cho mình hỏi về siARN và microARN

dân sinh học1

Senior Member
mình đọc cái phần điều hòa sau phiên mã ở sinh vật nhân thực thì có thấy là siARN(arn can thiệp) và miARN(microARN) sau khi liên kết tạo phức hợp thì sẽ liên kết với mạch mARN để cắt vụn nó..nhưng chẳng thây người ta nói cắt như thế nào cả..vậy có ai biết cơ chế cắt mARN bằng 2 cái ARN này là như thế nào không
còn một cái nữa là: si thì liên kết bổ sung đặc hiệu với m, còn mi thì liên kết có chọn lọc với m.giải thích cho mình được hiểu hai loại lien kết này cái.
:welcome:
 
Bạn đang nói tới cơ chế cắt các intron để tạo thành mRNA hoàn chỉnh hả. Cái này kg có hình khó giải thích chết. Từ từ kiếm hình cho dễ minh họa.
Tạm thời chỉ trả lời câu dưới.
Đặc hiệu nghĩa là 1 và chỉ 1.
Còn chọn lọc là 1 nhóm giống nhau.
Liên kết đặc hiệu là nó chỉ liên kết đặc biệt với 1 đoạn nhất định nào đó.
Liên kết chọn lọc thì bao quát hơn, có thể liên kết với 1 đoạn mRNA có cấu trúc tương tự.
 
Có nhiều cách khác nhau để cắt, bạn có thể tìm bài "Origins and Mechanisms of miRNAs and siRNAs" để tìm hiểu kỹ.

Đại khái là miRNA hay siRNA tồn tại ở dạng RISC (RNA-induced silencing complexes) đều có liên kết với 1 loại protein gọi là Argonaute, protein này có 1 domain gọi là PIWI, PIWI thì có nhận RNase.

Như vậy nếu miRNAs siRNAs mà khớp hoàn toàn với lại mRNA thì Argonaute sẽ cắt đoạn mRNA ! Nếu ko khớp hoàn toàn mà mismatch thì nó sẽ ngăn cản việc giải mã (translation) của mRNA, do nó nằm ngáng đường Ribosome.

Một số nghiên cứu còn cho thấy siRNA sau khi khớp với mRNA còn liên kết với DNA methyltransferase (DMT), DMT sẽ methylate DNA và tạo hetechromatin --> gene silencing
 
Bạn đang nói tới cơ chế cắt các intron để tạo thành mRNA hoàn chỉnh hả.

không...mình đang nói tới cơ chế cắt toe loe cái mARN luôn..không làm được dịch mã nữa

Có nhiều cách khác nhau để cắt, bạn có thể tìm bài "Origins and Mechanisms of miRNAs and siRNAs" để tìm hiểu kỹ.

Đại khái là miRNA hay siRNA tồn tại ở dạng RISC (RNA-induced silencing complexes) đều có liên kết với 1 loại protein gọi là Argonaute, protein này có 1 domain gọi là PIWI, PIWI thì có nhận RNase.

Như vậy nếu miRNAs siRNAs mà khớp hoàn toàn với lại mRNA thì Argonaute sẽ cắt đoạn mRNA !

hình như cái tài liệu đó bằng tiếng anh...mình đọc không hiểu...còn việc cắt mARN thì bạn trả lời dùm mình cái cơ chế cắt..mình muốn biết rõ việc cắt mARN xảy ra như thế nào.

tks mọi người
 
http://en.wikipedia.org/wiki/RNA_splicing xem tạm đi bạn. có gì ko hiểu bạn cứ đè anh orion8x ra mà hỏi :D

trời ơi..toàn tiếng anh chẳng hiểu cái chi luôn..:divien:
nhưng hình như cái tài liệu này chỉ nói tới việc cắt nối các in và ex của mARn thôi thì phải

mình đọc cái phần điều hòa sau phiên mã ở sinh vật nhân thực thì có thấy là siARN(arn can thiệp) và miARN(microARN)

các bạn để ý cái dòng trên nhé(y)
 
có gì ko hiểu bạn cứ đè anh orion8x ra mà hỏi :D
Coi chừng bị kí lủng đầu nha:chui:
Mô tả từ đầu nhá.
Khi mRNA vào tế bào chất, poly-A tail bắt đầu bị cắt dần = exonuclease (exo= từ ngoài vào, khác với endonuclease cắt ở giữa). Khi poly-A tail bị cắt ngắn tới 1 độ dài nhất định (Ở ng là 25nucleotide), quá trình tiêu hủy mRNA bắt đầu. Có 2 lựa chọn.
1. Gỡ 5' Cap (chả biết 5' Cap TV gọi là gì), khi 5' Cap bị gỡ ra, đoạn RNA lúc này dễ dàng bị tiêu hủy bởi RNase vì kg còn đầu bảo vệ.
2. mRNA kg cần gỡ 5' Cap, exonuclease tiếp tục "ăn" từ đuôi poly-A cho tới hết.
Lưu ý, mRNA một khi lộ đầu 5' ra sẽ bị tiêu hủy bởi RNase hoàn toàn.

miRNA đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hủy RNA. Ở ng`, có khoảng 400 miRNA khác nhau, chịu trách nhiệm cho quá trình tiêu hủy của ít nhất 1/3 mRNA ở TB ng`.
miRNA đc xản suất bởi RNA pol II, đầu tiên là 1 sợi. Sau đó nó hình thành vòng và tự base-pair với nhau. Protein Argonaute sẽ tới, bám vào cấu trúc này, sau đó cắt cả 2 mạch nhưng bỏ đi 1. Complex này gọi là RISC. Sau khi hình thành, RISC bắt đầu "đi săn" các mRNA. Cấu trúc của Argonaute cho phép miRNA có thể hình thành base-pair tối ưu với mRNA. Khi miRNA tìm ra đc đoạn nucleotide (có thể hình thành base-pair với nó), thường nằm ở UTR gần poly-A, có vài trường hợp xảy ra.
1. Nếu liên kết đủ dài và ổn định, RISC bắt đầu cắt đôi mRNA thành 2 mảnh, mạch chính kg có poly-A tail nữa dễ dàng bị tiêu hủy như trên. Sau khi cắt, RISC bỏ đi (mang theo miRNA) tiếp tục tìm mRNA khác. Do đó, 1 miRNA có thể tiêu hủy hàng trăm mRNA.
2. Nếu liên kết base-pair kg bền, RISC kg cắt mRNA, thay vào đó là hạn chế quá trình dịch mã của mRNA và làm cho mRNA mất tính ổn định. Cộng thêm việc cắt ngắn poly-A tail vẫn tiếp tục, mRNA này đc đưa vào 1 vùng gọi là P-bodies (processing bodies). Ở đây, mRNA bị cô lập khỏi ribosome, sau đó gỡ 5' Cap (như ở trên) và sau đó tiêu hủy.
=> Trong suốt quá trình này, Argonaute protein đóng vai trò như 1 endonuclease, còn miRNA như là giác quan của RISC.

(đi ngủ đây, mai rảnh tính tiếp cái kia)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,495
Messages
72,403
Members
56,636
Latest member
Beautyfitnation
Back
Top