k nhận ra ai mà việc là việc. Fai nghiêm túc. Tôi k muốn đưa quá nhiều tình cảm vào tr công việc. Vì thế, nhắc nhở mọi người post bài có dấu, đúng tiếng Việt. Không dùng ngôn ngữ chat!

Tôi thấy câu đầu nào của bạn này cũng là cụ rùa không qua nổi, sao bạn bi quan vậy? Cậu có hiểu thế nào là bi quan không? Bi là buồn, buồn chán, thương xót. Bi quan là quan niệm nhìn các việc không có gì vui, cuộc đời đều đáng chán. Người bi quan lúc nào cũng có nét suy tư, đăm chiêu, nãn chí; có thái độ không muốn làm, mà cũng không thích chơi, họ trở nên thụ động. Như vậy để làm gì? Kẻ bi quan hay khổ tâm lắm! Họ dành nhiều thì giờ trong cuộc sống để suy nghĩ, để sống về nội tâm, để tìm thấy sự kém may mắn của mình!
Cậu không đưa tình cảm vào công việc thì mặc cậu, nhưng cậu đừng nói những từ động đến tình cảm của người khác nhé.
Thân.
 
Nếu một ngày Hà Nội không còn cụ Rùa thì không còn là Hà Nội và cái tên Hồ Gươm cũng không còn ý nghĩa đối với mỗi người dân Việt Nam nữa. Cụ Rùa đã đi vào tâm linh của mỗi con người Việt Nam vì vậy việc bảo vệ môi trường sống và chữa trị cho Cụ Rùa là một việc cần thiết và cấp bách. Mong tất cả mọi người cùng nhau bảo vệ bằng chính tình cảm của mình.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top