Làm giùm tớ với nha!

vtdh

Junior Member
một gen trước đột biến có tỉ lệ A/G=2/3. Một đột biến liên quan đến một cặp nucleotit đã xảy ra nhưng không làm thay đổi số lượng nucleotit của gen. Gen sau đột biến có tỉ lệ T/X gần bằng 66,48%. Số liên kết Hidro trong gen đã thay đổi như thế nào?
 
Ủa? Bài này dễ mà bạn. Làm như sau: Theo giả thiết, ta có đây là đột biến là thay thế 1 cặp nucleotide, ta cũng có:
gif.latex

gif.latex

gif.latex
Đột biến làm giảm 1 liên kết Hidro.
 
Chúc mừng bạn Mr Zek đã ăn 1 quả trứng rất bự:hoanho:. Sai ở chỗ bạn tính số liên kết hidro ở H1 và H2, 2 giá trị A và G ở 2 trường hợp trước và sau ĐB là khác nhau.

Xét lúc đầu, A/G = 2/3 = 66.66%
lúc sau, A/G = T/X = 66.48% --> số A lúc đầu lớn hơn A lúc sau, G lúc đầu nhỏ hơn G lúc sau
ĐB này là ĐB thay thế 1 cặp A=T thành G=X (ko đánh đc nối 3 :D) --> số liên kết H tăng 1
Đây chỉ là cách suy luận thui :mrgreen:, nếu làm bài đầy đủ phải lí luận chặt chẽ hơn 1 chút mới ko bị mất điểm :)
 
Uh, hình như em có vẻ hơi sai, em cũng đã nghĩ tới TH của anh rùi nhưng em ngờ ngợ. Xin anh chỉ ra kỹ càng chỗ sai của em trong phép tính để em sửa chữa, em ko tin 2 cách làm cho ra 2 KQ khác nhau.(y)
 
Uh, hình như em có vẻ hơi sai, em cũng đã nghĩ tới TH của anh rùi nhưng em ngờ ngợ. Xin anh chỉ ra kỹ càng chỗ sai của em trong phép tính để em sửa chữa, em ko tin 2 cách làm cho ra 2 KQ khác nhau.(y)
Mr Zek sai ở chỗ kí hiệu A, G, T, X đấy, ý nghĩa của các kí hiệu này là gì?
Tại sao G trước khi đột biến lại bằng X sau khi đột biến?
Cách suy luận của bạn minhanh như thế mình thấy chặt chẽ rồi lại rất hay.(y)
 
Mình chỉ ở trên rùi mà bạn (tiện thể đừng gọi anh, tổn thọ, mới học lớp 11 thui, ấy học lớp mấy?), sau khi đột biến thì số lượng Nu loại A và G sẽ khác với trước khi sảy ra ĐB.
Trong cách làm của bạn, bạn tính H1, ok, nhưng phải đặt là A1 VÀ G1; còn H2 thì phải đặt là A2 và G2 (số Nu mỗi loại khác nhau mà, phải ko), vì thế nên khi chia H2 cho H1, bạn đã triệt tiêu G nhưng lại quên rằng biến số G ở H1 và H2 khác nhau, nên nếu giải cách bạn thì đáp số đúng là
H1/H2 = 0.99913 G2/G1 --> Pó tay :mrgreen:
 
Uh, mình cũng vừa mới nghĩ ra chỗ sai này. Ban đầu mình cũng nghĩ như bạn nhưng sau đó lại nghĩ lại. Đúng là "ngựa non háu đá". Mình xin lỗi, mà bạn cũng đừng gọi mình là "ấy", nếu là "ấy" thì cái MR để làm gì chứ??? Mình đang hok lớp 10 nên mới gọi bạn là anh
 
Không có gì phải xin lỗi cả, sai là chiện thường mà, anh lên lớp làm bài tập sai như cơm bữa, à nói thêm, gọi là "ấy" vì ko bik xưng hô sao thui, chớ ko có í bảo em là " gì gì " đâu :mrgreen:
 
Vậy nhé là tự chấp nhận đc gọi là anh rùi nhé. Thôi em cứ xưng hô như thế này cho nó tiện, ko thì ngại lắm. Thế nhé.:nhannho:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,345
Messages
72,249
Members
56,144
Latest member
phpvipcomco
Back
Top