Lessons From Snakes: The Better Part Of Valor

Đinh Văn Khương

Senior Member
http://www.sciencedaily.com/releases/2004/09/040922074919.htm

Bài học từ loài rắn: “hơn cả sự dũng cảm”
NCS. Joel Johnson và đồng tác giả Eric Roth – Đại học Oklahoma nhận thấy rằng: khi những con rắn phải đương đầu với nguy hiểm thì phản ứng đầu tiên la chạy trốn. Mặc dù những con rắn nhỏ cũng có khả năng chạy trốn hay chống lại kẻ thù như những con lớn, nhưng chúng thường có xu hướng chống lại. Tuy nhiên, khi thử nghiệm những con rắn có kích cỡ khác nhau đều thấy phản ứng “chạy trốn là thượng sách!”.
John cho biết: “các kết quả của chúng tôi đã chỉ ra rằng, khi đương đầu với nguy hiểm, tính phản kháng giảm dần tỷ lệ thuận với kích thước cơ thể con vật.”
Jonhson và Roth đã thu được 46 mẫu cottonmounths có kích thước khác nhau ở Bang Texas và chăm sóc chúng trong phòng thí nghiệm một thời gian dài trước khi tiến hành kiểm tra. Họ đã ghi lại được 7 phản ứng thường gặp khi tiến hành thí nghiệm: chạy trốn, thủ thế, vẫy đuôi, phát mùi, há miệng, tấn công và cắn. Sau thí nghiệm, các con rắn này được thả ra tự nhiên, nơi mà chúng đã bị bắt trước đó.
Johnson nhận xét: “Chúng tôi nhận thấy, rắn có tập tính chống lại kẻ thù rất đa dạng tùy theo kích thước của nó. Những con lớn thường có phản ứng thủ thế, chúng có khả năng “đánh giá” mức độ nguy hiểm tốt hơn. Những con còn non thường phản ứng dữ dội, điều này cho thấy chúng rất thiếu kinh nghiệm. Phải chăng càng già thì chúng càng khôn? Có lẽ vậy”.
Johnson và Roth đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí Behaviol Ecology (Vol. 15 No 2: 365 – 370).
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,866
Messages
71,764
Members
56,759
Latest member
b52clubsdf
Back
Top