2 câu hỏi khó về di truyền

nguyenminhduc

Senior Member
Các bạn hướng dẫn mình chi tiết 2 câu này nhé. Cô giáo mình chưa dạy dạng nay bao giờ
Câu1
Ở 1 loài, tính trạng hình dạng quả do 2 gen ko alen phân li độc lập cùng quy định. Khi trong kiểu gen có mặt đồng thời cả 2 alen trội A và B cho quả dẹt, khi chỉ có 1 trong 2 alen trội cho quả tròn và khi ko có a len trội nào cho quả dài.Tính trạng màu sắc hoa do một gen có 2 alen quy định, D-đỏ trội hoàn toàn so vs d-trắng. Cho (P) quả dẹt, hoa đỏ tự thụ phấn --->F1 có tỉ lệ Kiểu hình: 6 quả dẹt, hoa đỏ; 5 quả tròn, hoa đỏ; 3 quả dẹt, hoa trắng; 1 quả tròn, hoa trắng: 1 quả dài, hoa đỏ. Biết rằng ko xảy ra đột biến, Kiểu gen nào của (p) sau đây phù hợp:
A. (BD/bd)Aa B.(AD/ad)Bb C.(Ad/aD)Bb D.(Ad/AD)BB

Câu 2
Ỏ một loài thực vật A-cao trội hoàn toàn a-thấp; B-đỏ trội hoàn toàn b- trắng; D-tròn trội hoàn toàn d- dài.Cho (p) cao, đỏ, tròn tự thụ phấn đc f1 gồm 301 cao, đỏ, dài; 99 cao, trắng, dài; 600 cao, đỏ, tròn; 199 cao, trắng, tròn; 301 thấp, đỏ, tròn; 100 thấp, trắng, tròn. Biết rằng ko xảy ra đột biến. Kiểu gen của (p) là:
A.(AD/ad)Bb B.(Ad/aD)Bb C.(AB/ab)Dd D.(Bd/bD)Aa
:twisted::twisted::twisted::twisted::twisted:
(y)(y)(y)(y)(y)
 
câu 1:
Những câu loại này thì bạn cứ áp dụng chia theo từng tính trạng là ra ở hình dạng ra 9:6:1 và màu sắc ra 3:1
rõ ràng đây là tự thụ mà bạn nhân tỉ lệ (9:6:1)* (3:1)nhìn là biết k tuân theo PLĐL rồi mà đây sẽ là lk cộng với phân ly độc lập tổ hợp => bạn sẽ là đc AaBb * AaBb ( hình dạng ) còn Dd* Dd ( màu sắc ). vì đây là tỉ lệ 9:6:1 nên có thể chọn tổ hợp gen giữa alen loại (A,a) hoặc (B,b) với alen loại (D,d) . Xét có KH lặn lặn không trường hợp này không có do đó sẽ lk dị chéo phương án C.(Ad/aD)Bb
câu 2 : cũng là tổ hợp giữa 2 loại qui luật di truyền bạn làm thử xem s
 
Last edited:
Ai lam luon ho minh bai 2 voi xem co ra dap an A ko. Minh van chua hieu cah lam cua ban dinhhai lam?!! Nho giai ki ma qua loa wa troi. @@
 
Ai lam luon ho minh bai 2 voi xem co ra dap an A ko. Minh van chua hieu cah lam cua ban dinhhai lam?!! Nho giai ki ma qua loa wa troi. @@

Giải rùi nhớ cộng tín dụng cho mình nhé.

với bài 2 cặp tính trạng thế này, bước 1 là biện luận riêng rẽ từng cặp tính trạng một. Sẽ được:về dạng quả: AaBb x AaBb; về màu sắc: Dd x Dd

Bước 2 là kết hợp 2 kiểu gen để tìm kiểu gen chung của P: Ở đây nếu các gen phân ly độc lập thì F1 phải có tỉ lệ phân ly kiểu hình (9:6:1) x (3:1). Nhưng đề lại cho ít tổ hợp kiểu hình hơn chứng tỏ các gen nằm trên 1 NST.

Cách dễ nhất biện luận là dựa trên kiểu gen đồng hợp lặn. F1 không có kiểu hình quả dài, trắng (aabb / dd) chứng tỏ P không cho ra giao tử chứa ab và d.

Tiếp theo nhìn thẳng vào đáp án mà loại trừ. Loại D vì kiểu gen ko phù hợp. Loại A, B vì 2 kiểu gen này đều cho giao tử mang ab và d (sẽ tạo ra quả dài, trắng), cuối cùng chỉ có C thỏa mãn.


Bài 2 cũng làm tương tự, biện luận từng tính trạng sẽ được 3 phép lai: Aa x Aa; Bb x Bb; Dd x Dd.

Bước 2 thì cũng dựa vào kiểu hình 3 tính trạng lặn: vì ko xuất hiện chứng tỏ P ko thể cho giao tử chứa đồng thời a, b và d. Sẽ loại trừ được ngay A và C.

Tiếp theo cũng dựa vào kiểu hình lặn, xuất hiện trắng, dài và thấp trắng mà ko có dài, thấp, chứng tỏ P ko có giao tử chứa a và d, nên loại nốt đáp án D (vì cho giao tử Bda), còn lại B.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top