Exon có thể chuyển thành intron và ngược lại không

Về lý thuyết, đc! Nó gọi là đột biến.
Nhưng còn tùy bạn định nghĩa Intron nó như thế nào!
 
Về lý thuyết, đc! Nó gọi là đột biến.
Nhưng còn tùy bạn định nghĩa Intron nó như thế nào!
Mình không hiểu. Định nghĩa theo nhiều cách khác nhau thì vẫn nói về cùng một thứ mà. Không phải căn bản giống nhau sao? Nếu thế thì khác nhau ở đâu, và với các "định nghĩa Intron" khác nhau thì câu trả lời khác nhau chỗ nào?
 
Àh! Về lý thuyết, 1 đoạn RNA chưa hoàn chỉnh phải trải qua giai đoạn cắt bỏ intron. Một đột biến nào đó có thể xảy ra làm RNA kg cắt 1 (hoặc 1/2, 2, 3 intron), và cuối cùng tạo ra sản phẩm đột biến là mRNA có chứa intron.
Nếu bạn là ng có tư tưởng cực hữu: Nó là intron, cho dù mRNA đó có tổng hợp đc protein (mặc dù vô nghĩa) thì nó mãi là intron. :Okay:
Nếu bạn thoáng hơn chút: mRNA chỉ toàn exon, và mRNA này tổng hợp đc protein. Vậy suy ra intron này đã biến thành exon. (. _. !)(! ._ .)
Chung quy lại chỉ có 1 ý thôi, kg hẳn intron sẽ 100% bị cắt bỏ trong quá trình hoàn thiện mRNA.
 
mình muốn rõ cơ chế hơn chút.mình được nghe nói là do đột biến ở đầu đoạn intron (cái vị trí để thực hiện cắt để tạo mARN trưởng thành í) thì sẽ chuyển intron thành exon,còn đb ở vùng P của gen thì ngược lại,có đúng không
 
Tất nhiên rồi vì nếu đột biến tại điểm cắt (vì nó chỉ cắt tại 1 nucleotide nhất định thôi, A,T,G hay C thì quên rồi), thì U1 kg bám vào đc, do đó cả quy trình cắt sẽ kg thực hiện đc thì Intron vẫn nằm trong mRNA trưởng thành! Logic mà!
Mà vùng P của gene là gì vậy!?
 
Ah theo mình biết thì vùng P hay còn gọi là Promoter là vùng khởi động hay điểm khởi đầu phiên mã của gene
 
Ah theo mình biết thì vùng P hay còn gọi là Promoter là vùng khởi động hay điểm khởi đầu phiên mã của gene

Promoter là vùng khởi động.

Bạn có thể mua quyển "Kỹ thuật gen - Nguyên lý và Ứng dụng" của PGS.TS Khuất Hữu Thanh, (đọc từ trang 38 đến 47 để hiểu kỹ hơn)
 
đọc alternative splicing đi bạn,cái này hữu ích đấy!P-promoter là vùng khởi đầu phiên mã, đây là nơi bám của các GTFs và RNA pol không phải là điểm khởi đầu phiên mã.Điểm khởi đầu phiên mã start kí hiệu là +1 nó ở sau promoter cơ.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top