Chứng minh NST

Nguyễn Khiết Tâm said:
[quote="Vũ Khoa Nam" Bản chất của DNA là NST, hay nói cách khác bản chất của NST cũng là DNA.

Là sao ???
DNA là vật chất di truyền ở cấp độ phân tủ, NST là vật chất di truyền xét ở cấp độ tế bào . Nói bản chất của NST là DNA còn có thể tạm chấp nhận, nhưng nói bản chất của DNA là NST thì mình ko hiểu ý bạn muốn nói gì, bạn Nam giải thích đi.[/quote]

Chào chị Khiết Tâm, Nam rất cám ơn về câu hỏi của chị Tâm. Và Nam xin trình bày cách hiểu của Nam:

- NST là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào, và DNA là vật chất di truyền ở cấp độ phân tử. Giữa NST và DNA có liên quan mật thiết với nhau. Ở đây chúng có tương quan 1 chiều, nên ta chỉ được quyền nói NST là DNA (Học thuyết trung tâm gì đấy). Còn DNA là NST chỉ là một câu nói của Nam ?:lol: nhằm chứng minh cho việc DNA liên quan đến tính trạng mà thôi. Nhưng nghĩ ra câu ấy cũng sai, thật xin lỗi mọi người.
 
Trần Kim Long said:
Theo mình có nhận xét về câu trả lời của bạn như sau:
-thứ nhất là bạn nên phân biệt giữa gen ,ADN và NST để tránh sử dụng từ không chính xác.
-thứ hai là bạn đã bỏ qua quá nhiều chi tếit để dẫn đấn những sự nhầm lẫn tai hại :ADN đâu có quy định tính trạng của cơ thể mà phải qua tổng hợp ARN =>protein ,rồi từ protein mới bắt đầu tổng hợp ,một số hình thành enzim xúc tác phản ứng ,một số khác tham gia cấu trác tế bào...và một số quy định tính trạng của cơ thể
Nói tóm lại là bạn cần phải tìm thêm sánh để đọc thêm đi nhé :!:  :!:  :!:

Chổ mà Nam nói ở trên là chổ đấy. Kim Long xem lại sẽ rõ. ?:arrow:
 
Mình có 1 số thông tin như sau ,không biết có chích xác không ,mong mọi người xem thử nha:
-Gene là một đoạn của phân tử DNA
-DNA là một phân tử sinh học hoàn chỉnh mang nhiều operator,mỗi operator gồm 1 gene cấu trúc và các đoạn gene điều hành/điều hòa (ức chế hay kích thích) và terminator.
-NST là một phân tử DNA có thành phần lõi là ?protein histon
 
Vũ Khoa Nam said:
- ?Ở đây chúng có tương quan 1 chiều, nên ta chỉ được quyền nói NST là DNA (Học thuyết trung tâm gì đấy).i.

Coi chừng nhầm, học thuyết trung tâm hình như đâu có phải là về việc nói NST là DNA gì đó. Nó là nói về việc thông tin di truyền được truyền từ ?DNA -> m RNA -> protein nhờ quá trình phiên mã và dịch mã và được sao chép lại qua việc sao chép DNA.
 
Được biểu diễn bởi sơ đồ sau:

CentralDogma1970.gif


Luận thuyết trung tâm của sinh học phân tử quan tâm đến việc vận chuyển từng phần một cách chi tiết của thông tin trình tự. Nó khẳng định rằng những thông tin đó không thể được vận chuyển từ protein đến protein hay nucleic acid khác.

Vậy thì ở đây, Nucleic Acid là DNA. Protein là phân tử mang thông tin di truyền từ DNA để tạo nên cấu trúc tế bào. Và sơ đồ trên nêu rõ là: "Nó khẳng định rằng những thông tin đó không thể được vận chuyển từ protein đến protein hay nucleic acid khác." => Ta không thể nói DNA là NST được.
 
Thông tin đưa ra phải kiểm chứng được thì mới tin. Nếu là wikipedia thì miễn nha, tui không thích wikipedia, tui chỉ ủng hộ thuvienkhoahoc.com của bác Hiếu.

Có thể hiểu thế này, dấu ___> biểu thị những trường hợp thông thường, dấu ----> biểu thị trường hợp đặc biệt, hiếm lắm mới xảy ra. Mặc dù vậy tui không hiểu lắm những gì bạn viết ở trên. Những gì chưa sáng tỏ của học thuyết trung tâm là liệu dòng thông tin trong hệ thông sinh học có từ protein--->DNA, protein--->RNA hay protein--->protein hay không.

Tôi chú ý một điều ngay từ topic VSV G -,+ của bác Trung, em càng nói càng sai.

Chào thân ái, mời mọi người quay lại chủ đề chính là NST.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top