giúp Toàn với!

vantoan1601

Senior Member
cho Toàn hỏi vì sao ADN chỉ được tổng hợp theo một chiều 5' - 3'? còn tại sao ADN lại có hai mạch một mạch gốc được đánh dấu 3'- 5' và một mạch kia 5' -3'? sao mạch bổ sung thì lại bị tổng hợp gián đoạn?
em rất thích học môn sinh nhưng khả năng còn kém quá nên mong mọi người giúp đỡ em nhiều, năm nay em học 12 nên rất cần nhiều sự giải đáp chuẩn bị cho kì thi hsg 12 mong mọi người giúp em với! em xun cảm ơn nhiều nha!
 
Hình như có nhìu bài trả lới câu 1 của e rồi. Vi DNA polymerase chỉ thêm 1 nucleotide vào đầu 3' của 1 chuỗi DNA thôi. (Nói nôm na là chúng chỉ "cầm" gốc phosphate rồi dính nó vào gốc -OHchứ kg làm ngược lại).
Đầu 3' là đầu có chứa gốc -OH, đầu 5' là đầu có gốc phosphate. Trong một nucleotide thì có cả 2 gốc này, làm như thế để phân biệt hướng của DNA. Giống như người có tay trái và tay phải, khi nắm tay nhau lại thì tay trái của ng nay phải nắm tay phải của ng kia để tất cả mọi ng cùng quay về 1 hướng, nếu kg ng này hướng này, ng kia lại quay mặt hướng khác.
Bởi vì 2 mach DNA có 2 hướng khác nhau (5'->3' và 3'->5'). Mả (1) quá trình nhân đổi bắt nguồn từ 1 điểm và (2) DNA chỉ tổng hợp từ 5->3. Trong 2 mạch gốc, thì chỉ có 1 mạch 3'-5' do đó mạch con đc tổng hợp ngược lại từ 5'-3' dễ dàng. Mạch kia có chiều 5'-3' nên phải tổng hợp theo kỉu đứt đoạn.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,495
Messages
72,403
Members
56,636
Latest member
Beautyfitnation
Back
Top