Trái đất hình gì?

Hoàng Đức Minh

Senior Member
Staff member
Em lanh chanh một tí, ko có ý gì khác, vì thấy câu hỏi "Tại sao trái đất hình tròn..." thú vị quá.

Em chợt tự hỏi tại sao nó lại hình tròn nhỉ? Và nó có tròn thực ko? :p, hay người ta chỉ qui ước so với cái gì đó ở mức nào đó thì nó mới được coi là hình tròn.

Hỏi thêm chút: so với con kiến thì trái đất là hình gì? Những điều kiện gì làm cho trái đất hình "tròn" mà ko phải là cái đĩa với các vì sao quay quanh nó. Trong điều kiện nào, hoàn cảnh nào thì nó biến thành hình chữ nhật, hình elip? Nó có méo mó trong quá trình hoạt động, quá trình quay quanh ông mặt trời ko? :D.

Em sợ nhất là tự cho là cái mình biết trước đây rồi cho là đúng, rồi nó cứ thế ko thay đổi gì cả nên phải hỏi lại cho chắc ăn, anh chị hay bạn nào có câu trả lời thì dành cho em chút xíu thời gian nho nhỏ nhé. Em xin cảm ơn.
 
Nguyễn Hoàng Bảo said:
Hé hé, trái đất không hề tròn, trái đất có hình gần với hình cầu, hơi dẹt hai đầu, dùng từ chính xác là 2 nửa ellipsoid úp vào nhau.
Hầu hết các chuyển động trong vũ trụ có thể quy chiếu về dạng tròn ellip, parabol đó là các loại mặt cắt của hình nón.
=> hình tròn xoay quanh đường kính => hình cầu
ellip xoay quanh trục lớn hoặc trục nhỏ => ellipsoid
parabol xoay quanh trục => parabolloid

Nhưng trên thực tế vẫn không đơn giản như vậy, có 1 cách mô phỏng quỹ đạo không gian của các vật thể tổng quát hơn : đường bezier và các mặt bezier. Chú Minh có thấy otô ngày nay đẹp hơn nhiều so với 20-30 năm về trước không, đó là nhờ các đường và các mặt bezier đó.
 
He he, em đồng ý ở mức vũ trụ thì như vậy, còn bình thường thì nó khi méo kiểu này, khi méo kiểu khác nếu xét ở một khoảng không gian đủ rộng, vì còn ảnh hưởng của mặt trăng mừ, nước biển cũng lên xuống và hút theo đống nước vĩ đại đó gây ra thủy triều mà. Chưa kể bề mặt quả đất cũng lồi lõm chả kém quả cam, hay quả bưởi. Ngoài ra còn vô số ảnh hưởng khác khiến bề mặt của nó thay đổi khi ta xét trong khoảng không gian nào đó và so nó với cái gì. Hơi chung chung, nhưng theo em hiểu nó là như vậy.

Đường bezier và mặt bizier thì lần đầu tiên em nghe thấy.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top