Hỏi về sinh sản của nấm

Nguyễn Khắc Học

Senior Member
Ai giúp trả lời câu hỏi này cái :
?Khi nào ở nấm thì là sinh sản vô tính và khi nào thì sinh sản hữu tính ? Liệu yếu tố môi trường có ảnh hưởng gì không? ?:?:
 
Mình đọc tài liệu về nấm gây bệnh tiêm lửa hại ?lúa thì thấy có nói bào tử hữu tính của loài này rất ít, chỉ xuất hiện vào khoảng cuối của chu kì sống. Mình tìm kiếm trong quyển VSV của thầy Nguyễn Lân Dũng nhưng chưa trả lời được.
Có khi nào trong chu kì sống của nấm có một giai đoạn là sinh sản vô tính, còn giai đoạn khác là hữu tính mà có khi do môi trường mà không có cả sinh sản hữu tính và tại sao mà sinh sản vô tính lại chiếm ưu thế hơn nhỉ.
?8O
 
mình có nghe cô mình nói là nấm sinh sản vô tính khi điều kiện môi trường thuận lợi. còn sinh sản hữu tính thì vào lúc môi trường kém thuận lợi , mình cũng không hiểu lắm.
 
Thật sự là những cái bạn nói ở phần đầu thì mình không được tiếp cận nên cũng khó hiểu thật. Tuy nhiên rõ ràng là 2 quá trình (không phải là chu trình) sinh sản này khác nhau rồi.
Theo mình được biết thì ở sinh sản vô tính ngoại sinh cũng sinh ra cành bào tử. Nói chung thì tạo bào tử là dạng sinh sản chủ yếu ở nấm, ngoài hình thức phân chia tế bào. Bạn nói tạo bào tử là giai đoạn cao nhất thì mình cũng không hiểu được. Mong bạn nói rõ hơn cho mình về sự sinh sản của nấm được không, bởi vì ở trường mình được học rất ít về những thứ này, chỉ khi nào học cao học thì mới học sâu hơn thôi.
Nếu không thể post hết những gì về điều này thì chỉ cần viết ý chính cũng được, và đặc biệt là khi nào thì sinh sản vô tính, khi nào thì sinh sản hữu tính.
 
Sao chẳng có ai chịu tham gia vào bài này nhỉ?
Ôi! Tui đang rất cần những thông tin vể điều này mà không tìm kiếm được, cô giáo thì trả lời không rõ ràng với lại bây giờ đang ôn thi nên không gặp được cô.
hic hic !!
 
Nhìn chung "cơ quan sinh sản" của nấm gây bệnh hình thành khi tản nấm đạt đến mức phát triển nhất định (tương tự khái niệm trưởng thành sinh dục ở ĐV) và tích lũy mot lượng dinh dưỡng cần thiết.Thông thường thời điểm này trùng với lúc môi trường sống cạn dinh dưỡng, tuy nhiên quá trình này cũng bị chi phối bởi các yếu tố khác như ánh sáng, nhiệt độ,một số phân tử đặc biệt.
Hai hình thức sinh sản là sinh sản hữu tính và sinh sản vô tính.Các bào tử sinh sản hữu tính giúp thể nấm bảo tồn (conservation) -> tồn tại qua thời kì ngừng sinh trưởng của cơ thể chủ (ví dụ cuối vụ mùa, mùa đông lạnh, cây cối ngừng phát triển). Ngoài ra chúng là nguồn lây nhiễm ban đầu (primary inoculum) trong dịch tễ học. Sinh sản vô tính nhanh và lặp lại nhiều lần tạo ra môt lượng lớn bào tử vô tính, đảm bảo secondary expansion của bệnh.
 
Bạn Hoàng à! Đối tượng tìm hiểu của mình thuộc về các loại nấm gây bệnh cây. Các loại nấm này có rất nhiều và nó hình như là thuộc cả 2 lớp nấm túi và nấm đảm. Tuy nhiên cái này thì trong khi học bọn mình không chú ý lắm. Hoàng có thể nói cho mình về cả 2 lớp này được không. Bạn làm về TV nên chắc cũng có biết về bệnh cây chứ? Chuyên ngành của mình thì cái này cần thiết lắm còn chuyên ngành của bạn không biết thế nào.
?Chị Thủy có nói sinh sản hữu tính là trường hợp giúp cho nấm tồn tại qua thời kì ngừng sinh trưởng còn sinh sản vô tính giúp nhân nhanh hơn về số lượng nấm. Như vậy có nghĩa là ở nấm có 2 hình thức sinh sản này xảy ra ở trong vòng đời của nó và tất yếu là đều xảy ra cả. Tuy nhiên có khả năng nào mà chỉ có hình thức sinh sản vô tính thôi mà không có hình thức sinh sản hữu tính không ( không nói về nấm bậc thấp), chắc là có chứ nhỉ. Bởi vì ví dụ như Bipolaris oryzae gây bệnh tiêm lửa ở lúa thì hình thức sinh sản phụ thuộc vào môi trường, nếu như nhớ không nhầm.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top