Biology, Biotechnology, Bioengineering ?

Lê Đức Dũng

Senior Member
mình thấy cái chủ đề này cũng kha hay để cho các bạn học sinh đọc và định hướng chon ngành này, vì nhiều người hiện nay kể ca rất nhiều sinh vien, học viên cao học cũng nhầm lẫn và chưa chắc đã phân biệt được.

http://www.nhasinhhoctre.com/forum/viewtopic.php?f=18&t=1873

Hùm, 3 cái Biology, Biotechnology, Bioengineering cũng gây nhiều tranh cái và hiểu nhầm không chỉ trong sinh viên mà có lẽ khá nhiều Trường cũng... đặt tên nhầm cho ngành. Ngày nay rất nhiều trường mở các ngành mới chạy theo độ hot của ngành, và chưa chắc đã dặt tên đúng cho ngành.
Biology và Biotechnology gần gần giống nhau, còn Bioengineering thì hoàn toàn khác.
- Biology là học tuốt, cái gì thuộc về sinh học là học, động vật không-có xương sống, thuỷ sinh... thực vật bậc cao-thấp, tảo... rồi đến giải phẩu động-thực vật... cho đến mô, phôi, genetics, vi sinh, hóa sinh, molecular biology...
- Biotechnology thì sẽ thường được học những môn cơ bản hóa sinh, protein, vi sinh, genetics, molecular biology... Những môn này là cơ bản cho những ứng dụng công nghệ gen, protein... trong thực vật, động vật, y học, môi trường, thực phẩm. Nghĩa là sẽ sử dụng những thành tựu và hiểu biết trong sinh học nghiên cứu để có những biện pháp, công nghệ tốt và thực tiễn. Về phần này thì bên Biology cũng được học thường vào những năm cuối và chủ yếu nếu bạn học lên master. Và nếu học Biotechnology thì cũng phải lên Master thì sẽ được làm nhiều và sâu hơn về một quá trình gì đấy.
Về cơ hội nghề nghiệp thì cả 2 thằng này gần như là giống nhau, nhưng những mảng về phân loại động thực vật có lẽ Biotechnology không nên nhảy vào...
- Bioengineering thì thường được đào tạo trong Khoa... Chế tạo máy: sv sẽ được học về Bio., Chem. (hai cái này chỉ học sơ), và technic, chủ yếu là học về kỹ thuật là chính. Cơ hội nghề nghiệp thì tất nhiên làm bên kỹ thuật như kỹ thuật trong bảo vệ môi trường, công nghiệp hóa, dươc, chế tạo máy móc.
Còn về vấn đề một số trường mở ngành Biotechnology mà chỉ toàn dạy cho sv chủ yếu học về ứng dụng thành tựu và hiểu biết của sinh học vào sản xuất thực phẩm, và chỉ thêm một vài ứng dụng nhỏ về cá hướng khác hoặc lai học cả bên chế tạo reactor, máy móc này nọ kia thì có thể phải xem lại tên ngành. Về cái thứ nhất thì tất cả các ngành khoa học thực phẩm đều được học những công nghệ sinh học trong thự phẩm, như vậy thig gần như là ngành khoa học thưc phẩm. còn cái sau về phía technic có thể đổi thành Bioengineering.
( Duc Dung)

các bạn cứ thảo luận vô tư, nhưng nhớ đừng gây hằn học và tôn trọng người khác trong topic này! đừng vì tao học ngành ngày thi hơn ngành kia của mày , trường này thì hơn trường kia ..vv!! chú ý!


<table class="tablebg" width="100%" cellspacing="1"> <tbody><tr> <td class="row3">Sửa lần cuối bởi atuan vào ngày Thứ bảy 21/02/09 10:04 am với 2 lần sửa trong tổng số.</td> </tr> <tr> <td class="row2">chỉnh sửa chính tả</td> </tr> </tbody></table>
 
Nói chung, bioengineering thì học rộng lắm, trương trình đại học (ở trường em) có cả 1 số môn chẳng liên quan gì đến Sinh như: vẽ kĩ thuật, hàn cắt kim loại, điện, ống nước, ... Cảm giác học Hóa còn trọng tâm hơn học Sinh nữa.
Biotechnology có thể gọi là ngành kĩ thuật sinh học ứng dụng vì bản chất của ngành này là để tạo ra sản phẩm sinh hóa học có tính ứng dụng cao. Bởi vậy người học ngành này thí nghiệm, thực hành rất nhiều, ở China ngành có số học phần cao nhất là 52 thì ngành CNSH có số học phần là 51.5, chỉ ít hơn nửa học phần. Hơn nữa, hầu hết các thí nghiệm đều được bố trí.:cool:
 
Em hỏi chút, em muốn học để nghiên cứu về chất xúc tác sinh học và các ứng dụng trong y học, nông nghiệp của nó, sản xuất vắc xin thì phải học khoa gì ở trường nào. Em nghĩ là học CNSH ở trường KHTN nhưng nghe mọi người tranh cãi nhiều quá thành ra không hiểu gì hết.:eek:
 
Em hỏi chút, em muốn học để nghiên cứu về chất xúc tác sinh học và các ứng dụng trong y học, nông nghiệp của nó, sản xuất vắc xin thì phải học khoa gì ở trường nào. Em nghĩ là học CNSH ở trường KHTN nhưng nghe mọi người tranh cãi nhiều quá thành ra không hiểu gì hết.:eek:
chất xúc tác sh của em là gì ?? là enzym hay là gì ?? là enzym hay công nghệ enzym thì em học CNSH hay SH đều được !
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top