giúp em phần di truyền học tế bào

GIÓ

Junior Member
Câu 1: Xét 2 TB sinh dục sơ khai A và B thuộc cùng một loài, trong đó A là TB sinh dục đực, B là TB sinh dục cái. Hai tế bào trên đều trải qua vùng sinh sản, sinh trưởng và chín để tạo các giao tử. Tổng số lần nhân đôi của 2 TB ở vùng sinh sản là 9. Số giao tử đc sinh ra từ 2 TB sinh dục A gấp 8 lần số giao tử đc sinh ra từ TB sinh dục B.
a. Xác định số lần NST tự nhân đôi khi mỗi TB ở vùng sinh sản
b. Tính số kiểu tổ hợp giao tử có thể đc hình thành từ các kiểu giao tử của tế bào A và B. Biết số NST có trong 1 giao tử gấp 2 lần số lần phân bào của tế bào A tại vùgn sinh sản và các gen trên mỗi NST đều liên kết hoàn toàn.
c. Các giao tử của TB A và B phối hợp với nhau để hình thành các hợp tử. Tính số cá thể con đc hình thành nếu tỉ lệ thụ tinh của giao tử đực là 12.5% và của giao tử cái là 100% và khả năng phát triển của hợp tử thành cá thể là 75%
Câu 2: Theo dõi quá trình nguyên phân của 3 TB A, B, C ở vùng sinh sản của 1 cá thể sinh vật trong cùng 1 thời gian thấy tốc độ nguyên phân tăng từ A đến C trong đó tích số lần nguyên phân của 3 TB A, B, C bằng 6 lần tổng của chúng ( với số lần nguyên phân của tế bào A là bội số của 3). Sau các đợt nguyên phân, 1/8 số tế bào con của các tế bào A, B, C sẽ đi vào giảm phân tạo giao tử, tổng số NST đơn trong các giao tử là 304.
a. Cho biết số lần nguyên phân của mỗi tế bào A, B, C.
b. Xacs định giới tính của cá thể đó, 2n=?
c. Nếu các cặp NST trong các tế bào có cấu trúc khác nhau và không có sự trao đổi chéo thì mỗi tế bào sinh dục giảm phân sẽ tạo bao nhiêu loại giao tử.
d. Giả sử có 1 TB sinh dục của các thể khác giới tính cá thể trên mỗi cặp NST tương đồng đều có 2 NST có cấu trúc khác nhua, sự trao đổi đoạn tại 1 điểm xảy ra trên cặp NST đột biến lệch bội xảy ra ở lần phân bào giảm phân I thuộc 1 cặp NST. Khi thụ tinh sẽ tạo bao nhiêu kiểu hợp tử, tỉ lệ bao nhiêu?
Biết rằng số NST đơn của loài là 1 số nhỏ hơn 10.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,407
Messages
72,312
Members
56,190
Latest member
blvanhquan
Back
Top