Đom đóm và ấu trùng đom đóm sống ở đâu là lâu nhất?

namtu_bd

Junior Member
<!-- / icon and title --><!-- message -->Cho em hỏi trong chu trình sống của đom đóm thì ở đâu là lâu nhất, em đọc một số tài liệu nói rằng ấu trùng đom đóm sống ở vùng đất ẩm ướt trong vòng 1-2 năm.Nhưng có tài liệu nói rằng ấu trùng đom đóm sống ở trong đất, và cũng có tài liệu nói ấu trùng đom đóm sống ở dưới nước.Vậy ý kiến nào là xác đáng nhất.Nói ấu trùng đom đóm sống lâu nhất ở dưới nước là đúng không? Em xin cảm ơn !!
<!-- / message -->
 
các bác các anh các chị giúp dùm em đi, em chờ lâu câu trả lời lâu quá rồi. Nếu được em xin cảm ơn và hậu tạ(y):please:
 
Chào bạn!
Mình đọc câu hỏi của bạn rồi. Trong đó cũng có một số ý bạn đã nói đúng. Vì đây là chuyên ngành học của mình, nên mình có một số ý như sau:
1). Đom đóm là một loại côn trùng thuộc bộ cánh cứng (Coleoptera), họ đom đóm (Lampyridae).
2). Trong vòng đời của đom đóm gồm đầy đủ 4 pha phát triển: trứng, sâu non (ấu trùng), nhộng và sâu trưởng thành (biến thái hoàn toàn).
3). Quá trình phát triển của đom đóm gần giống một số loài ong kí sinh đó là thường đẻ trứng lên sinh vật khác,
4). Khi đến thời kì sinh sản đom đóm thường tìm đến các vùng đất ẩm ướt để đẻ trứng. Trứng được đẻ lên các cơ thể của các loài sinh vật khác như: ốc sên, sên, sên trần, giun đất,..trứng còn được đẻ vào đất. Nhưng tỷ lệ trứng nở khi đẻ vào đất thường rất thấp, ấu trùng thường bị chết khi mới nở ra, do không có nguồn cung cấp dinh dưỡng. Phần lớn trứng được đẻ trên các cơ thể sinh vật ốc sên, sên, sên trần, giun đất. Sau khi trứng nở ấu trùng sống kí sinh trên đó, sử dụng nguồn dinh dưỡng từ kí chủ. Khác với ong kí sinh,là khi trứng nở không làm chết kí chủ ngay mà dần dần làm cho kí chủ bị suy yếu, giảm khả năng sinh trưởng và phát triển, nhờ đó làm giảm khả năng gây hại mùa màng của một số động vật hại khác. Còn ong kí sinh khi nở ra thường làm chết kí chủ của nó.
Đóm đóm có thời gian pha sâu non (ấu trùng) rất dài. Có thể lên tới 1 - 2 năm sau đó chuyển sang pha nhộng. Tùy thuộc vào điều kiện ngoại cảnh, mà thời gian của pha sâu non dài hay ngắn. Nếu thời tiết nóng nhiều thì thời gian này ngắn lại.
Một điều chắc chắn rằng ấu trùng đom đóm không sống trong nước. Trong thế giới của côn trùng rất ít loài có giai đoạn ấu trùng sống trong nước, chỉ một số ít mà người ta thường thấy như ấu trung của chuồn chuồn, muỗi... mới sống trong nước.
Ấu trùng đom đóm sống trong đất là đúng, trong đất nhưng kí sinh lên cơ thể sinh vật khác như giun đất, chứ ấu trùng đom đóm không thể sống độc lập trong đất.
Trong chuyên ngành học của tôi thì đom đóm được xem là loài côn trùng có ích (hay còn gọi là thiên địch), nhưng việc nhân nuôi rất khó và mất thời gian nên thường không được con người sử dụng như một số loài thiên địch khác như ong mắt đỏ, bọ đuôi kìm, một số loài bọ rùa,...
Nhộng đom đóm thường vũ hóa vào những thời điểm nhiệt độ và độ ẩm môi trường cao. Ở nước ta nhộng đom đóm thường vũ hóa vào thời điểm đầu mùa hè, lúc nhiệt độ bắt đầu cao và có mưa.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top