why do we have 2 eyes? One eye is enough?

Nếu mà có một mắt thì chúng ta không thể cảm nhận được hình ảnh nổi (có nghĩa là không thể ước tính khoảng cách trong không gian). Không tin bạn cứ thử nhắm một mắt lại và thử xem. Tầm nhìn có bị thu hẹp nhưng điều này có thể không quan trọng bằng điều trên.
 
Cũng không hẳn là không ước đoán được hình ảnh nổi mà thực ra có hai khả năng phân biệt bối cảnh không gian là monocular depth cue và binocular depth cue mà cả hai đều có thể nhận biết được bối cảnh không gian, nhưng nếu có 2 mắt thì mới sử dụng được binocular depth cue và cái này chính xác hơn monocular depth cue. Ví dụ người ta cho 2 cây thước bằng nhau để khá xa ta một chút thì nếu bịt một mắt thì khả năng ta đoán hai cây thước này không bằng nhau là lớn.
Xem bài này:
http://www.utsc.utoronto.ca/~wsimpson/papers/VSS2005.pdf
Đại ý nó nói 2 mắt kết hợp lại thì giúp ta phân biệt khoảng cách không gian còn lớn hơn 1 mắt cộng 1 mắt.
Có đủ đôi mắt vừa "đẹp" hơn, vừa "ưu thế" hơn & không chừng còn giúp thông minh hơn vì giai đoạn phát triển ?trí não của trẻ ?con chủ yếu là dựa vào trực giác
 
Hiển đã biết câu trả lời rồi sao còn hỏi mấy anh chị ở đây??

Tôi cũng đồng ý quan điểm của madsci là phải dựa trên cơ sở tiến hóa để giải thích. Ngoài ra tui còn bổ sung rằng: cơ thể ?Sv đa bào bậc cao, cụ thể là ngành Chordate có (và đã thành công) với xu hướng tiến hóa sao cho cơ thể có tính đối xứng hai bên; là hướng tiến hóa giúp thích nghi tốt hơn hướng đối xứng tỏa tròn. như vậy ta có 2 mắt, hai lỗ mũi, hai lá phổi, tim thật ra có thể kể là 2 tim chỉ là chúng dính sát vào nhau, hai tay, hai chân, hai thận và cả 2 tinh hòan hay 2 buồng trứng ....
 
Khoan đã bác lonxon ơi,em nhớ côn trùng có rất nhiều mắt và chúng cũng thuộc cơ thể đa bào đối xứng hai bên....Không biết nhớ chính xác không,nếu không chắc phải tầm sư học đạo lại.Mớ kiến thức về côn trùng em quên gần hết rồi.
 
"Nó có HAI MẮT ĐƠN và nhiều mắt kép."

Côn trùng trưởng thành có 3 mắt đơn (Ocelli) và 2 chùm mắt kép, còn bọn ấu trùng thì chỉ có 2 mắt đơn.

http://ltreadwell.ifas.ufl.edu/insects/03external.htm


"Nếu mà có một mắt thì chúng ta không thể cảm nhận được hình ảnh nổi (có nghĩa là không thể ước tính khoảng cách trong không gian). Không tin bạn cứ thử nhắm một mắt lại và thử xem."

Tớ nghe lời bạn thử bịt 1 mắt lại và nhìn bằng một mắt, kết quả vẫn nhìn thấy hình ảnh nổi (đặt chéo một hình hộp và vẫn thấy rõ cả 3 cạnh và cảm giác được độ dài, rộng, cao của nó, bạn cứ thử xem)
 
Chúng ta hồi bé đọc HHT thường hay có những tấm ảnh ảo ở bìa, đấy là ảnh 2D ?nhưng khi nhìn dưới 1 khỏang cách vào góc độ nào đấy thì ta có thể thấy được phần 3D của nó. Chẳng hạn đây luôn:
rose9ks.jpg

Nếu chỉ có một mắt thì không thể thấy được phần 3D của nó, tôi cũng không hiểu rõ lắm về ảnh ảo như vậy nhưng theo tôi thì chúng ta có 2 mắt , tức là khi nhìn vào 1 vật sẽ tạo ra 2 ảnh.Với 1 tấm ảnh ảo như trên chúng ta chỉ cần 1 mắt để xác định được hình dạng của vật, với con mắt thứ 2 khi ở 1 góc độ nhất định thì sẽ nhìn thấy được độ sâu của ảnh đó, nghe có vẻ hơi khó hiểu và có người sẽ hỏi là 2 hình đấy nằm ngang nhau thì làm sao thấy được độ sâu nhưng theo tôi thì điểm mấu chốt nằm ở tấm ảnh nền(texture) được xem kẽ nhau sẽ tạo ra các tầng lớp để mắt ta có thể nhận biết được, với tấm ảnh đơn sắc thì chắc là ko được.

Tôi biết 1 CT làm ảnh ảo khá nổi tiếng đó là Stereogram Explorer.
download here
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top