Thiết kế, chế tạo Hệ thống - Thiết bị phục vụ cho lĩnh vực Công nghệ Sinh học

Lê Chí Hiếu

Junior Member
Mình là SV Cơ Điện tử có ý định thiết kế, chế tạo Hệ thống - Thiết bị phục vụ cho lĩnh vực Công nghệ Sinh học
Hiện mình đang chuẩn bị  làm Đồ án cho Học kì này là :

" Thiết kế và Chế tạo hệ thống gồm : buồng kín trong đó nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, ánh sáng được điều khiển giám sát bằng máy tính"

Mình xin hỏi các bạn hệ thống trên thật sự có cần thiết cho Công nghệ Sinh học kô ? Cần cải tiến và bổ sung những chức năng gì ? và ứng dụng thực tế của hệ thống trên ?
(hix ... cái này mình phải chuẩn bị trước if kô bị mấy ông thầy fản biện quay chết. Mong các bạn giúp đỡ . Thanks)

Ví dụ :
- Với hệ thống trên bạn có thể tiến hành thí nghiệm được môi trường sinh trưởng cho vi sinh vật or tế bào nào ??
- Trong việc nuôi cấy tế bào nào đó , thì nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng  và nguồn dinh dưỡng như thế nào luôn để đảm bảo môi trường sinh trưởng tốt nhất cho tế bào ?

Hoặc bạn thấy nên có thiết bị gì để đem lại hiệu quả cao trong việc sản xuất or thí nghiệm, bạn chỉ cần chỉ ra những chức năng of thiết bị đó là mình có hướng phát triển.

Rất vui được hợp tác với các bạn.
 
Mình cũng đang học ĐHBK nè, cũng đang làm đồ án. Đồ án của mình là thiết kế hệ thống lên men cn, nếu bạn muốn trao đổi thì gặp mình, mình thường học ở dãy B2 (khoa Hóa).
Mình cũng đang gặp khó khăn trong phần các bộ phận điều khiển, kiểm soát quá trình lên men. Trong quá trình lm thì các thông số như nhiệt độ và pH là quan trọng nhật, nếu là môi trường bán rắn thì có thêm độ ẩm. Á s thì cần cho quá trình nuôi cấy các sinh vật có khả năng quang hợp.
Còn giá trị tối ưu nhất của các đại lượng trên thì lại phụ thuộc vào bạn muốn nuôi cái gì. Ngoài ra còn có mức sai lệch cho với giá trị tối ưu cho phép.
À nếu bạn có tài liệu về các loại sensor để đo các đại lượng trên thì cho mình mượn, mình mới kiếm đc tài liệu về các sensor đo nhiệt độ thui
 
Các bạn có thể tìm quyển:
PGS.TSKH Lê Văn Hoàng. Các quá trình và thiết bị công nghệ sinh học trong công nghiệp. KHKT, 2004. Giá: 59.000 đ (he he, sinh viên nên đề giá vào luôn)

Quyển này chuyên về hệ thống lên men trong công nghệ sinh học. Trong đó còn nêu rõ cả đặc trưng của các quá trình, các thiết bị dùng trong công nghệ sinh học như: trích ly, tách pha lỏng rắn, lên men, tách bằng màng lọc, các yếu tố ảnh hưởng đến vi sinh vật, có cả sơ đồ và cấu tạo một số loại máy thực hiện các yêu cầu về khuấy trộn, lọc, tách, lắng, phân loại, trích ly sản phẩm...
Các quá trình sấy, thiết bị sấy, tiệt trùng, các loại nồi lên men ...
 
buồng đó dùng để trồng cây trong nhà kính là đẹp. Có thể dùng để nghiên cứu các phản ứng sinh lý của cây đối với môi trường.
Nếu buồng kín để nuôi cấy vi sinh vật/tê bào...thì còn phải tính đến pH nữa.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top