Các phương pháp phân tích cấu trúc enzyme?

hadiep-nhim

Junior Member
Các anh chị ơi, bọn em hiện tại đang học môn "Các phương pháp phân tích bằng dụng cụ trong CNSH" ạ. Và em rất muốn tìm hiểu về các phương pháp phân tích cấu trúc phân tử enzyme (chung chung và cụ thể là enzyme cellulase). Nhưng em chưa biết một phương pháp nào cả. Có anh chị nào biết chỉ cho em với ạ! Em xin cảm ơn!
 
anh cũng k rõ lắm nhưng sẽ dùng các loại cơ chất để phân tích tác dụng của enzim lên cơ chất sẵn có!từ đó đối chiếu với đặc điểm của enzim đã biết!
mà các en zim đã biết đều được nhận dang một cách dễ dàng
 
Theo mình biết, hiện nay có 2 phương pháp phổ biến dùng để nghiên cứu cấu trúc của Enzyme: X-rays crystallography và NMR. Bạn tham khảo thêm trên net và ebooks nhé.
 
Nghiên cứu cấu trúc cuả enzyme có mục đích chính là phát hiện cơ chế hoạt động của enzyme đó. Nguyên liệu cần có là trình tự amino acid của nó.

Để tiên đoán sơ bộ cấu trúc phân tử này bạn có thể sử dụng các phần mềm homology modelling. Mô hình này sẽ hỗ trợ bạn đưa ra những giả thuyết đầu tiên. Để chứng minh giả thuyết, bạn cần phải đưa ra nhiều chứng cứ hơn nữa bằng thí nghiệm.

Muốn có kết quả đáng tin cậy, người ta thường tinh thể hóa protein:) (mẫu protein sạch hoặc enzyme+cơ chất, hoặc hỗn hợp enzyme+co-enzyme+cơ chất). Cái phần này là crystallization. Cũng không dễ dàng tạo tinh thể đâu bạn ạ. Sau đó dùng Xray để bắn phá cấu trúc tinh thể, xác định vị trí các phần tử (lại 1 thí nghiệm rất hên xui) và vẽ dc mô hình cấu trúc phân tử.

NMR thì giúp xác định cấu trúc protein trong môi trường lỏng. Phần này mình hok rõ lắm.

Chút ít kiến thức hi vọng hữu ích. Bạn cần hiểu rõ thì mình sẽ giới thiệu chuyên gia cho :)
 
Enzyme cũng là protein nên phân tích cấu trúc enzyme, mình nghĩ cũng tương tự phân tích cấu trúc protein, lần rồi mình mới học, người ta phân tích cấu trúc protein bằng cách dùng hóa chất tách protein ra thành nhiều đoạn nhỏ rồi dùng phương pháp phân tích phổ để xác định cấu trúc hóa học của các đoạn protein biết được cấu trúc của từng đoạn nhỏ thì sẽ ráp lại để được cấu trúc của protein, nguyên tắc thì phức tạp nhưng mà hình như công việc này có máy lo rồi, mình chỉ gửi mẫu đi rồi nhận kết quả thôi, một lần khoảng 1000 USD thì phải :dance::dance::dance:
Em mới tham gia, các bác chém nhẹ tay!!!:mrgreen:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top