Một bài toán Quy luật di truyền cần trợ giúp

thanh nhàn

Senior Member
Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ, a quả vàng; gen B quy định quả tròn, b quả bầu dục, khi cho lai hai giống cà chua màu quả đỏ, dạng bầu dục, và quả màu vàng, dạng tròn với nhau được F1 toàn cà chua quả đỏ, dạng tròn. F1 giao phấn với nhau được F2 có 1604 cây, trong đó có 901 cây quả đỏ tròn. Hỏi màu sắc và hình dạng cà chua bị chi phối bởi quy luật di truyền nào, viết sơ đồ lai từ P-> F2?
Em đang rất bí khi gặp bài này, sách hướng dẫn chỉ nói là Di truyền độc lập, hoặc hoán vị gen với tần số 50 % mà không giải thích gì thêm, vì vậy mong được các bác trên diễn đàn "chỉ giáo" chi tiết hơn. Em xin cảm ơn!
Em quên nhờ các bác tư vấn thêm là để học tốt cách giải BT các quy luật di truyền thì nên mua cuốn nào? của tác giả nào thì tốt a!
 
theo mình thi khi bạn chia số cây cà chua quả đỏ, tròn ở F2 cho tổng số cây F2 thu được bạn sẽ thấy nó chiếm 9/16 đấy. Như vậy F2 có 16 kiểu tổ hợp.
như vậy xác định được luôn kiểu gen của F1 phải là dị hợp bề 2 cặp gen.
F2 phân li theo tỉ lệ 9:3:3:1 đấy.
mà kiểu hình chiếm tỷ lệ 9/16 lại mang cả hai tính trạng trội, đúng với quy luật phân ly độc lập của Menđen và quy luật hoán vị gen với tần số hoán vị là 50% nên chỉ có thể là 2 TH ấy thôi.
Vif bài ra ko cho gì thêm nên ko thể loại bỏ 1 trong 2 TH.
còn nếu hoán vị gen xảy ra với tần số khác 50% sẽ ko cho tỉ lệ 9:3:3:1 đâu bạn ạ.


Về sách thì mình ko rõ lắm, hay bạn lên mạng mà lấy về, nhiều vô cùng.
:mrgreen::)
 
- Mình đồng ý với trang còi, nhưng mình muốn giải thích thêm cho thanh nhan. F2 cho 16 tổ hợp (= 4 loại giao tử x 4 loại giao tử) như vậy F1 phải cho 4 loại giao tử với tỷ lệ bằng nhau (25%:25%:25%:25%). F1 dị hợp 2 cặp gen mà cho 4 loại giao tử tỷ lệ bằng nhau chứng tỏ có 2 trường hợp. TH1 phân ly độc lập F1 AaBb cho 4 loai giao tử AB=Ab=aB=ab = 25% ; TH2 hoán vị gen (Ab)/(aB) TSHV 50% cho GTLK Ab=aB = 25% GTHV AB=ab = 25%
- thanh nhan có thể tìm mua sách phương pháp giải bài tập sinh học của Nguyễn Văn Sang, mình thấy nó cũng được
 
Thank!

Cảm ơn 2 bạn Trang còi và tùng.biotech nhé! sắp tới mình sẽ còn hỏi nhiều, mong nhận được sự trợ giúp của các bạn!
 
ban thanh nhàn ơi cái bài bạn lấy là ở sách nào vậy hôm này cô giao tôi vừa cho làm bài này để làm bài thi thử lần 3 :D:D cảm ơn baạn nhiều hhiihi :mrgreen:
 
tui cóa bài này ai giúp dzới :
ờ 1 loài thực vật ng` ta xét 2 cặp tính trạng về hình dạng hạt và trung gian chính của hạt do 2 cặp gen quy định. Cho giao phấn giữa 2 cây liên tục dc con lai F1 co' KH : hạt tròn, chín muộn 18,75% và hạt dài chín sớm 18,75%
giải thích nêu qui luật di truyền. tồ hợp 2 tính trạng trên theo qui luật di truyền nào
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top