sinh học việt nam

các anh chị cho em hỏi tại sao việt nam không có các nhà khoa học tầm cỡ thế giới .mà toàn là những nhà khoa học ứng dụng thành tựu của nước ngoài không hà?
 
Xin lỗi cậu trước nha. Thế cậu biết bao nhiêu về Việt Nam của mình và bạn đã đi được đến các nơi nghiên cứu hay trường viện hết chưa??? Thật là buồn khi nghe cậu phát biểu như thế. Có cả khối Giáo sư, Bác sĩ mà có đếm cũng ko hết đâu nha bạn.
 
hi hi chào ông anh
ý em nói ở đây là các nhà khoa học tầm cỡ . Mỗi dịp mà thế giới trao giải nobel thì chẳng có nhà khoa học nào của VN trang danh hiệu đó cả :!:
 
Câu hỏi của Thịnh cũng rất thú vị. Vì sao Việt Nam lại không có người đoạt Nobel, để đạt được một giải Nobel thật không phải là dễ. Mà nước ta lại chưa phải là một nước nghiên cứu cơ bản về Sinh Học nên lấy đâu ra Nobel. Vì vậy cũng nên nghĩ lại là giải Nobel là giải cao quý, muốn đạt được nó nước ta phải phát triển đến vài chục năm sau.
 
Vậy có phải sinh viên VN chưa thực sự yêu khoa học không?Mặc dù vào ngành nghiên cứu mà mấy anh chị cứ yêu và ảnh hưởng tới việc nghiên cứu. Thực khó chịu :o
 
Thế cậu thử liệt kê danh sách các nước đoạt giải Nobel Sinh học và Hóa thừ coi.
Thế giới hiện giờ trên 150 quốc gia, trung bình 2 năm có một phát kiến khoa học lớn, con số hiện giờ đang bị rút ngắn.
Lấy vd, tìm ra Helicobactepylory 1980 đến 2005 mới trao giải Nobel.
So sánh số liệu rồi hãy nói.
Tôi lưu ý cậu điều cậu nói phải dựa trên cơ sở khoa học.
 
Nếu đem tỉ lệ dân số VN là 80 triệu ra và chia cho dân số thế giới là 6.5 tỉ thì đáng ra Việt Nam cũng nên có một hoặc hai ông Nobel mới đúng. Tuy nhiên đã nhìn lên thì cũng nhìn xuống: Trung Quốc có 1.5 tỉ người (kể cả Hoa kiều) nhưng đến nay họ cũng chỉ mới có độ 2-3 ông Nobel (kể cả Lý).

Các giải Nobel nói chung đều thuộc về các nước phương Tây bởi nền khoa học của họ quá phát triển (gần 2 nghìn năm lịch sử - trừ thời Trung Cổ ra) trong khi nền khoa học của các nước châu Á chủ yếu mới bắt đầu được 1-2 thế kỷ nay. Nước châu Á có nhiều Nobel nhất là Nhật nhưng chính các ông được giải Nobel cũng thừa nhận: do có nền giáo dục phương Tây mới được giải Nobel.

Trong các ngành khoa học thực nghiệm trí thông minh không phải là yếu tố hoàn toàn quyết định việc anh có được giải Nobel hay không (nhưng bên Toán thì gần như trí thông minh quyết định 99%). Ở một đẳng cấp nhất định hướng nghiên cứu và một chút may mắn có thể quyết định việc có được trao giải Nobel hay không. Ví dụ nghiên cứu về loét dạ dày của 2 ông người Úc cũng không phải là cái gì ấn tượng lắm, nhưng tác động của nó thì rất lớn lao, nên đã nhận giải Nobel. Người nghĩ ra phản ứng PCR cũng không phải là tài tình gì, vậy mà chỉ một phút Eureka là đã lưu danh thiên cổ. Rồi hai ông Watson & Crick nữa! Phát minh của 2 ông này là dựa trên số liệu của người khác cộng với những phát hiện của các đối thủ cạnh tranh (ví dụ Pauling) nhưng nói đến DNA đâu có ai nhắc nhiều tới mấy người kia. Rồi ông Paul Nurse và con nấm men của ông ấy nữa...v.v

Có một điều đúng là sinh viên châu Á chưa yêu khoa học bằng sinh viên Tây. Mặc dù rất thành công khi học tập (academic success) nhưng nhìn chung khoa học "vẫn chưa thấm vào máu" của người làm khoa học gốc Á (tất nhiên có những ngoại lệ).

Hy vọng trong 30 năm tới khi sinh viên châu Á, trong đó có VN càng ngày được cọ xát nhiều với khoa học sẽ sản sinh được vài ông Nobel. Làm khoa học cũng như chơi bóng đá vậy, nếu cả nước làm khoa học ắt sẽ tìm được vài người có tiềm năng được giải Nobel, ?cũng như cả nước Brazil chơi bóng đá nên siêu sao của họ mới như lá mùa thu vậy. Hoặc những nước nghèo như Bulgaria, Rumania nhưng vẫn sản sinh các nhà Toán học lớn hoặc các kỳ thủ mạnh vì cả nước họ mê chơi cờ và làm Toán. 8)

Có một phản luận với ý trên là Việt Nam ai cũng mê giàu nhưng chưa thấy ai giàu cỡ Bill Gate ?:D
 
Hì, VN cũng có người từng đoạt giải Nobel nhưng mà là Nobel hòa bình.

Hy vọng sẽ có vài thành viên trong cộng đồng shvn này đoạt giải nobel trong tương lai xa (lúc đó chắc tớ cũng lên đường theo tổ tiên rồi nên người đó chắc chắn không phải tớ)
 
TÔI TIN RẰNG VIỆT NAM SẼ LÀM ĐƯỢC.VÌ NƯỚC VIỆT TA CŨNG CÓ NHỮNG TÊN TUỔI LẪY LỪNG THẾ GIỚI NHƯ HỒ CHÍ MINH, NGUYỄN DU .. CHỚ BỘ.CÓ ĐIỀU CÁC NƯỚC KIA TỐC ĐỘ PHÁT TRIỂN QUÁ CAO.TA CHƯA THEO KỊP MÀ THÔI
 
việt nam không có các nhà khoa học tầm cỡ thế giới .mà toàn là những nhà khoa học ứng dụng thành tựu của nước ngoài không hà?
Vậy theo bạn thế nào là nhà khoa học tầm cỡ thế giới ? Và không hẳn là chúng ta chỉ ứng dụng thành tựu của nước ngoài đâu.Nhưng có một điều đáng buồn nếu làm 1 phép so sánh đơn giản thì năm 2006 các nhà khoa học Trung Quốc có đến trên 2100 đề tài được dăng kí bản quyền trong khi Chúng ta con số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
Các bạn nói vậy biết sao giờ:
Hi vọng một trong những thành viên của sinhhocvietnam sẽ nhận được giải thưởng cao quý đó. :) ?:)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top