Vì sao các chất hữu cơ ngày nay không tự tổng hợp như xưa?

Huỳnh Minh Nhựt

Senior Member
Vì sao các chất hữu cơ ngày nay không tự tổng h

Nhờ các tiền bối trả lời câu hỏi của em về việc tại sao các chất hữu cơ hình thành ngày nay lại mau bị phân hủy hay không tồn tại được lâu và phát triển như khi xưa( thời hình thành các coacerva). Xin cám ơn! :)
 
Sao bạn biết nó không hình thành và nhanh bị phân hủy?
Về việc coacerva thì hồi xưa chúng là những thể tiến hóa nhất, còn bây giờ thì nếu có chúng dễ dàng làm mồi cho vô số vi khuẩn tồn tại trên trái đất, làm sao chúng có thể phát triển được chứ.
Tôi nghĩ các đại phân tử như protein, nucleic acid khó lòng có thể hình thành từ các đơn phân trong điều kiện trái đất ổn định như ngày nay.
 
Chào Bác Lương. lâu quá ko lên diễn đàn (dạo này đi học cao học, Thầy, Cô cho làm seminar riết mệt luôn, ko có thời gian để ngủ nữa chứ đòi lên mạng. hì hì.)
xin trả lời câu hỏi của bạn. (mà câu hỏi này thời đi học Các Thầy,Cô nói hoài, nói mãi ko chán).
1. Thứ nhất, các chất hữu cơ thời xưa tạo sao lại dễ tồn tại hơn bầy giờ? Theo tôi biết thì chỉ có một nguyên nhân chính thôi, đó là do môi trường thời kỳ đó quyết định.
Thời xưa thì các chất đại phân tử tạo thành là do quá trình tích lũy lâu đời từ các đơn phân tử (monome) cho một ví dụ chẳng hạn : đầu tiên các monome được tạo thành do : nhiệt, sét v.v. (các yếu tố vật lý ) có trong một cái ao chẳng hạn -> sau đó nó bốc hơi ?-> tạo thành một vũng nước -> nồng độ các chất ngày càng nhiều và có xu hướng kết hợp với nhau để tạo ra hợp chất có phân tử lượng lớn (những đại phân tử hữu cơ : ?protein, lipid v.v.). và các phân tử hữu cơ trong điều kiện ổn định của môi trường thời kỳ này tích lũy ngày càng nhiều và rất ổn định -> và trong quá trình này xảy ra sự tiến hóa dẫn đến hình thành các phân tử sống đầu tiên là những giọt coaxecva và sự sống diễn ra như ngày nay.
2. còn tại sao bây giờ thì các phân tử hữu cơ ko tổng hợp như ngày xưa? cũng như Bác Lương nói rồi đó, các chất có thễ vẫn diễn ra theo con đường như ngày xưa nhưng trong quá trình tiến hóa lâu đời, mỗi loài sinh vật là một mắc xích của một sinh vật khác trong chuỗi thức ăn. có thể các phân tử hữu cơ vẫn tổng hợp nhưng chúng bị các sinh vật khác sử dụng ngay như nhóm vi khuẩn, sinh vật đơn bào v.v. cho nên chúng không thể tồn tại được như ngày nay. Vả lại, môi trường ngày nay ko ổn định như xưa, có nhiều yếu tố tác động ngoài yếu tố vật lý (trong điều kiện tự nhiên của thời xưa) mà còn yếu tố sinh vật (cụ thể là con người) tác động như thế nào thì khỏi bàn cãi.
Tôi cũng chỉ biết có thế? không biết cậu hài long chưa? và mọi người đóng góp cho phần này thêm xinh động nha.
Alô Bác Lương. Bác Lương nhiệt tình quá àh. Nhưng em vẫn thấy buồn khi không có Bác Dũng sinh hoạt cùng? Bác Lương thấy thế nào? có Anh Dũng vui hơn nhiều hén.
Sắp có việc nhờ mọi người nữa rồi đây.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top