CHế phẩm vi sinh vật EM?

Tớ nghe người ta nói rất nhiều về chế phẩm EM .Nó bao gồm nhiều VSV có ich ,nhưng nó dã đươc sản xuât như thế nào ,ở Việt Nam đã sản xuất được các chế phẩm EM nào? và được ứng dùng vào nhưng lĩnh vực gì?
CÁC BẠN CÓ THỂ GIÚP MINH HIỂU HƠN VỀ VẤN ĐỀ NÀY KHÔNG ?
Cảm ơn các bạn trước nhé! :p
 
EM
bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn hay liên hệ với trung tâm Việt Nhật sẽ rõ hơn
lĩnh vực úng dụng EM rất rộng vì chúng bao gồm rất nhiều chủng vi sinh vật có lợi
bạn co thể ứng dụng trong sử lí môi trường, trong nông nghiệp , ngay trong cả y học nữa
còn sản xuất ở Việt nam thì ngay chúng mình cũng tham gia sản xuất
nhưng mình hậu sinh nên không có nhiều tài liệu về nó mà chỉ bít dùng thôi 8)
 
hình như mình co quyển sách nói về chế phẩm EM nhưng mỗi tội hơi cũ, nêu bạn ở Hà Nội mình sẽ cho bạn mượn photo vì nó cũng chỉ có vài trang thôi.
 
Chế phẩm EM do giáo sư Teruo Higa nguòi Nhật phát minh ra năm 1980, được ứng dụng trong nông ngư nghiệp trên thế giói.
để cải tiến thành chế phẩm VEM bằng cách thêm vào một số laòi Bacillus spp. đã được chọn lọc và Rhodobacter spp.(vi khuẩn quang dưỡng).
thành phần VSV trong VEM
VK lactic >= 10 mũ 9 tế bào / ml(CFU/ml)
VK bacillus >= 10 mũ 10 tế bào / ml(CFU/ml)
VK quang dưỡng >= 10 mũ 7 tế bào / ml(CFU/ml)
Nấm men >= 10 mũ 7 tế bào / ml(CFU/ml)
trích tuyển tập hội thảo toàn quốc về NC&UDKHCN trong nuôi trồng thủy sản
bài của: Võ Thị Hạnh và cộng sự
8)
 
lamvt ơi ,trong y hoc EM được ưng dụng làm gi vậy?trong thủy sản trong sử lý nước thai thi minh có biết chút ít còn trong y hoc thi mình ít nghe nói ,minh trao đổi nhé !

bạn bnói ban cung đang tham gia lam chế phẩm EM đúng không /vậy trong sản xuất một chế phẩm EM quan trọng nhất là gì vậy ?làm cách nào để bạn có thể xác định đươc hàm lương các vi sinh vvật trong chế phẩm để chúng có thể phát huy hiệu quả cao nhất?
 
bằng phương pháp đếm khuẩn lạc chúng ta có thể xác định được só lượng VSV
EM ứng dụng nhiều thứ lắm tui kể không xuể đâu?
trong y học mình chỉ bít đơn giản là bác nào bị Tao tháo đuổi thì uống một ít thôi là Tịt
he 8)
sẵn sàng thảo luận cùng mọi gnơừi
 
Thế à, cái vụ này hay đấy, từ hồi GS Nguyễn Lân Dũng mang EM về miền Bắc (ở miền Nam có 1 người khác mang) tui chỉ nghe là EM có ý nghĩa trong nông nghiệp, môi trường, thủy sản ... chứ chưa hề nghe vụ y học. Bạn có thể nói sơ sơ vai trò của Em trong Y học kô, hay ít ra là bạn đã nghe ai nói về vụ này???
 
cho tui tào lao 1 chút về EM

- ngay bản thân tác giả của EM cũng không quan tâm đến thành phần và số lượng VSV có trong ấy, ông ấy chỉ quan tâm đến vấn đề làm sao nhân và giữ chất lượng ổn định. VSV trong EM có ngiuồn gốc từ ... phân bò.

- trong Kỹ thuật VSV, dùng pp đếm khuẩn lạc để xác định thành phần và số lượng VSV chỉ cho kết quả rất tương đối, do có nhiều chủng VSV tự nhiên kô chịu mọc trên MT nhân tạo.

- Cô Võ Thị Hạnh, nếu tôi kô lầm thì chắc là cô Hạnh của Viện Sinh học Nhiệt đới trong SG. Nếu phân tích EM mà chỉ ra được VK lactic, quang dưỡng, nấm men ... thì bình thường quá. Nhưng có còn hơn kô.


====> Tôi là 1 anh nông dân quê trớt, chẳng biết gì về khoa học, kô biết gì về nét ... Bây giờ bạn nói có VEM, vậy làm sao tui tin nó tốt xấu thế nào để tui bỏ tiền ra mua?????
 
hehe yên tâmm đi?
lúc nào rảnh tui sẽ post lên cho bà con xem kết quả khoa học của PhD của việt nam nghiên cứu nhé.
nhân tiện các ông dánh giá PhD của Việt nam?
8)
 
ở quê mình bây giờ cung tập trung rác thải về một địa điểm để dễ xử lý .tuy cỉ là một vùng quê nhưng minh thây lượng rác thải sinh hoạt cũng không phải là nhỏ các ban ạ .Mà cách làm ở địa phương mình thấy không ổn lăm ,rác cứ được tập trung về một nơi mà chăng được xử lí gì cả đôi khi gây mùi rất khó chịu ,theo mình nghĩ với sự phát triển của quê mình thì trontg thời gian không xa việc tập trung rác thải lại một địa diểm không qua xử lý như vậy sẽ trở thành một nguần ô nhiêm mới ,nhất là với hệ thông nước ngầm các bạn ạ
Chế phẩm EM có nhiều ưng dụng vậy ,thì trong linh vực này có thể dùng EM để làm tăng nhanh sự phân hủy rác thải sinh hoạt khi tập trung về một địa diểm với quy mô như vậy không ,có biện pháp nào hiu hiệu để giải quyết vấn đề này không ?
 
tất nhiên rùi, EM và VEM đều sử dụng làm tăng nhanh quá trìh phân giải chất hữu cơ mà?
ý tưởng của bạn tôt wá, bao giờ bạn cần việc cứ đến bộ khoa học và công nghệ môi trường nhé,
còn việc sử lí rác thải và nước thải của nước ta hiện nay còn nhiều bất cập lắm
đơn gian như ở Việt trì nhé: ccác công ty thải nước thải công nghiệp bừa bãi gây ô nhiễm nhưng chính quyền đành chịu,
làm khó các công ty à?
họ bỏ không xây dựng ở địa phương đó nữa :arrow: hàng ngàn công nhân thất nghiệp(toàn dân địa phương cả) :lol:
:?: làm sao giải quyết
 
ý tưởng dùng EM xử lý rác thải môi trường quy mô lớn đã từng 1 thời rầm rộ khi EM được du nhập vào VN, các chuyên gia đi khắp nơi quảng cáo quảng bá, viết báo đang hình, lên TV nói chuyện rôm rả, nhưng rồi xẹp lép vì ... VN ta rất giỏi bề nổi chứ chưa có chiều sâu.

Nhưng 1 trong những lý do cơ bản khiến EM thất sủng là vì giá cả còn hơi cao và hiệu quả không như người ta mong đợi. Vừa rồi tôi mua 1 lít khỏang 18 ngàn, pha thành 50 lít tưới lên đống phân bò cho bớt mùi hôi. Được mấy bữa rồi ... hôi vẫn cứ hôi. Mà đống phân bò của nhà tui có chừng mấy chục tấn, quy mô gia đình và vì sức khoẻ trực tiếp của mình thì ráng bỏ tiền ra mua, chứ tính tóan cho quy mô rộng lớn như 1 bãi rác vùng tập trung đông dân cư thì e là hơi khó.

Cách đây mấy năm 1 công ty về CNSH ở tp HCM có đề xuất dùng EM xử lý rác cho tp, nhưng sau đó phá sản vì không khả thi về mặt thực nghiệm. Theo yêu cầu kỹ thuật thì khi dùng EM, ta phải trộn đều với cơ chất cần xử lý. bây giờ ta đang có 1 đống rác vài trăm ngàn tấn nằm sẵn chờ ta, thế thì xử lý sao đây? Xới nó lên đề tưới EM à, ai dám làm chuyện này, máy móc nào làm chuyện này, thời gian??? Còn nếu tưới EM lên bề mặt đống rác thì chỉ hạn chế mùi hôi trong vài ngày, và kiểu này chỉ là ... lừa nhau để vỗ tay lốp bốp khen ngợi tính ưu việt của EM.

Để sử dụng EM có hiệiu quả, cần mấy yếu tố:

- giáo dục ý thức người dân phân lọai rác từ nguồn
- EM được cho vào rác ngay khi rác còn tươi.

===> như vậy chủ động chính trong vụ này là người dân,

to lamvt: hình như bạn làm ở bộ KHCN? Vì bạn bảo anh bạn trên rằng "ý tưởng của bạn tôt wá, bao giờ bạn cần việc cứ đến bộ khoa học và công nghệ môi trường nhé,". Nghe mà phát thèm cho cái cơ chế hành chính nước ta.
 
không phải đâu bác lon xon a?
tui không phải làm ỏ đó
mà thấy ý tưởng bạn đó hay wá và thật thà nữa cho nên chắc bộ KHCNMT mời anh ta cộng tác thôi
hê 8)
 
mình cũng đang tìm hiểu chế phẩm EM, thấy công dụng hữu hiệu quá!
mình có thắc mắc này mong các bạn góp ý kiến: chế phẩm EM dạng lỏng chứa các vi sinh vật sống, như vậy chúng ở dạng hoạt động hay ở dạng chưa hoạt động? nếu hoạt động thì chúng sẽ phân giải các chất trong môi trường lỏng bằng cách nào bảo quản lâu được, còn nếu ở dạng không hoạt động thì tại sao chúng lại ở dạng này được?
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top