Hỏi về chọn lọc Kháng sinh trong chuyển gen vào thực vật

Miss Le

Junior Member
Em mới làm quen với nuôi cấy mô thực vật nên còn nhiều điều chưa hiểu, mong cả nhà giải đáp giúp:
Theo em được biết khi thiết kế cấu trúc để chuyển gen vào thực vật người ta thường thiết kế kèm các gen chỉ thị, trong đó có gen kháng kháng sinh để giúp cho việc chọn lọc sơ bộ: những cây nào sống trên môi trường chứa kháng sinh sẽ được tiếp tục nuôi cấy và kiểm tra. Vậy em muốn hỏi mấy điều sau:
- Những mô ko đc chuyển gen => ko có gen kháng KS nên sẽ bị chết khi cấy trên MT chứa KS. Vậy KS (các chất có tác dụng tiêu diệt hc ức chế sự phát triển của vi khuẩn theo một số cơ chế...) tác động gây chết cho thực vật bằng cách nào?
- Có phải tất cả các loại KS đều gây độc cho thực vật ko? Ví dụ: theo một số bài báo em đã đọc, trong cấu trúc gen chuyển vào thực vật có gen kháng Kanamycin => cây đc chuyển gen có khả năng sống sót trên môi trg chứa Kana. Người ta chuyển gen thông qua Agrobacterium nên sau khi đồng nuôi cấy các mô đc chuyển sang MT chứa Kana (để chọn lọc) và Cefotaxim (để diệt khuẩn Agro còn sót lại). vậy em muốn hỏi là mô đc chuyển gen chỉ mang gen kháng Kana nhưng tại sao vẫn sống đc trên MT chứa cả Cefotaxim.
Rất mong các anh chị giải đáp giúp em :up:
 
Theo mình nghĩ thì vì cơ chế tác động của cefotaxim là vào thành tế bào, mà đối với thực vật thì thành tế bào có xenlulose và có cấu tạo bền vững hơn ( không chắc ???) cho nên cefotaxim chỉ tác động lên con vi khuẩn thôi còn cây vẫn sống
Mong mọi người góp ý thêm
 
mình cũng đang làm về chuyển gene. cung thử nhiều rùi , khi cảm ứng tạo chồi SIM đó thì có cho cefo để diệt khuẩn nhưng cây vẫn sống tốt. bạn tìm hiểu kỹ về cefo đi đó là chất sát trùng. cefo nó có tác dụng đến tế bào thực vật thật nhưng do tế bào thực vật có thành cellulose vững chắc nên nó khó tác dụng còn tế bào vi khuẩn agro thành tế bào có thành phần gì thì bạn bít rùi đó. và cho với lượng 200mg/l và trong 7 ngày thì thực vật vẫn sống tốt bạn ah. nên diệt hết khuẩn rùi mới chon lọc thực vật bạn nhé. vậy mới dúng quy trình.
mà chọn lọc thực vật người ta hay dùng hygromycin chứ bạn? minh chăng thấy tài liieeuj nào nới là kana cả.
mà ban có tài liẹu nào về chuyển gene ĐẬU TƯƠNG không?
cho mình với nhé : nguyenquocdong89@gmail.com
gui mail cho minh
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top