Bài tập di truyền

Trần Quốc Phong

Junior Member
tui có bài toán ai cíu tui với nghe: :

Nghiên cứu một phả hệ về tật dính ngón tay 2- 3 thấy như sau:
Bố mẹ đều bình thường họ sinh được hai đứa con. Con trai bình thường còn con gái bị bệnh.Con trai lớn lên lấy vợ và người vợ có kiểu hình bình thường.Họ sinh được một  con gái  bình thường và hai trai bị bệnh. Một đứa con trai bị bệnh lớn lên lấy vợ sinh được một đứa con trai bị bệnh
Đứa con gái của bố mẹ trên lấy chồng cùng bị bệnh sinh được một con trai và con gái bình thường
1. Gen qui định tính trạng nằm trên NST nào?Căn cứ vào đâu để biết?
2. Qui luật di truyền như thế nào?



A mà hình như gen qui dịnh tính trạng nay nằm trên NST giới tính Y phải không vậy? cíu tui cíu tui
 
Nếu đề bài này đúng thì chắc chắn gen quy định tính trạng này nằm trên NST thường.Còn nếu gen nằm trên NST giới tính thì đề bài chắc chắn sai.Bạn nên xem lại đề bài.
 
Câu hỏi này hơi ngớ ngẩn xin mọi người đừng cười chê:
Em thấy trong lai một tính hay bất cứ hiện tượng lai nào cũng xuất hiện tính trạng trung gian(nhưng lai một tính làm em thắc mắc)
Em thấy khi mình chọn tính trạng trội lặn thì trong lai một tính em thấy mọi người cứ chọn tính trạng trội một cách khó hiểu .
VD.Cho lai cây thuần chủng hoa vàng và hoa tím .F1 thu được các màu hoa theo tỉ lệ 1:2:1 Nhưng ở đây có hiện tượng trội không hoàn toàn .Hãy biện luận và viết sơ đồ lai.Cho biết tỉ lệ phân tính ở F2


Em thấy các sách hướng dẫn cứ ghép luôn màu hoa vàng là trội .theo anh chị thì chúng ta có cần xét 2 trường hợp không? :?:
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển said:
gen lặn trên NST Y :)

Tôi đồng tình với ý kiến của anh Hiển là gen lặn trên NST Y. Tồn tại qua nhiều thế hệ, và những đời F1, F2 có những người có những kiểu hình bình thường thì trong họ tồn tại những gen lặn. Và mỗi khi lấy vợ hoặc chồng thì đời con của họ nhất định có 1 trong 2 người sẽ thể hiện kiểu hình biểu hiện gen lặn.

Đứa con gái của bố mẹ trên lấy chồng cùng bị bệnh sinh được một con trai và con gái bình thường

Đây là 2 người có cùng kiểu gen lặn, tổ hợp tạo ra ?kiểu hình trội. Nếu đời có kiểu hình trội này sinh sản tiếp thì chắc sẽ còn biểu hiện kiểu gen lặn ở đời con của họ.
 
chào mọi người, mình muốn hỏi bác nào ở phía nam thì cho mình hỏi.muốn mua cuốn di truyền học của Phan cự Nhân thì mua ở đâu. Trong thư viện trường mình không có cuốn đó
 
dtht2.jpg



dtht1.jpg



Bạn có thể đặt mua trên website : http://nxb.dhsphn.edu.vn/
Chuyển tiến qua bưư điện !!!!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top