Xúc tác nhờ axit chung ở ribozyme của virus viêm gan delta

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Staff member
Xúc tác nhờ axit chung ở ribozyme của virus viêm ga

General acid catalysis by the hepatitis delta virus ribozyme.
Das SR, Piccirilli JA
Nat Chem Biol 2005 1:45-52

F1000 Factor 9.0

Karen Allen
Boston University School of Medicine, United States of America
CHEMICAL BIOLOGY

This article presents the first direct evidence that ribozymes use acids and bases for catalyzing RNA cleavage, in a manner similar to protein enzymes. Proof for such a mechanism was obtained by replacing the proposed general acid (cytosine) with a modified form that cannot donate a proton and showing that the modified ribozyme was inactive in cleaving a normal phosphodiester (P-O) bond but was active in cleaving a P-S bond that does NOT require a general acid for cleavage. The finding is especially significant since until recently much of the catalytic activity of RNA had been ascribed to the presence of divalent metal ions. However, the mechanism of catalysis by ribozymes that did not require metal had not been elucidated. (To see the full text, go to the Nature website .)

Evaluated 3 Jun 2005

Bài báo này lần đầu tiên cho thấy bằng chứng trực tiếp rằng ribozyme sử dụng các axit và bazơ để xúc tác cắt RNA theo mô hình tương tự các enzyme có bản chất protein. Bằng chứng cho cơ chế này thu được bằng cách thay axit chung (cytosine) thành axit không có khả năng cho proton. Điều này làm ribozyme đã biến đổi không có khả năng phân cắt liên kết phosphodiester (P-O) nhưng có hoạt tính cắt liên kết P-S, liên kết này không cần axit chung cho phản ứng cắt. Khám phá này đặc biệt có giá trị khi chỉ gần đây rất nhiều hoạt tính xúc tác của RNA được quy cho sự có mặt của các ion kim loại hóa trị hai. Tuy nhiên, cơ chế xúc tác không cần kim loại của rybozyme đã không được làm sáng tỏ.
 
Theo ý tui thì những bài này nên nâng nó lên thành một mục mới, ví dụ như Tin vắn Khoa học, và đăng tải chính thức trên SHVN, chứ kô bó gọn trong forum thế này, uổng phí công sức người dịch. Mục tin vắn khoa học chỉ ngắn gọn chừng vài dòng như vậy, khác với research highlight hay review dài hơn. Tui thấy với dạng Tin vắn khoa học này, SHVN hoàn toàn có thể đăng mỗi ngày một tin ngắn như vậy. Con Research highlight thí 1-2 bài/tuần. Review thì 1 tháng/bài (nhưng cái vụ review hơi khó, vì kô ai chịu làm cả :D )
 
Nếu nhiều ng nhận vụ highlight thì tôi xin chuyển công tác sang review với cường độ 1 tháng 1 bài.

to casper: như đã nói thì với mỗi bài này bạn cần chuyển tải cả phần abstract lẫn comment thì sẽ tốt hơn.

Mục Tin vắn Khoa học là một ý hay. Cho nó thành 1 topic của module Tin tức. Sau khi đăng tải thì chuyển vào Module Phòng đọc.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top