Botulism

Clostridium botulinum (cb) là một loại vi khuẩn kị khí thuộc loài Clostridium, ngươi ta phát hiện thấy nó có mặt nhiều trong các sản phẩm đồ hộp thịt cá và rau quả, nó có thể phân hủy được các hợp chất hĩu cơ như protein tạo thành các khí như H2S, NH3 tạo ra các mùi khó chịu và gây hư hỏng cho thực phẩm.
?ngoài ra ?laòi vi khuẩn này còn có khả năng tiết ra ngoại độc tố là exotoxin làm hủy hoại hệ thần kinh trung ương và có thể gây tử vong. Nha bào của chúng rất bền với nhiệt độ nó chỉ bị hủy hoại ở nhiệt độ 100 độ c trong vòng 360 phút, ngoại độc tố của nó có độc tính rất cao và không bị phân hủy bởi môi trường axit trong dịch vị của dạ dầy, nhhuwng lại bị phân hủy bởi nhiệt độ 80 độ c trong vòng 5 đên 60 phút chính vì thế mà khi đung chín thức ăn thì độc tố này có thể bị hoàn toàn phá hủy. Tuy nhiên đối với các sản phẩm đồ hộp phần lớn là chúng ta sử dụng ngay không qua quá trình đun nóng lại thì laọi vi khuản này trở nên đặc biệt nguy hiểm, vì thế nó trở thành một trong những vi sinh vật mục tiêu cần được tiêu diệt trong các chế độ thanh trùng thực phẩm.
?Trong tự nhiên loại vi khuẩn này thường gặp ở ruật gia súc, ruật cá và cả ở trong đất, bùn ,thịt, cá vvv..Vì thế việc phân lập laọi vi khẩn này trong phòng thí nghiệm từ các nguần này khá dễ dàng. Em có thể nôi cấy nó trên các môi trường phân lập bình thường sau đó tiến hành chọn khuẩn lạc rồi cấy chuyển sang môi trường nôi cấy, khuẩn lạc của nó xuất hiện sớm chỉ sau một ngầy nuôi cấy.
 
Chào mọi người!
Không biết bạn Dương đã phân lập được chủng Clos.botulinum này chưa hay là bạn đã đọc qua tài kiệu nào đó? Tôi có một thắc mắc nhỏ như thế này:
Theo tôi được biết chủng này là rất độc. Hiện nay chủng giống không có một ai bán trên thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới bởi vì chủng này đã có khả năng tạo ra được "bom sinh học".
Còn chủng này thì tôi đã phân tích cũng như phân lập chúng rồi mà hầu như là rất khó phát hiện trong tất cả các nền mẫu. Mà thời gian của qui trình phân tích mẫu này là rất dài khoảng từ 7 - 10 ngày. Không hiểu tại sao bạn có thể phân lập được chủng này trong vòng thời gian ngắn thế. Phải chẳng bạn có nhằm lẫn gì trong quá trình phân lập không? Mà khi phân lập xong bạn có thử nghiệm sinh hóa chủa chúng để khẳng định không? Nếu bạn có qui trình phân lập mới thì mong bạn cho mình xin nha.
Chân thành cảm ơn.
 
Chào mọi người,

Tôi có một ý nhỏ thế này, Clostridium botulinum là một loài chứ không phải là một chủng như bạn Vũ đã viết. Trong loài này không hoàn toàn chủng nào cũng độc cả, nói rộng ra đây là một nguyên tắc chung của các loài vi sinh vất gây bệnh. Do vậy việc phân lập được vi khuẩn này là hoàn toàn có thể thực hiện được trong điều kiện phòng thí nghiệm ở Việt Nam. Tôi cũng hoàn toàn đồng ý với bạn về thời gian phân lập vi khuẩn này, vì nó là vi khuẩn kị khí nên việc phân lập sẽ mất nhiều công đoạn và thời gian hơn. Việc mua bán chủng giống có khả năng gây độc thuộc loài này trên thị trường là không thể, nhưng bạn có thể mua hoặc xin được các chủng nhược độc từ các phòng thí nghiệm.

Thân!
 
Bạn Trương Xuân Đại ơi, lần sau trước khi gửi đường link thi bạn nên xem lại kẻo mất công mọi người nhé, theo tôi trang web bạn giới thiệu ở địa chỉ: www.atcc.org cơ.

Thân!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top