Chứng minh NST

Vũ Khoa Nam

Senior Member
Mọi người trong diễn đàn giúp Nam câu hỏi này nhé, Nam đưa ra dẫn chứng còn ít. Anh, chị nào học cao hơn giúp Nam nhé, thứ 7 tuần sau Nam thi rồi.
 
Anh Lương ơi, Chứng Minh NST là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào !

Đưa ra nhiều dẫn chứng để chứng minh anh nhé !

Thật ra câu cú của em chính là Tiêu Đề và Mô Tả !
 
Bài tập về nhà sẽ không ai làm thay cho bạn. Bạn tối thiểu cũng phải động não, động thủ một chút chứ.
Tốt nhất là bạn viết những gì mình nghĩ ra và mọi người sẽ góp ý cho bạn.
 
:D  Em đâu có nói nó là bài tập về nhà. Nó chỉ nằm trong đề thi chuyên của trường em và em cũng biết một số dẫn chứng, nhưng cần nhiều hơn. Nếu mấy anh không giúp thì để tự em kiếm tài liệu.
 
Thật sự mấy anh không hiểu ý em rồi, ý của em là dưới trình độ THCS thì em chứng minh được nó nhưng còn hạn chế vì THCS mà, em cần chứng minh nó dưới góc độ chuyên sâu hơn. Mấy anh hiểu ý em chứ.

Ví Dụ Cụ Thể: Ở THCS thì việc trình bày cơ chế tổng hợp DNA rất đơn giản, chỉ cần nói sau khi DNA mẹ tách đôi thì các nucleotit trong môi trường nội bào liên kết với nó thì tạo được 2 DNA con hoàn chỉnh.

Còn ở THPT thì cao hơn, có thể nói trước khi tổng hợp DNA thì phải tổng hợp đoạn mới RNA để tạo ra nhóm 3'OH rồi sau đó nhờ hoạt động của các enzim trên đoạn 3'-5' tạo thành một dãy liên tục, còn trên đoạn 5'-3' thì ngược lại, tạo ra 1000-2000 nucleotit ở virus và vi khuẩn, 100-200 nucleotit ở động vật nhân chuẩn. Gọi là đoạn ngắn okazaki.
Kết quả tạo ra 2 DNA con có một nữa số nucleotit giống DNA mẹ ( Quy tắc bán bảo toàn).

Bây giờ em có thể nói ngắn gọn ngày thứ 7 em phải thi HSG chứ cũng chẳng là Học Kỳ, mấy anh có giúp em trong câu hỏi trên thì em xin cảm ơn.
 
Hihi, Nam ơi, :D ?các anh ấy nói đúng đấy.Em đừng tự ái nhé. ?Với những cái mình có thể thì em nên tự thân vận động, tìm tòi. Đây chỉ là nơi trao đổi, e có thể nêu ra những dẫn chứng của em, những lập luận của em. Các anh chị ở đây sẽ giúp e mổ xẻ, chỉ ra e đúng chỗ nào, e sai chỗ nào.  Và có thể chỉ cho em cách em tìm tài liệu, cách khai thác thông tin em cần tìm ở tài liệu nào...Như vậy mới là giúp em chứ.
 
 Câu hỏi của em đưa ra là 1 câu đơn giản thôi, Em mới đang là HS THCS thì nên chứng minh theo những gì em đã học, chứ đừng lan man dàn trải chuyên sâu quá như trình độ thi ĐH--> coi chừng ko đúng trọng tâm đâu. Nếu thi HSG thì có thể nâng cao 1 chút bằng những tài liệu nâng cao. Nếu muốn hiểu rõ hơn thì em tìm đọc sách giáo khoa lớp 11 nhé
  Chúc em thi đạt kết quả cao. :wink:
 
Thôi thì em chứng minh, mấy anh(chị) thấy chổ nào không được giúp em nhé:

NST là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào vì:

- ?Bản chất thật của NST là DNA, gene là một đoạn của phân tử DNA, mang các thông tin di truyền.
NST mang các thông tin di truyền cấu tạo nên kiểu hình cơ thể sinh vật.
VD: NST thường mang thông tin quy định màu da, NST giới tính X ở người quy định giới tính là ?nữ, NST giới tính Y ở người quy định giới tính nam
=> NST hình thành và quy định các tính trạng của cơ thể nên có thể nói NST là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào.
 
Bạn viết như vậy đáng bị 5 điểm/10. Bạn mới chứng minh NST có liên quan đến vật chất di truyền chứ còn chưa chứng minh nó là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào.
Tôi thì tôi phản đối kiểu câu hỏi máy móc như vậy. Ai mà chẳng biết nucleic acid là vật chất di truyền. Cái anh NST tự dưng ở đâu nhảy xổ vào đòi chia phần nhưng thực ra anh ta là hình ảnh của DNA khi nó xoắn cực đại thôi.
Bạn có chắc NST giới tính X quy định giới tính nữ, Y quy định giới tính nam không? Người ta nghiên cứu thấy rằng trong giai đoạn phôi thai, các hormone giới tính đóng vai trò mạnh hơn nhiều so với các NST giới. Chả thế mà có nhiều thăng "con" và có nhiều "con" thằng đấy thôi.
Thật ra để trả lời câu hỏi này cho đúng thì ta phải giả bộ rằng mình chẳng biết gì về DNA, bắt đầu quay lại thời Morgan và "thấy dưới kính hiển vi" rằng NST liên quan đến di truyền vì nó nhân đôi và chia đều cho các tế bào con, từ đó suy ra NST chắc chắn dính dáng đến di truyền. Rồi lại giả bộ chưa biết NST có bản chất là cái gì, cùng Watson và Crick khám phá ra DNA là thành phần di truyền của NST. Rồi khám phá gene nằm trên DNA...v.v
 
NST là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào vì:

-  Bản chất thật của NST là DNA, gene là một đoạn của phân tử DNA, mang các thông tin di truyền.
NST mang các thông tin di truyền cấu tạo nên kiểu hình cơ thể sinh vật.
VD: NST thường mang thông tin quy định màu da, NST giới tính X ở người quy định giới tính là  nữ, NST giới tính Y ở người quy định giới tính nam
=> NST hình thành và quy định các tính trạng của cơ thể nên có thể nói NST là vật chất di truyền ở cấp độ tế bào.

Bổ sung thêm : NST có khả năng tự nhân đôi, phân li độc lập , là cơ sở cho việc nhân đôi của ADN.
_______________________________________________________________

1. Bản chất giả của NST là gì ? Nói ?NST mang các thông tin di truyền cấu tạo nên kiểu hình cơ thể sinh vật đúng hay sai ? Thế nào là " ?kiểu hình cơ thể " ?

2. Nói ?NST giới tính X ở người quy định giới tính là ?nữ đúng hay sai ?

3. Vè nói ngược: ? NST có khả năng tự nhân đôi, phân li độc lập , là cơ sở cho việc nhân đôi của ADN.
 
Theo mình có nhận xét về câu trả lời của bạn như sau:
-thứ nhất là bạn nên phân biệt giữa gen ,ADN và NST để tránh sử dụng từ không chính xác.
-thứ hai là bạn đã bỏ qua quá nhiều chi tếit để dẫn đấn những sự nhầm lẫn tai hại :ADN đâu có quy định tính trạng của cơ thể mà phải qua tổng hợp ARN =>protein ,rồi từ protein mới bắt đầu tổng hợp ,một số hình thành enzim xúc tác phản ứng ,một số khác tham gia cấu trác tế bào...và một số quy định tính trạng của cơ thể
Nói tóm lại là bạn cần phải tìm thêm sánh để đọc thêm đi nhé :!: ?:!: ?:!:
 
Trần Kim Long said:
Theo mình có nhận xét về câu trả lời của bạn như sau:
-thứ nhất là bạn nên phân biệt giữa gen ,ADN và NST để tránh sử dụng từ không chính xác.
-thứ hai là bạn đã bỏ qua quá nhiều chi tếit để dẫn đấn những sự nhầm lẫn tai hại :ADN đâu có quy định tính trạng của cơ thể mà phải qua tổng hợp ARN =>protein ,rồi từ protein mới bắt đầu tổng hợp ,một số hình thành enzim xúc tác phản ứng ,một số khác tham gia cấu trác tế bào...và một số quy định tính trạng của cơ thể
Nói tóm lại là bạn cần phải tìm thêm sánh để đọc thêm đi nhé :!:  :!:  :!:

Thứ 1, cho Nam nói lời cảm ơn đến Kim Long, và lời khuyên cho Nam.
Và hiện tại Nam hay sử dụng DNA, Gene, mong Kim Long gõ như thế khi trả lời câu hỏi. Và trong câu trả lời của Kim Long, còn nhiều từ sai chính tả. (+Viết tiếng Việt có dấu và kiểm tra lỗi chính tả trước khi gửi bài. )

Còn về phần câu hỏi, dạ thưa Nam đã làm hoàn chỉnh trước khi Kim Long cho nhận xét. Và nếu chúng ta nói DNA không phải là quy định tính trạng thì nó là quy định cái gì ? Bản chất của DNA là NST, hay nói cách khác bản chất của NST cũng là DNA. DNA ?quy định tính trạng trong ?di truyền. Không biết Kim Long có coi qua cái này chưa:

DNA -> ARN -> Protein -> Tính trạng. (SGK lớp 9) .Nếu không có DNA thì làm sao mà hình thành nên các tính trạng như thế. Tôi công nhận là RNA và Protein cũng tham gia tạo nên cấu trúc tế bào nhưng nếu không mang thông tin di truyền của DNA thì làm sao mà cấu tạo nên Tế Bào.
 
Cám ơn bạn Khoa Nam đã góp ý và mình cũng xin điều chỉnh đôi chút

- ? Mình đâu có phản bác hòan tòan ý kiến của Nam ,mình chỉ thấy câu trả lời của bạn vẫn chưa hoàn chỉnh lắm nên có vài bổ sung thêm là DNA không trực tiếp hình thành nên tính trạng mà phải thông qua trung gian là RNA và protid ,nếu bạn không muốn thì thôi ,không ý kiến.

- ?Thứ hai là mình chỉ muốn giải đáp cho bạn ,còn cái chuyện bạn đã hoàn thành bài viết của bạn rồi đâu có liên quan gì tới mình.

- ?Bạn có viết như thế này :"Bản chất của DNA là NST, hay nói cách khác bản chất của NST cũng là DNA". Cái từ bản chất ở đây nghĩa là như thế nào .Nếu hai cái tương đồng nhau thì người ta dùng quách một tên gọi thôi chứ vòng vo chi.
 
[quote="Vũ Khoa Nam" Bản chất của DNA là NST, hay nói cách khác bản chất của NST cũng là DNA.
[/quote]

Là sao ???
DNA là vật chất di truyền ở cấp độ phân tủ, NST là vật chất di truyền xét ở cấp độ tế bào . Nói bản chất của NST là DNA còn có thể tạm chấp nhận, nhưng nói bản chất của DNA là NST thì mình ko hiểu ý bạn muốn nói gì, bạn Nam giải thích đi.
 
Nói bản chất của NST là DNA còn có thể tạm chấp nhận, nhưng nói bản chất của DNA là NST thì mình ko hiểu ý bạn muốn nói gì, bạn Nam giải thích đi.

Chromosomes are important because they are the individual pieces of DNA that you have.

Tôi nói bản chất câu của Tâm là câu tiếng Anh phía dưới và bản chất câu tiếng Anh là câu của Tâm. Các bạn nghĩ sao ?.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top