2 câu khó về cân bằng nội môi

minh_huyen_0301

Junior Member
Cô giáo mình cho 3 câu khó về tự làm nộp chấm lấy điểm 15 phút. Mình cũng mới chỉ trả lời được sơ qua! Nhưng cô giáo yêu cầu là phải trả lời thật cụ thể, chi tiết vì đây là cho về nhà làm. Các bạn nào có khả năng thì thử trả lời cho mình nhé!
1. Tại sao khi trời nắng nóng mồ hôi ra nhiều lại làm giảm lượng nước tối thiểu thải qua thận?
2. Tại sao sau bữa ăn mặn ta lại có cảm giác khát nước?
3. Chim hải âu (loài chim sống ở biển), cá voi (ĐV có vũ sống ở biển) và con người có thể uống nước biển được không? Tại sao?
http://diendankienthuc.net/diendan/showthread.php?p=19468#post19468
 
1. Do mất nước dẫn đến giảm lưu lượng tuần hoàn --> giảm áp lực lọc cầu thận --> tiểu ít.
2. Do đưa vào cơ thể toàn "hàng" ưu trương nên dẫn đến máu và dịch gian bào ưu trương hơn nội bào --> nước từ trong nội bào ra ngoại bào --> mất nước nội bào -->thần kinh (trung khu khát).
3. Cũng do trên mà ta uống nước biển ko được. Lý do quá đơn giản : uống nước làm gì nào ? Để giải khát chứ làm gì . Vậy uống nước biển thì sao? làm ưu trương ngoại bào chứ sao... Cũng tương tự như trên khi uống nước ngọt... Đừng ngộ nhận nước ngọt có tác dụng "giải khát " như quảng cáo khoe nhé...Hehe:oops::cool:.
 
:divien: (tranh thủ ôn bài trước khi thi...)
1. ra mồ hôi -> mất nước và một số muối khoáng -> tăng áp suất thẩm thấu, trong khi đó huyết áp giảm -> kích thích trung khu điều hòa trao đổi nước nằm ở vùng dưới đồi thị gây cảm giác khát, kích thích luôn cả thùy sau tuyến yên tăng cường tiết ADH (hoocmon chống đa niệu) đồng thời gây co các động mạch thận -> giảm lượng nước tiểu bài xuất. Mặt khác cùng lúc đó tim cũng sẽ nhận đc tín hiệu nên sẽ đập nhanh hơn -> tăng huyết áp lên.

3. Đương nhiên là con người không thể uống đc nước biển đâu. Mấy con đó là nó có cơ chế để thích nghi hết đấy, ví như hiện tượng chảy nước mắt -> thoát bớt muối,v...v
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top