Hà Nội phát hiện nhiều nước uống chứa độc tố DEHP

00792

Moderator
Staff member
Ngày 16/6, đoàn thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Công ty TNHH Thực phẩm YngShin (Cụm công nghiệp Bích Hòa- Thanh Oai) thu hồi 12 loại nước hoa quả nhiễm DEHP.
nuocep.jpg
Các sản phẩm của công ty bị thu hồi gồm: nước cam ép, nước cam xơ ép, nước cam càrốt ép, nước ổi đào ép, nước chanh ép, nước chanh dây ép, nước xoài ép, nước hoa quả hỗn hợp, nước quất ép, nước mãng cầu ép, nước mơ, nước táo ép.
Công ty này có sử dụng phụ gia chất tạo đục Cloudy agent có nguồn gốc từ Đài Loan. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu công ty phải hoàn thành việc thu hồi trong ngày 20/6.
Tiến sĩ Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học,Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, chất DEHP (2-ethylhexyl phthalate) có từ những năm 1930, có tác dụng tạo độ dẻo, làm mềm nhựa, biến nhựa thành nhựa dẻo. Khi nhiễm vào cơ thể, nó có thể làm tăng nguy cơ dị tật cơ quan sinh dục, tổn thương quá trình sinh sản của nam giới, tiêu diệt và làm biến dạng tinh trùng, kích thích trẻ gái 2-8 tuổi có thể có kinh nguyệt.
Ngoài ra, DEHP còn có khả năng gây hại cho gan, thận, thậm chí gây ung thư. Chỉ cần DEHPvào cơ thể với một lượng nhất định là sẽ phá vỡ tuyến nội tiết, làm thay đổi lượng hooc môn, lâu dài sẽ nguy hại đến sức khỏe.
Theo Vnexpres
 
Phát hiện protein chặn ung thư dạ dày lan rộng


Các nhà khoa học thuộc Đại học Công giáo Hàn Quốc ngày 17/6 cho biết họ đã phát hiện ra một loại protein tự nhiên có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư dạ dày.
ugnthu.jpg
Phát hiện này có thể giúp mang lại một cách thức điều trị mới đối với căn bệnh vốn được coi là rất khó chữa trị này. Nhóm các nhà khoa học về bệnh lý học (pathology) đứng đầu là giáo sư Park Sang-won cho biết họ đã thí nghiệm thành công loại protein mang tênGastrokine 1 (GKN1) trong việc ngăn chặn các tế bào của các khối u trong dạ dày phát triển.
Các nhà khoa học Hàn Quốc đã lấy 40 mẫu tế bào từ các bệnh nhân đang có khối u trong dạ dày để tiến hành thí nghiệm. Kết quả cho thấy đã có mối liên hệ giữa số lượng GKN1 được sản xuất ra trong dạ dày và sự phát triển của các khối u.
Giáo sư Park cho biết: “Qua quan sát, một số lượng lớn loại protein nói trên đã tham gia vào quá trình ngăn không cho các tế bào ung thư phát triển. Đồng thời, các cuộc thí nghiệm cũng cho thấy có sự suy giảm đáng kể GKN1 trong giai đoạn đầu của căn bệnh ung thư dạ dày.
Do GKN1 là loại protein tự nhiên nên việc nghiên cứu cách thức để cơ thể con người có thể tự sản sinh ra loại protein này sẽ có thể giúp kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư mà không gây tác dụng phụ.
Giáo sư Park cũng cho biết thêm rằng kết quả kiểm tra hàm lượng protein nói trên trong dạ dày cũng có thể giúp các bác sỹ nhanh chóng có những chẩn đoán chính xác về căn bệnh ung thư ngay từ lúc bắt đầu. Bên cạnh đó, tiến bộ khoa học này có thể mang lại nhiều cơ hội cho việc điều trị thành công căn bệnh ung thư dạ dày gây chết người này.
Theo Vietnam+
 
Nếu đã phát hiện ở Hà Nội thì mình đảm bảo các tỉnh thành khác cũng có các loại nước chứa chất độc hại này. Và vấn đề này sẽ được quan tâm, giải quyết. Nhưng hiệu quả đến đâu thì cũng chưa biết được.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top