Australia tìm ra chìa khóa chữa căn bệnh HIV/AIDS

00792

Moderator
Staff member

Một nhóm các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra "chìa khóa" trong việc điều trị "căn bệnh thế kỷ" HIV/AIDS cũng như các chứng bệnh liên quan đến miễn dịch khác, đó là tăng cường khả năng phản hồi của hệ miễn dịch trên cơ thể người.
avatar.aspx
Nhóm các nhà khoa học trên do giáo sư Marc Pellegrini, hiện đang phụ trách Trung tâm Truyền nhiễm và Miễn dịch thuộc Viện nghiên cứu Walter & Eliza Hall ở Melbourne, dẫn đầu đã thành công trong việc chữa trị một hội chứng lây nhiễm giống HIV trên cơ thể chuột với việc tăng cường chức năng của các tế bào sống và hệ miễn dịch.

Giáo sư Pellegrini cho rằng kết quả nghiên cứu trên sẽ mang lại một giải pháp tốt hơn dựa vào khả năng phản hồi lâu dài của hệ thống miễn dịch. Ông chỉ rõ các loại virus như HIV và viêm gan B, C lấn át hệ miễn dịch, dẫn đến hình thành bệnh lây nhiễm mạn tính tồn tại lâu và không thể chữa khỏi.

Dù đã có nhiều nỗ lực chữa trị, song virus vẫn không bị tác động nhiều bởi khả năng phản hồi lâu dài của hệ miễn dịch do cơ thể đã bị virus tàn phá và hệ miễn dịch nói chung, tế bào T nói riêng đã không còn khả năng "chiến đấu" chống lại virus. Một số người đã nghĩ ra thuật ngữ "miễn dịch mỏi" để giải thích hiện tượng này.

Nghiên cứu trên đã phát hiện cơ chế gây nên tình trạng "miễn dịch mỏi" và cho phép việc kiểm soát các gen gốc để xác định liệu có thể tăng cường khả năng phản hồi của hệ miễn dịch nhằm chống chọi với căn bệnh hay không.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào Interleukin-7 (IL-7), một kích thích tố tự nhiên đối với hệ miễn dịch. Giáo sư Pellegrini cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng IL-7 đã tăng cường khả năng phản hồi của hệ miễn dịch một cách rất hoàn hảo. Động vật mắc bệnh có thể tự tiêu diệt virus mà không bị tổn thương quá nhiều về mô."

Các cuộc điều tra tiếp theo cho thấy ở mức độ phân tử, IL-7 đã "tắt" một gen được gọi là SOCS-3 và với việc vô hiệu hóa SOCS-3, con chuột có thể duy trì kích thích phản hồi miễn dịch để chống chọi với virus.

Thành viên của nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Simon Preston cho biết chìa khóa thành công là việc xác định được rằng gen SOCS-3 chỉ có thể bị "tắt" đi khi nó nằm bên trong tế bào T. Nó cho phép các phản ứng miễn dịch gia tăng số lượng tế bào T kháng virus và kích thích miễn dịch vừa đủ để tiêu diệt virus mà không cần kích hoạt cả một bộ máy miễn dịch đồ sộ.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học Australia hứa hẹn tìm ra một liệu pháp chữa trị hiệu quả các bệnh lây nhiễm mạn tính như viêm gan B, C, bệnh lao và đặc biệt là "căn bệnh thế kỷ" HIV/AIDS./.

Theo Vietnam+:yeah:
 
Lần đầu tạo tế bào gốc đa năng từ ngựa

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu dẫn đầu là TS Andras Nagy và TS Lawrence Smith đã tạo ra tế bào gốc đa năng từ ngựa. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng với liệu pháp tế bào gốc vì hệ cơ và hệ gân của ngựa tương tự như của con người.
tebao.jpg

(Ảnh minh họa)​
Tiến sĩ Smith cho biết, hiện các nhà khoa học đã tạo ra tế bào iPS từ một số loài, nhưng đây là lần đầu tiên nó được tạo ra từ ngựa.
Những tế bào gốc đa năng (iPS) có thể phát triển thành hầu hết các loại tế bào khác và là niềm hy vọng lớn để tái tạo và phát triển các liệu pháp mới giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Một việc quan trọng của y học tái tạo là quá trìnhtạo ra cơ quan sống để sửa chữa hoặc thay thế các mô hoặc các cơ quan chức năng bị mất do bị tổn thương hoặc do bệnh tật.
Đây là bước đột phá đối với sức khỏe con người cũng như động vật. Theo TS Nagy, iPS từ ngựa mang lại tiềm năng điều trị mới trong lĩnh vực thú y và mở ra cơ hội ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trước tiên ở ngựa, sau đó tiến hành nghiên cứu lâm sàng ở người.Đồng thời, liệu pháp này là mô hình tái tạo gần gũi với con người hơn so với tế bào gốc từ chuột.
Sau hai tháng nghiên cứu và thực nghiệm, các nhà khoa học đã tạo ra khá đầy đủ các loại tế bào và mô thực từ ngựa, đáp ứng số lượng lớn các loại tế bào khác nhau trong cơ thể người. Ông Kristina Nagy cho biết, các tế bào gốc đa năng là nguồn tốt cho các ứng dụng tái tạo trong tương lai.
Theo TS Laverty, giáo sư y học thú y tại đại học Montreal, tế bào gốc từ ngựa là mô hình tuyệt vời đối với các bệnh khớp, xương, gân và dây chằng. Việc sử dụng tế bào gốc iPS từ ngựa có thể giúp tăng khả năng sửa chữa mô.
Dự kiến, tiếp theo các nhà khoa học sẽ nghiên cứu phát triển phương pháp điều trị lâm sàng
Theo Vietnamnet
 
Tìm thấy gien chi phối tập tính di trú của chim


Nhân loại đã biết tới tập quán di cư xuống miền nam vào mùa đông của các loài chim, nhưng làm thế nào chúng đạt được khả năng đó vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp và các nhà khoa học đang bắt đầu làm sáng tỏ vấn đề này.
Mỗi năm, khoảng 50 tỉ con chim tiến hành di trú, một cuộc “hành hương” mệt mỏi và thường kèm theo những thay đổi về chế độ ăn uống, sinh lý học và tập tính.
Theo chuyên san New Scientist, để tìm hiểu cơ sở di truyền cho những thay đổi này, Jakob Mueller và các cộng sự thuộc Viện Điểu cầm học Max Planck tại Starnberg (Đức) đã bắt những con chim từ 14 quần thể chim đầu đen châu Âu (có tên khoa học là Sylvia atricapilla), một loài chim chích sống tại khu vực Bắc Âu vào mùa hè và tại Nam Âu hoặc Bắc Phi vào mùa đông.
chim.jpg

Chim đầu đen châu Âu
Những con chim này chỉ hoạt động vào ban ngày, nhưng chúng sẵn sàng bay vào ban đêm trong suốt thời gian di trú.
Nhóm nghiên cứu đã theo dõi và ghi nhận mức độ bồn chồn vào ban đêm của những con chim bị bắt giữ, một biểu hiện đặc trưng cho tập tính di trú trong tự nhiên, và lấy mẫu máu để tìm những dấu hiệu di truyền chi phối những biến đổi trong hoạt động về đêm của chúng.
Các chuyên gia phát hiện những biến đổi hoạt động về đêm của các con chim có liên quan đến gien có tên gọi ADCYAP1.
Gien này không chỉ thôi thúc hoạt động vào ban đêm của các con chim, mà nó còn mã hóa PACAP, loại protein có vai trò quan trọng trong việc tiết melatonin, chuyển hóa năng lượng và nuôi dưỡng chim.
Những chức năng này rất cần thiết đối với chúng trong quá trình chuẩn bị cho những chuyến bay dài. “Đây là bước đầu tiên đưa nghiên cứu về sự di trú của loài chim xuống đến mức độ phân tử”, ông Mueller nói.
Theo chuyên gia David Winkler thuộc Đại học Cornell tại New York (Mỹ), nghiên cứu này là “bề nổi của tảng băng” trong việc nắm bắt cơ sở di truyền của tập tính di trú.
Đây cũng là một bước quan trọng trong quá trình tìm hiểu có thể sẽ mất nhiều thập kỷ.
Theo Thanh Niên:socool:
 
Ngày 4-9, hãng dược phẩm Sumagen Canada và Trường ĐH Western (Mỹ) công bố kết quả thí nghiệm giai đoạn 1 của một trong những loại vắc-xin phòng chống HIV đầu tiên trên thế giới.

Giai đoạn 1, thí nghiệm này chú trọng vào tính chất an toàn của vắc-xin phòng chống HIV khi được sử dụng cho bệnh nhân và đã cho kết quả rất khả quan.

Các đối tượng thí nghiệm không phải chịu tác dụng phụ tiêu cực nào mà sản xuất ra nhiều kháng thể hơn. Tin này mang lại hy vọng lớn lao về thành công của loại vắc-xin có tên là SAV001-H, một loại vắc-xin biến đổi gien có khả năng giết chết hoàn toàn virus HIV.

Vắc-xin SAV001-H được phát triển bởi GS Chil-Yong Kang và nhóm cộng sự của ông tại Trường Y và Nha khoa Schulich thuộc ĐH Western với sự hỗ trợ của hãng dược phẩm Sumagen Canada. SAV001-H là một trong số các loại vắc-xin HIV đang được nghiên cứu trên thế giới, nhưng thay vì nhắm vào một phần của HIV, SAV001 là loại duy nhất thuộc thể loại biến đổi gien có thể giết chết được hoàn toàn virus HIV.

Các giai đoạn đầu thí nghiệm của vắc-xin này tập trung quan sát tính an toàn, khả năng dung nạp và phản ứng của hệ miễn dịch cơ thể. Thí nghiệm được bắt đầu vào hồi tháng 3-2012, áp dụng qua tiêm bắp tay cho nhóm các bệnh nhân nam, nữ, tuổi từ 18-50, có HIV nhưng chưa có triệu chứng. Một giả dược cũng được áp dụng cho một nhóm đối tượng thí nghiệm để so sánh và bảo đảm kết quả thí nghiệm không phải là ngẫu nhiên.

Kết quả ghi lại trên nhật ký y tế của các bệnh nhân thử nghiệm trong tuần thứ 4 đến tuần thứ 52 về huyết học, hóa học lâm sàng... cho thấy rất hiệu quả như mong đợi. Sản lượng tạo ra kháng thể chống HIV trên các đối tượng thí nghiệm được tăng cường đáng kể. Điều này hứa hẹn thành công cho cả giai đoạn thí nghiệm thứ hai là phản ứng của hệ miễn dịch và tính khả thi của vắc-xin.

Thành công này là niềm hy vọng to lớn để con người có thể quét sạch bệnh do virus HIV gây ra. Hiện nay, HIV/AIDS đã giết chết 35 triệu người trên thế giới, với 34 triệu người vẫn đang nhiễm mầm bệnh.
 
Co cau lao dong co su chuyen dich hop ly, moi truong dau tu kinh doanh duoc cai thien; cac thanh phan kinh te phat trien manh… Xay dung, phat trien tp Pleiku ket cau ha tang kinh te-xa hoi, quy hoach phat trien do thi va cong tac bao ve moi truong ngay cang duoc quan tam. An ninh chinh tri, trat tu an toan xa hoi tren dia ban thanh pho duoc giu vung, on dinh…

Xem thêm >>> đăng ký lắp mạng internet fpt Bình Định

Bi thu Thanh uy Pleiku cho biet: Hien tai, thanh pho co nhung thuan loi co ban, do la: quy mo va cac nguon luc kinh te ngay cang mo rong, doi song vat chat va tinh than cua nhan dan duoc nang cao; la trung tam kinh te, chinh tri, van hoa, xa hoi cua tinh, co vi tri thuan loi cho hop tac, dau tu de phat trien. Tuy nhien, thanh pho van doi mat voi nhung thach thuc do la: tiep tuc chiu anh huong tac dong suy thoai kinh te, quy mo san xuat con nho le va kha nang hoi nhap con thap; tinh hinh an ninh-chinh tri con tiem an nhung yeu to phuc tap.

I. Dich Vu internet FPT Pleiku.

FPT telecom kinh gui cac khach hang la cac ho ca nhan va gia dinh bang bao gia cuoc lap mang fpt pleiku chi tiết >>> https://internetvietnam.net/dang-ky-lap-dat-internet-fpt-tai-tp-pleiku.html danh cho ho gia dinh tren dia thanh pho Pleiku de khach hang co the su dung mang internet FPT gia re voi cuoc tron goi hang thang tu 150.000d - 330.000d cho cac goi cuoc internet toc do tu 16 Mbps - 32 Mbps dap ung cho nhu cau su dung va dieu kien kinh te cua ba con dung vao cac muc dich hoc tap, giai tri, choi game, lam viec tai thanh pho Pleiku.
lap-mang-internet-fpt-pleiku.jpg

Trong xu the hoi nhap, Pleiku da chuyen dich va hinh thanh co cau kinh te hop ly theo huong phat trien kinh te hang hoa, nang cao toc do tang truong kinh te ben vung, khai thac tot tiem nang va cac nguon luc trong tat ca cac thanh phan kinh te, tranh thu cac nguon tu ben ngoai… nham huy dong co hieu qua moi nguon luc xay dung thanh pho tro thanh do thi loai I truoc nam 2020. FPT telecom khuyen mai mạng internet fpt gia lai, lap dat mang internet FPT + truyen hinh FPT danh cho ca nhan, ho gia dinh, doanh nghiep, cong ty muon su dung internet va truyen hinh gia re.

Khi muon su dung truyen hinh FPT thanh pho Pleiku Gia Lai chi can goi ngay hotline, fpt Pleiku dong thoi chi mat chi phi mua dau thu HD gia la 600.000d la co the su dung luon truyen hinh FPT tai Pleiku.
internet việt nam chi tiết >>> https://internetvietnam.net/
Một số thông tin liên quan đến mạng fpt Pleiku bạn có thể tham khảo:
 
Last edited:

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top