thắc mắc về alen

pepikundalat

Junior Member
help me .!!!!
anh chị nào có thể nói rõ hơn cho em biết về cái alen này dược không ạ .em đọc mãi mà không hiểu .
theo em hiểu thế nay biết đúng hay sai nữa " mỗi tính trạng ' là do 1 cặp nhân tố di truyền ( A :hoa do a hoa trang ) . mỗi nhân tố này thì lại nằm trên mỗi NST của một cặp tương đồng ( thì A : ở trên 1 nhiễm sắc thể và thì a : ở trên 1 nhiễm sắc thể ) do chúng nằm trên những nhiễm sắc thể khác nhau nên khi phân li hai cái A và a phân li độc lập với nhau ?.và cái A và a này gọi là hai alen ? anh chị nào co thể giúp em với .nó cứ mơ hồ làm sao ấy !!em cảm ơn nhìu ....mà co anh chi nào co thể cho em số dt để em co thể hỏi trục tiếp chứ viết kho nói lắm ...em cam ơn nhiều ....:):hoanho::welcome: giúp em với .............!
 
do chúng nằn trên nhung nhiễm sắc thể khác nhau nên khi phân li hai cái A và a phân li độc lập với nhau ?.và cái A và a này gọi là hai alen ?
*"nhân tố di truyền" là một cách gọi khác của gen từ thời Menđen khi chưa có khái niệm về gen.
*"phân li độc lập" để chỉ sự phân li của 2 hay nhiều cặp gen nằm trên các cặp NST tương đồng khác nhau. Đối với 2 alen của cùng 1 gen thì nên nói là "phân li đồng đều".
*A và a được gọi là 2 alen cùng nằm trên 1 locus xác định.:eek:
 
Giả dụ chuột ở vùng lạnh có gene cho lông màu trắng, chuột thường có gene cho lông màu đen. Khi cho chúng giao phối, 2 gene này đc chuyển sang cho chuột con. Vì chúng cực giống nhau nên sẽ xếp ở 1 vị trí trên DNA.
Nhưng, về cấu trúc chúng khác nhau nên kg thể gọi là gene A chung chung đc, nên định nghĩa allen đưa ra để chú thích cho những gene analogue (giống nhau) quy định 1 tính trạng (màu lông, màu mắt...).
Em có thể hiểu là những đoạn gene khác nhau (bao gồm cả đột biến) qui định 1 tính trạng (lông trắng- xanh- đỏ-đen) đc gọi là các allen của gene.
Do đó, định nghĩa của allen là "allen là những trạng thái khác nhau của gene" hay hiểu là những cấu hình DNA khác nhau của gene.
 
vậy thì cho em hỏi cái mà anh nói là gen cho lông màu trắng là một cặp alen (VD AA hoặc ,aa ).còn về alen thì là các gen cùng nằm trên cùng một vi trí locus trên cặp nst tuơng dồng đúng không ạ . (cùng quy định một tính trạng ) ?...
 
Kg, A là 1 allen, còn a là 1 allen khác. Còn sự kết hợp của chúng sẽ tạo ra kiểu hình gì thì là một vấn đề khác.

A lấy vd khác dễ hiểu hơn, máu người đc quy định bởi gene I. Gene I có 3 allen, Ia, Ib, Io. Ia là 1 dạng khác của gene I hay còn gọi là 1 allen của I.
 
1 gen có thể có 1 alen hay nhiều alen nhưng thường là 1 gen - 1 gen chỉ trừ trường hợp đa gen hay tương tác gen
Còn mấy lk gen, PLĐL thì 1 gen 1 alen
Còn A, a là 2 alen khác nhau do trình tự nu qui định tính trạng trên gen khác nhau
Alen nằm trên các vị trí XĐ trên 1 cặp NST tương đồng
 
vậy thì cho em hỏi em hiểu thế này có đúng không nha !
NST trong tế bào tồn tại ở dạng cặp . và 1 gen lại nằm trên 1 nst (do anh nói 1 alen là một gen ) nên có thể gọi 1 alen là một gen . em ví dụ thoi nha ..( có cặp gen Aa ) thì A ở trên NST này còn alen a nằm ở trên nst kia và gọi là alen và cũng có thể gen ? và gọi Aa là cặp gen ) và và alen A và a này thì ở trên NST tương đồng và chúng cùng ở cùng một vị trí locus trên NST tương đồng(và các dãy nu của hai alen này ở trên cặp NST tương đồng có thể khác nhau một số dểm nào đó nên nguoi ta gọi là trạng thái khác nhau của gen (VD .A hoa đỏ .a hoa trắng ...là các trạng thái khác nhau màu sắc của tính trạng màu sắc .
và còn vấn đè này nữa em vẫn chưa rõ là : theo quy luật di truyền và phân ly độc lập thì lại xét các alen nàm trên các cạp NST tuong dồng khác nhau còn ở di truyền liên kết thì lại xét cặp alen quy định tính trạng khác nhau ở trên một cạp nst tương đồng ? anh có thể giải thích giúp em về các vấn đề trên được khhongn ? em cam ơn trước nhá !...hihihihi :hoanho:
 
OK, cách hiểu như e là ổn rồi đó.
Còn vấn đề sau a chịu, đã 6 năm rồi từ lúc a học mấy cái di truyền nên a cũng quên hết rồi =))=))
 
...
và còn vấn đè này nữa em vẫn chưa rõ là : theo quy luật di truyền và phân ly độc lập thì lại xét các alen nàm trên các cạp NST tuong dồng khác nhau còn ở di truyền liên kết thì lại xét cặp alen quy định tính trạng khác nhau ở trên một cạp nst tương đồng ? anh có thể giải thích giúp em về các vấn đề trên được khhongn ? em cam ơn trước nhá !...hihihihi :hoanho:

Phân ly độc lập, liên kết, tương tác, ... đều là quy luật di truyền đc học ở 12
PLĐL xét các alen đơn lẻ nằm trên cặp NST tương đồng
LK xét nhiều alen liên kết với nhau cùng nầm trên cặp NST tương đồng
TT xét nhiều alen kô có tính liên kết với nhau chặt chẽ nhưng cùng nằm trên cặp NST tương đồng
Đây là cách hiểu độc lập kô dính tới SGK của mình :mrgreen:
:dance::dance: :dance:
 
hic em ơi đề nghị câu hỏi của e thêm ngay dấu phẩy cho người đọc khỏi bị rối loạn @.@
 
về vấn đề liên kết thì em phải hiểu như thế này trong cơ thể các gen nằm trên cùng 1 NST khi tiến hành giảm phân và thụ tinh thì luôn đi cùng với nhau ( di truyền cùng nhau ) thì đc gọi là liên kết gen
Còn PLĐL thì xét trên 1 NST chỉ có 1 gen- alen thôi # với lk là lk gen thì trên 1 cặp NST tương đồng có thể có nhiều cặp gen qui định nhiều tính trạng ( hay 1 NST chưa nhiều gen qui định các tính trạng khác nhau )
Cái này em cứ đọc kĩ lý thuyết trong sách thật kĩ phải tự mình hiểu đôi khi lại hiểu đc đúng bnả chất vấn đề hơn
Thân
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,495
Messages
72,403
Members
56,636
Latest member
Beautyfitnation
Back
Top