"Học ca ba"

Nguyễn Ngọc Lương

Administrator
Staff member
Không tưởng tượng được sinh viên VN còn học "ca ba".
Từ "ca ba" không có ý nói đến việc học ngoài hai buổi chính "sáng chiều" mà ý nói đến kiểu học "thần tốc": Một môn học chỉ học trong 1 tuần đến 10 ngày, và đến khi thi thì học sinh quên tiệt. Các môn học này chủ yếu là dạng "thỉnh giảng", nhưng đáng buồn là nhiều môn có thầy dạy ở trường cũng bị tình trạng này, do thiếu phòng ốc, hoặc do phòng đào tạo không có kết hoạch cụ thể. Học kiểu này thà không học còn hơn bởi nếu những môn cơ bản mà chỉ cần 10 ngày có thể lĩnh hội được thì hoặc sinh viên là thiên tài cả, hoặc là nêu cao khẩu hiệu "học để quên" (chắc định theo chủ nghĩa vô chiêu thắng hữu chiêu).
Thay vì bài giảng cô đọng, kéo dài khoảng 1 tiết và để sinh viên nhai lại ở nhà thì các bài giảng thường kéo dài tới 5 tiết (trên thực tế là 3,5 tiết). Với 5 tiết dạy liên tục, thầy cũng mệt mà trò cũng oải. Đi thi các môn này thường lại là đề mở (thầy châm chước), càng làm cho khẩu hiệu trên đúng thêm.
Một trong những lý do còn tồn tại bất hợp lý này còn là kiểu quản lý "nhà trẻ" của Bộ giáo dục: một năm một giáo viên phải đảm bảo giờ dạy nhất định, và số giờ dạy này là trên trời (560 tiết thì phải). Ngoài ra còn quản lý "giờ nghiên cứu khoa học"...thật là buồn cười. Nhìn kiểu quản lý này xem ra ra các bác trên bộ xem công chức trong ngành giáo dục là "gian lận giờ giấc" hết. Mà nếu quả thực có hiện tượng đó (trên thực tế giảng viên đại học mà không nghiên cứu thì thời gian nhàn rỗi quả là rất nhiều) thì cũng nên có kiểu quản lý người lớn một chút.
Vài dòng lan man.
 
Trời, 1 tuần đến 10 ngày còn đỡ đó anh Lương ơi, chứ bên trường em còn có khi thầy bận nên dạy có 2 buổi hà, nói vậy đi thi được rùi; nhưng sau thấy không ổn nên bắt tụi em thi xong môn áp cuối phải ở lại học môn thầy 3 buổi rùi đi thi lun, thầy dạy cũng ngắn gọn lắm, chỉ có tụi em học bài è cổ chết lun, hix /_\ Xong, thầy còn khen tụi em như ... thiên tài nữa. huhu
 
ohh, DH mà chán dữ vậy sao. ui em mới học PT đọc mấy cái này xem ra tinh thần cũng hụt mất chút rùi. nhưng đó cũng không phải all. PT bọn em bây giờ học như nhồi bánh đúc cho vịt trước khi đem ra chợ bán. đến phát sốt lun, điệu này thì " vào như nhỏ giọt cà phê fin, mà ra thì như nước sông Đà mất" huhu, hihix
 
tui đây cũng học cả ngày này, nhưng không kéo dài, tối đa 2 tuần khoảng từ 9h sáng đến 5 giờ chiều, ở chỗ tui học theo block, nghia là học môn nào xong môn đó. nhưng mà chỉ dành cho sv vào chuyên nhành rồi ( 2 năm đầu cơ bản, 3 năm sau chuyên ngành ) nhưng mỗi block 2 tuần đấy la làm labor ( thực tập) thường đầu mỗi buổi thày sẽ dành 30p đến 1h để giảng ly thuyết về vân đề làm hôm đó, còn lý thuyết thi chủ yếu tự học và đi nghe giảng ở giảng đườn lớn cứ vào giò nhất dịnh trong tuần, nhưng cơ bản là tự đọc sách. tôi thấy học kiểu đấy cũng thấy khá thoải mái, lý thuyết đến dâu làm thục tập đến đấy, nhớ lâu, không nhàm chá và buồn ngủ nhw ngồi nghe giảng 3-4 tiết.
một kỳ hàng chục block được tổ chức và sv phai tự lứ chọn block nào phù hợp cho chuyên ngành của mình theo ( đều có ghi chú cho mỗi block cho chuyên ngành gì), mỗi người như thếchir có thể làm được khoảng mã 8 block là lòi cả mắt thường thỉ chỉ làm đựoc khoảng 5-6 cái là ok rồi. học kiểu này sv chủ dộng được thời gian rất nhiều.
 
Ơ, Haupt Praktikum chỗ bạn Lê Đức Dũng có 2 tuần thôi à? Chỗ tớ làm Labor ít nhất là 3 tuần, mà chỉ có vài cái 3 tuần thôi, còn lại là 6 hoặc 8 tuần, Hauptstudium bắt làm 6 cái tổng cộng, hichic, nhìn ngán lắm, mình chỉ nhăm nhăm chọn cái nào 3 tuần để làm thôi
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top