Hỏi về protein tổng hợp từ riboxom tự do và riboxom bám màng

Superoldfox

Junior Member
Giúp em câu này với:
Tại sao phần lớn protein được tổng hợp từ riboxom tự do thì được sử dụng ở bên trong tế bào trong khi những protein tổng hợp nhờ riboxom bám màng thì lại được xuất ra ngoài?
"Some of the proteins synthesized by ribosomes are for the cell's own internal use, especially those that are produced by free ribosomes. Many of the proteins produced by bound ribosomes, however, are transported outside of the cell. Why?"
 
Protein muốn được xuất ra ngoài tb thì phải được đóng gói tại thể Golgi trước. Cơ chế của quá trình này là protein phải được tổng hợp và gia công tại mạng lưới nội chất có hạt (ER) sau đó được vận chuyển tới thể Golgi bằng các bong bóng nhỏ (vesicles). Đối với protein đc tổng hợp bằng các ribosome tự do, về mặt cấu trúc, chúng thường ko có các signal peptides mang các tín hiệu vận chuyển ra màng tb; về mặt hiệu năng, các protein này nếu đc vận chuyển ra màng tb cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Hãy thử tượng tượng nếu nhà bạn ở ngay trên trục đường chính hay cạnh ga tàu, bến xe, việc "mua vé" cũng như đi đâu đó như ra khỏi tp, về quê sẽ thuận tiện hơn nhiều. Ngược lại, nếu nhà bạn ở xa, chắc chắn bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn để đến cùng 1 địa điểm hay thậm chí còn ko mua được "vé" và phải chấp nhận "ở nhà"!

Chúc vui!
 
Bổ xung 1ys
Trong dòng vật chất của tế bào thì Protein được sản xuất tại lưới nội chất hạt sẽ được vận chyển tới Bộ máy gôlgi, ở đây chúng sẽ được biến đổi từ dạng proprotein thành protein và gắn thêm Cacbonhidrat được coi như là "địa chỉ" nơi mà chúng tới. Rồi các sản phẩm được túi tải chuyên trở tới nhập vào màng tế bào==> chình vì protein tự do không thể được bao gói trong các túi tải thì việc tiết ra ngoài là rất khó khăn.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top