Ngăn chặn bột nêm-ngăn chặn thảm họa

nguyentoanh

Junior Member
Ngăn chặn bột nêm-ngăn chặn thảm họa

Sức khỏe là tài sản quý báu nhất của mỗi con người mà tạo hóa ban cho. Chúng ta mải lao theo, thỏa mãn những nhu cầu bình thường mà không biết đang vô tình hủy hoại sức khỏe một cách không thương tiếc.
Hãy dừng lại ngay khi còn có thể!
Hãy tự bảo vệ lấy chính bản thân mình!

NGĂN CHẶN BỘT NÊM-NGĂN CHẶN THẢM HỌA
(Hưởng ứng tháng An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm)
Nguyễn Văn Hoàng
Ngày 15/6/2010 PGS.TS Phan Thị Sửu - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật An toàn Thực phẩm- Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam khẳng định với phóng viên đài Tiếng nói Việt Nam: “bột thịt có trong hạt nêm chỉ chiếm 1,8% và được nghiền ra từ thịt sấy khô chứ không phải từ nước hầm xương ống và thịt thăn. Trong nước hầm xương ống có rất nhiều chất béo do tủy tiết ra nên khi cô đặc lại sẽ bị ôi thiu, kể cả trong môi trường chân không. Trên thưc tế, không có việc sản xuất hạt nêm từ nước hầm xương ống và thịt thăn như quảng cáo”.
Ngày 29-12-2010 báo Sài Gòn Tiếp Thị đăng bài viết của bác sỹ Trần Văn Ký - Phụ trách Chuyên môn Văn phòng phía Nam- Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam cảnh báo nguy cơ bào mòn sức khỏe do bột nêm. Trong bài viết của mình, bác sỹ Ký khẳng định: “bột nêm chính là chất phụ gia siêu bột ngọt. Tính ngọt của loại gia vị này gấp 200 lần các loại bột ngọt khác. Đặc biệt, trong bột nêm chứa chủ yếu một loại chất tên gọi I & G, kết hợp từ hai chất Disodium 5’ – Guanylate và Disodium 5’ – Inosinate. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, hai chất trên nếu kết hợp với nhau sẽ tạo ra một số độc chất, mà nếu tích trữ chúng trong cơ thể người quá nhiều, có thể gây quái thai và rối loạn chuyển hóa”.
Bài viết khuyến cáo: “nếu bạn lạm dụng quá nhiều bột nêm trong nấu ăn, thì có nghĩa bạn đang đưa nhiều hóa chất vào cơ thể mình và những người thân trong gia đình. Mà đã là hóa chất, thì ít nhất chúng cũng gây nhiều tác hại về tim mạch, gan, thận, hoặc gây dị ứng, tê môi, tê lưỡi, mệt mỏi cho người sử dụng.
Một số quốc gia phương Tây, các nước phát triển… hiện không cho phép sử dụng các chất phụ gia như bột nêm trong nấu ăn. Ngay ở Việt Nam, loại chất I & G chứa trong bột nêm cũng không có mặt trong danh sách các chất phụ gia được phép sử dụng của bộ Y tế. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao ngất ngưởng, một số nhà sản xuất vẫn ngang nhiên sử dụng chất này trong sản phẩm, phủ lấp chúng bằng những lời quảng cáo thái quá. Người tiêu dùng thì lại cứ vô tư tin vào những hình ảnh đẹp, những lời ngọt ngào trên quảng cáo mà mua đem về sử dụng”.
Không thấy các báo đăng lại bài viết này kể cả các báo điện tử- lâu nay vẫn nổi tiếng nhanh nhẹn trong việc copy tin. Mục điểm tin kênh O2TV (kênh thông tin đã được Bộ Y tế bảo trợ) cũng không thấy cặp nhật. Thông tin tràn khắp các trang mạng. Người dân hoang mang nhưng cũng rất mừng vì đã có những người có tâm nghĩ đến đồng loại, mang những hiểu biết của mình để cảnh báo, giúp đồng loại tránh được mối nguy hiểm họa tiềm tàng về sức khỏe, đe dọa tính mạng, giống nòi, như Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải trước đây đã từng lên tiếng cảnh báo nguy cơ từ rau sử dụng thuốc tăng trưởng thực vật. Nhưng nỗi vui mừng của người dân không kéo dài được bao lâu.
Ngày 17/2/2011 PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia lại lên tiếng: “các tài liệu khoa học cập nhật mới nhất về I + G của các tổ chức y tế uy tín hàng đầu trên thế giới như Báo cáo của Hội đồng Khoa học về thực phẩm của Cộng đồng chung châu Âu năm 1991; Báo cáo của Hội đồng Chuyên gia về phụ gia thực phẩm (JECFA) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương nông (FAO) của Liên hợp quốc năm 1993; Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA),… nghiên cứu và đưa ra kết luận: bản thân từng chất I, G cũng như khi kết hợp lại với nhau thành hỗn hợp Disodium 5` - Ribonucleotides là an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng”.
Người dân lại tiếp tục hoang mang. Hoang mang vì hai luồng phát ngôn trái chiều đều từ những người có học hàm, học vị, có vị trí quan trọng, đại diện các cơ quan chức năng quan trọng của Nhà nước. Hoang mang vì không biết ai đúng, ai sai. Nên nghe ai và không nên nghe ai.
Chỉ có hai giả thuyết được nêu ra.
Nếu PGS.TS Phan Thị Sửu - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật An toàn Thực phẩm- Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam, và bác sĩ Trần Văn Ký - Phụ trách Chuyên môn Văn phòng phía Nam- Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam đúng. Họ xứng đáng là những Anh hùng nỗ lực vì giống nòi, nâng cao chất lượng dân số.
Nếu như hành động Vedan xả thẳng nước thải chưa qua xử lý, bức tử sông Thị Vải, gây hậu quả lâu dài về môi trường, gián tiếp đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống của bà con nông dân tại ba tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, và tỉnh Đồng Nai thì bột nêm đã và đang trực tiếp đầu độc cả một dân tộc: nòi giống Việt. Với hậu quả có thể gây quái thai và rối loạn chuyển hóa trên cơ thể người sử dụng thì chúng có thể mang ra so sánh với chất cực độc Dioxin (chất độc màu da cam, chất diệt cỏ). Nếu không có sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Nhà nước, sự vào cuộc kiên quyết của các cơ quan chức năng, trong một tương lai không xa, xã hội chúng ta đầy rẫy những người ốm đau, dặt dẹo
Trên thị trường không phải là không có chất phụ gia không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe, nhưng sự lưu thông cũng chỉ là lén lút, dấu diếm với số lượng tiêu thụ có hạn, không dám công khai, ầm ỹ. Đối với các loại bột nêm, công cuộc kiếm lãi với những chiến dịch quảng cáo ầm mỹ, lừa dối trắng trợn, đánh thẳng vào lòng tham con người dẫn đến đầu độc người dân trên toàn lãnh thổ. Nguy hiểm ở chỗ VTV1, Sức Sống Mới - sự tin cậy gần như tuyệt đối của người dân cũng bị họ thao túng, vô tư tiếp tay đầu độc người dân. Họ nhẫn tâm gây dựng, phát triển và hưởng thụ cuộc sống đầy đủ của họ bằng cách bóp nghẹt và rút ngắn đời sống của bao nhiêu kẻ khác. Độc giả hàng nghìn diễn đàn trên mạng và cũng là nạn nhân bày tỏ thái độ lo lắng, phẫn uất, bình luận rầm rộ. Nếu sự việc cứ tiếp diễn mà không được ngăn chặn, hiện tượng thoái hóa sẽ dần đến tuyệt diệt nòi giống Việt. Không biết số tiền họ trả cho VTV1 là bao nhiêu, cho Sức Sống Mới là ngần nào, nhưng với thông tin “Ngay ở Việt Nam, loại chất I & G chứa trong bột nêm cũng không có mặt trong danh sách các chất phụ gia được phép sử dụng của bộ Y tế” mà họ vẫn còn quảng cáo ầm mỹ để lôi kéo bán hàng thì quả là chỉ có ở Việt Nam .
Có hay không sự làm ngơ, tiếp tay của một số cơ quan chức năng, của thông tin đại chúng trong việc giúp các doanh nghiệp vô lương đã, đang lừa người dân?
Nhìn nhận nghiêm túc và tỉ mỉ thì xung quanh chúng ta hiện nay không có một thứ gì là không ô nhiễm: không khí ô nhiễm các loại bụi, rác thải, khí thải. Nước uống ô nhiễm từ đầu nguồn, nhà nhà sắm máy lọc mà vẫn lo ngay ngáy. Đồng ruộng, mương, máng ô nhiễm thuốc trừ sâu, đỉa cũng còn không sống nổi nên hạt gạo cũng chẳng an toàn gì. Thực vật phun thuốc cho tăng trưởng nhanh lớn và chỉ mang bán chứ không ăn. Động vật nuôi bằng thức ăn tăng trọng. Hoa quả ướp thuốc giữ tươi lâu… Tôi vẫn nói đùa với bạn bè: “Nhịn thì chết ngay vì đói. Ăn thì chết từ từ. Thôi đành chọn ăn để chết từ từ”.
Có thể ví cả dân tộc giống như đang ở trong một thùng khổng lồ với đủ các loại hóa chất gây hại cho cơ thể. Trong khi các nước phát triển ra sức ngăn chặn sự thâm nhập, xuất hiện của các chất độc hại để bảo vệ người dân, thì ở Viêt nam, nạn ô nhiễm đã lên tầm Quốc nạn nhưng dường như chưa được Nhà nước quan tâm đúng mức. Nòi giống tuyệt diệt, lấy gì bảo vể non sông? Không biết bao nhiêu bếp ăn của các đơn vị lực lượng vũ trang sử dụng, nhưng người dân sử dụng rất nhiều. Tình trạng người dân phụ thuộc vào bột nêm là rất lớn, thực trạng hao mòn sức khỏe đang xảy ra…
Chúng ta nhớ mãi câu nói của Hồ Chủ Tịch: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây dựng đời sống mới, việc gì cũng cần phải có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe. Dân cường thì quốc thịnh”.
Mọi cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Không thể lấy bất cứ lý do gì để khỏa lấp tội ác gây ra. Áp dụng hình phạt nặng nhất cho những kẻ táng tận lương tâm, vì lợi ích cá nhân, vì đồng tiền mà đầu độc đồng loại, hủy hoại nòi giống.
Nếu PGS.TS Nguyễn Thị Lâm- Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đúng.
Cần thông báo rộng rãi trên các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan ngôn luận. Đồng thời làm rõ động cơ của việc tuyên truyền, xuyên tạc sai sự thật, xuất phát từ động cơ cạnh tranh không lành mạnh. Xử lý thật nghiêm, ngăn ngừa những trường hợp tương tự, gây hoang mang, bất ổn trong nhân dân.


Trước khi viết bài này, tôi cùng gia đình đã tiến hành thực nghiệm đơn giản mà ai cũng có thể kiểm chứng: lấy một cái đĩa bôi mật ong vào giữa rồi để gần tổ kiến. Khi kiến bu đầy lòng đĩa, đổ hạt nêm Knorr xung quanh. Kết quả: kiến nháo nhác bỏ chạy. Gần một nửa số con chết trong đĩa. Số còn lại chạy ra ngoài chết xung quanh đĩa. Chỗ hạt nêm rớt ra đất khoảng ¼ muỗng cafe bị con chó háu ăn liếm mất. Chưa đầy một phút nó cuộn người lên từng cơn, sùi bọt mép rồi nôn thốc nôn tháo từng đống cho đến khi ra dịch màu vàng lẫn xanh rồi nằm bẹp một chỗ.

Một con số thống kê của Bộ Y tế cho thấy cả nước mỗi năm có thêm trên 100.000 người mắc mới ung thư và gần 75.000 ca tử vong. Trong đó, ước tính năm 2010, cả nước có thêm ít nhất 126.000 người mắc mới ung thư. Đáng chú ý, so với 10 năm trước đây, số người mắc mới căn bệnh nan y này hiện đang gia tăng rất nhanh. Chỉ tính riêng đối với nam giới, tỷ lệ mới mắc ung thư ước tính năm 2010 là 181,3/100.000 người, cao hơn nhiều so với năm 2000 là 141,6/100.000 người. Một trong những lý do TS Nguyễn Bá Đức – Phó Chủ tịch Hội phòng chống ung thư Việt Nam đưa ra là môi trường ô nhiễm, sử dụng tràn lan các loại thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm có chất hóa học…

Tại hội thảo “sàng lọc và chẩn đoán trước sinh-sơ sinh” tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 22/12/2010, bác sĩ Lê Thị Thu Hà- Trưởng phòng khám thai Bệnh viện Từ Dũ cho biết: “trong 5314 thai phụ được khám tiền sản tại khoa chẩn đoán trước sinh-Bệnh viện Từ Dũ năm 2009, đã phát hiện 2313 trường hợp có dị tật bẩm sinh và 599 trường hợp thai bệnh lý, trong đó có nhiều dị tật bẩm sinh nặng phải chỉ định chấm dứt thai kỳ”.
Theo Bác sĩ Trần Danh Cường, Phó giám đốc trung tâm chẩn đoán dị tật trước sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương: “nguyên nhân chủ yếu gây dị dạng thai là do độc tố, thứ hai là dinh dưỡng.”​
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top