Đừng cắn người mới đến

Hehe, các cậu cắn nhau cứ như thể shvn có đống kho tàng để giành nhau vậy. Mỗi người dẹp bớt cái tôi 1 chút.
Cứ quan niệm thế này : hôm nay mình là nghiên cứu sinh mà không cộng tác được với mọi người, thì có cách nào để trở thành lab doc quản lý 1 nhóm cộng sự cho dự án lớn được không?
 
Nguyễn Tấn Đức said:
Giả sử , 1 em học sinh cấp II nhưng ưa thích sinh học ,muốn tham gia diễn đàn . Nhưng em sẽ rất là ngại khi nói chuyện + phản biện lại ý kiến của những người lớn. Và nếu những nhà khoa học trong diễn đàn của chúng ta tranh luận , dường như chỉ có họ nói chuyện với nhau vì những người khác ...biết gì đâu mà nói.

Theo anh Trịnh Thành Trung thì tuy anh mới tham gia diễn đàn được vài ngày nhưng anh đã nắm được tình hình hoạt động của diễn đàn là "thế đó chỉ có thế thôi" , em nghĩ cái gì cũng cần phải có thời gian ,và anh sẽ có những đóng góp nhằm cải thiện tình hình chứ ?  :p

Hy vọng 1 điều đơn giản cho diễn đàn : chất lượng câu hỏi + câu trả lời được nâng lên trong thời gian sắp tới . Và lượng thành viên sẽ tăng lên dù họ ko phải là dân trong nghề ,nhưng với sự có mặt của họ thì những gì trên lý thuyết sẽ được hòa vào thự tế .

Rất đồng ý với ý kiến của bạn Đức.

1. Sở dĩ mình nói thế cũng chỉ là mong muốn cho diễn đàn của chúng ta ngày càng phát triển (Vì bản thân mình thấy rất lý thú, nó là cầu nối để chúng ta trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập và nghiên cứu, giúp cho khoa học sinh học nước nhà 'lên đà' phát triển)

2. Mình rất hoan nghênh các em học sinh PTTH có các câu hỏi mang tính bộc phát khi em đó nhìn thấy một hiện tượng sinh học nào đó đang diễn ra xung quanh em. Lúc đó, bạn là những người đi trước bạn sẽ cố gằng diễn giải cho em đó hiểu được ở đúng trình độ của em đó (đừng có nói cao siêu nhé, kẻo nhiều người khác cũng không hiểu)

3. Khi bạn là sinh viên, tức là bắt đầu bạn tiếp cận với các phương cách nghiên cứu khoa học. Bạn lúc đó phải chủ động học hỏi, tìm hiểu rõ trước khi có các câu hỏi theo kiểu bộc phát. Nếu bạn không cố gắng rèn luyện theo kiểu đó, khi bạn đã trở thành 1 nhà nghiên cứu, bạn có thể làm khổ rất nhiều người và chi phí rất nhiều tiền bạc cho những công trình nghiên cứu theo kiểu suy nghĩ ?bộc phát đó. (Bạn hiểu mình nói chỗ này không???). Thực tế, ở Việt nam, có rất nhiều đấy. Nếu bạn không biết, chịu khó để ý một tí nhé.

4. Xin bổ sung một ý đối với câu nói của bạn nhé (mình không biết gì về đối đâu, mình chỉ chợt nghĩ thấy nó vần vần thôi): THẾ ĐÓ CHỈ CÓ THẾ THÔI - THẾ THÌ THÌ PHẢI THẾ NÀO.

Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.
 
Nguyễn Tấn Đức said:
To anh Trần Hoàng Dũng ,hiện là nghiên cứu sinh ben Đực , anh có thể cho mọi người ổ diễn đàn biết là hiện nghiên cứu sinh ngành công nghệ sinh học bên Đức (người VN thôi) có đông ko ? Và anh sẽ là cầu nối diễn đàn SHVN với những anh(chị) đó chứ ?

Câu hỏi em rộng quá tui kô đủ sức giải đáp, chỉ vài ý:

01- Tui quen biết nhiều anh chị làm NCS ở vùng Tây Nam nước Đức chứ không biết nhiều lắm ở vùng khác. Cụ thể tui biết 4 NCS làm về CNSH Thực vật và CNSH Động vật ở Bonn, cách tui ở 30 km.

02- Tui và các anh chị bên này rất vui vẻ, ăn nhậu suốt, nhưng khi giới thiệu SHVN họ chỉ "liếc mắt trong ngang" chứ kô tham gia sinh hoạt, còn tại sao thì tui kô hỏi. Thậm chí tui còn giới thiệu 1 NCS ở Cambdrige, anh ta sinh hoạt 1 thời gian rồi cũng ngừng. No comment. Có tui là lỳ lợm sống dai đến giờ.
 
Câu của anh không phải dịch vậy đâu em ơi. There is no end in sight when it comes to new insight and scientific breakthrough là câu đầy đủ của nó. Ở đây tác giả chơi chữ tách chữ insight = tri thức, hiểu biết thành chữ in sight = trong tầm nhìn, vì vậy nó hay nên không chuyển nghĩa ra thành tiếng Việt đúng như tinh thần của nó.
Còn câu đó muốn dịch thì thế này: Đối với tri thức mới thì không phải không còn gì để khám phá (trong tầm của chúng ta).
Thật ra tôi không đồng ý với cách nói của anh Trung như vậy. Hoặc anh bực mình với câu hỏi của bạn Lâm thì anh thôi đi không trả lời, hoặc là anh ngâm cứu kỹ như Hiếu và trả lời một cách nghiêm túc để chứng tỏ cho người ta thấy: một câu hỏi có thể đơn giản nhưng câu trả lời thì không hề. Việc anh hỏi dồn lại bạn Lâm thay cho câu trả lời của mình làm tôi nhớ đến những ông thầy ở các trường ĐH chỉ biết đọc chép cho sinh viên...rất tiếc.
Việc các bạn sinh viên hỏi các câu hỏi mang tính tò mò như vậy không hề có gì sai, kể cả trường hợp nếu bạn Lâm là sinh viên ngành Sinh. Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp những câu hỏi như vậy nếu ta nghiêm túc xem xét thì thực tế đã có nhiều nghiên cứu nghiêm túc về nó mà ta chưa đọc tới chứ không đơn giản nó là những câu hỏi bột phát của học sinh Trung học. Và qua việc tìm câu trả lời thì ta cũng học được khối điều chưa biết. ?Ngoài ra không có chuyện ở VN nghiên cứu những vấn đề như anh Trung nói mà theo tôi thì VN còn nghiên cứu những cái người ta đã biết sờ sờ ra từ lâu như kiểu: tại sao nấm men lên men được đường 6C chứ không có chuyện nghiên cứu tại sao nó không lên men được đường 5C đâu.
Bạn Trung có thể tham khảo thread này để hiểu thêm ý của tôi:
Thắc mắc về trội lặn
Về cơ chế của hiện tượng trội
 
BS Lương nói rất chính xác. Điều này tui cũng đã đúc kết sau khi theo dõi nhữnh topic do vị NCS này tham gia

1- Với ?những nghị định nghị quyết, huyết tâm thư, tâm sự, ... do vị NCS này viết thấy nổi lên như 1 nhà "lý thuyết gia" tài ba, mà nói theo cách nói của dân SG là nói y như sách nói. BS Lương đã theo dõi và phân tích, tui miễn bình luận

2- Nhưng đọc ?kỹ 3 topic chuyên môn mà vị NCS này tham gia

- giải quyết câu hỏi vi sinh vật của Khương
http://www.sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=15151#15151
- nấm men ?ăn đường C5 của Lâm
http://www.sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=15186#15186
- Nấm linh chi là vi sinh của Triều
http://www.sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=15188#15188

Mà khổ nổi 3 topic này liên quan ít nhiều đến chuyên ngành vi sinh vật mà vị NCS đang làm và học thì tui phải đặt dấu hỏi to tướng về trình độ nền tảng của vị NCS này.

Kết luận riêng: vị NCS này làm chính trị ?sẽ là ngôi sao sáng chứ làm chuyên môn thì chỉ có mà chết dân làm khoa học chính thống (=== tui đổi nghề đi buôn vì lẽ đó.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top