Máu nóng và máu lạnh??

vậy cho em hỏi, Cá Sấu thuộc đẳng nhiệt hay biến nhiệt?
Đồng thời cũng là bổ sung thêm vào các ví dụ của bác Đôn:
http://www.eoearth.org/article/Endotherm said:
Many ectotherms are able to regulate their body temperature behaviorally, by moving into and out of sunlight. Most endotherms are homeotherms, but by definition, some large reptiles (crocodiles and some of their extinct relatives-dinosaurs), as well as some large fish (tuna) and night-flying moths, are considered endotherms, because of the metabolic activity of skeletal muscles that generate large amounts of heat
 
Các động vật đẳng nhiệt còn có các mô mỡ và các mô "nâu" tích lũy năng lượng. Gọi là "nâu" vì mật độ ty thể cao bất thường (ty thể là nơi sản xuất ATP rất có năng suất) nên khi giải phẫu thấy màu hơi nâu nâu. Khi cần phải xài năng lượng gấp để cao chạy xa bay thì mô "nâu" này phát huy tác dụng rất tốt. Động vật đẳng nhiệt cũng thường tích lũy mỡ để xài khi đến lúc khí hậu trở lạnh. Thế nên các bác thường thấy các gấu, chó, thỏ, voi, người béo núc ních chứ chưa ai thấy con rắn bị béo phì bao giờ!
vậy mô nâu thường nằm ở đâu trong cơ thể,và ở người có mô nâu ko ạ .
 
vậy nếu theo trả lời của bs Huỳnh Kim GIám thì con người có phải là loài có phương thức điều chỉnh thân nhiệt là vừa nội nhiệt vừa ngoại nhiệt phải ko ạ .và cơ chế điều hoà thân nhiệt (xét ở khía cạnh cân bằng nội môi ) của con người khi trời nóng , lạnh , khi hoạt động mạnh là như thế nào ạ ?
 
Những động vật máu lạnh

Em không phân biệt được động vật máu lạnh là những loài nào. Có thể giúp em không ạ... Có phải chỉ các loài máu trắng mới là động vật máu lạnh không
 
muốn biết con nào máu nóng hay lạnh thì bắt thịt nó rồi xem nó máu nóng hay lạnh phải không za?
 
Động vật có máu nóng và máu lạnh

Toàn bộ vương quốc động vật có thể được chia thành hai loại chính tùy thuộc vào việc duy trì nhiệt độ cơ thể i. e. máu ấm và máu lạnh. Các nhóm động vật phát triển sau đó như chim và động vật có vú có máu ấm, trong khi những con còn lại là máu lạnh. Tuy nhiên, có một số động vật có vú có đặc điểm máu lạnh và một số loài cá quyến rũ có đặc tính ấm áp. Sự khác biệt cơ bản của hai loại động vật này được thảo luận trong bài viết này với đề cập đến một số ví dụ quan trọng.

Động vật máu ấm

Về cơ bản, động vật có vú và chim nóng lên. Họ có thể duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định bất chấp sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài. Thuật ngữ nóng máu là một tham khảo chung vì, có ba khía cạnh của thermoregulation trong động vật máu ấm; endothermy, homeothermy, và tachymetabolism. Kiểm soát nhiệt độ cơ thể bên trong thông qua các hoạt động trao đổi chất và rung động, được biết đến như là endothermy. Duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định bất kể nhiệt độ bên ngoài là homeothermy. Trong điều trị giảm huyết áp, nhiệt độ cơ thể luôn luôn ở mức cao hơn bằng cách tăng sự trao đổi chất, ngay cả trong thời gian nghỉ ngơi. Mùa ấm áp là một lợi thế lớn đối với chim và thú vì nó làm cho chúng hoạt động trong suốt năm, nơi nhiệt độ môi trường dao động mạnh với mùa. Theo Palaeontology, nhiều loài chim và động vật có vú đã có thể sống sót trong kỷ băng hà, nơi mà hầu hết các loài bò sát đều chết.

Ở động vật máu lạnh, nhiệt độ cơ thể không ở mức không thay đổi, nhưng nó thay đổi theo nhiệt độ môi trường. Chúng còn được gọi là nhiệt độ môi trường, ở đó, nhiệt độ cơ thể cần thiết đạt được bởi các hành vi như: nắng mặt trời (cá sấu, rắn). Do đó, kiểm soát nhiệt độ cơ thể được thực hiện bằng phương tiện bên ngoài trong ectotherms. Một số động vật máu lạnh có khả năng hoạt động trong một phạm vi nhiệt độ, và chúng được biết đến như là các khí hậu (ví dụ: một số loài cá và lưỡng cư). Bradymetabolism là khía cạnh khác của các động vật máu lạnh. Chúng có khả năng thay đổi hoạt động trao đổi chất theo nhiệt độ môi trường ở đó, chúng ngủ đông vào mùa đông và hoạt động trong mùa hè. Palaeontology cho thấy rằng các con khủng long đã từng phát triển mạnh trên trái đất đã bị tuyệt chủng sau thời kỳ băng hà. Đó là do máu lạnh của họ. Tuy nhiên, có một số lợi thế của việc là một động vật máu lạnh. sẽ không có nhu cầu thức ăn trong mùa ngủ đông, vì mùa đông nguồn thức ăn rất khan hiếm.Một số động vật máu lạnh có những sự thích ứng đáng chú ý để duy trì nhiệt độ cơ thể, đặc biệt là trong các loài bò sát lặn và một số loài lưỡng cư (ấu dâm). Các loài bò sát lặn có cơ chế tuần hoàn để tiết kiệm máu ấm hơn bên trong cơ thể trong khi lặn. Con ễnh ương tiết ra nước nhầy khi ánh sáng mặt trời mạnh mẽ để giữ cho cơ thể mát mẻ qua sự bốc hơi.

Động vật máu lạnh với máu lạnh
Khi xem xét hai loại động vật này, một số vấn đề thú vị đã được nêu ra; các loài bò sát và lưỡng cư máu lạnh, chúng giống loài động vật máu nóng.

Ngược lại, một số loài dơi và chim đã cho thấy các nhân vật nhiệt đới trong khi cá mập và cá kiếm có các nhân vật nhiệt đới.

Cá mập có thể giữ nhiệt độ quanh mắt và não ở mức cao hơn nhiệt độ môi trường thông qua các cơ chế tuần hoàn, do đó chúng có thể phát hiện và tấn công một con mồi nếu con mồi tiến gần hơn.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top