Thông tin về hiến tủy

lausay

Senior Member
Cho mình được hỏi là: khi cấy tủy từ người hiến sang người nhận thì có thể thay đổi nhóm máu ko? Nghĩa là nhóm máu khác nhau có nhận tủy của nhau được hay ko?

Mình rất thắc mắc vì khi xét nghiệm người đăng kí hiến tủy thì người ta lấy nước bọt hoặc cái j đó nữa từ trong vòm miệng người đăng kí hiến tủy bằng những chiếc bông gạc, mà ko thấy nói đến việc lấy máu kiểm tra nhóm máu trước tiên, về sau nếu tìm đc người nhận tuỷ phù hợp người ta mới gọi người hiến đến và tiến hành xét nghiệm máu (hình như thế).

Và trong truyện Conan thì có 1 nhân vật được thay tủy nên nhóm máu chuyển từ AB->O, liệu ông tác giả có nhầm lẫn j ko?:???:

Vì hiến tủy rất kén người nhận, có rất nhiều yếu tố miễn dịch, tự đào thải phức tạp của tủy xương, ko hề đơn giản như ghép da, ghép thận hay máu.
Có khi nhận được tủy phù hợp rồi nhưng hậu phẫu thuật tầm 100 ngày lại xảy ra biến chứng và phải tìm tủy mới để thay.:tutu:

Các tiền bối có hiểu biết j về vấn đề này xin chỉ giáo cho mình!:please:
Cảm ơn mọi người nhiều!(y)
 
"Lấy một ít mẫu tế bào bằng cách dùng bốn que bông gòn gạc trong gò má (cotton swabs) rồi gởi mẫu đơn có chữ ký và các que gạc có mẫu tế bào đến trung tâm Trung Tâm Hiến Tủy Toàn Quốc (National Marrow Donor Program). Phong bì đựng que gạc phải được niêm kín trước khi gởi đi"
:rose: Trước khi người bệnh nhân tủy ghép, thì người đó fai đc đi thử HLA để xem có phù hợp với người cho tủy hay không?
HLA là kháng nguyên nằm trên bề mặt các tế bào bạch cầu của người. Việc cấy ghép tủy xương sẽ làm thay đổi nhóm máu của bạn thành nhóm máu của người hiến tủy, vì hồng cầu được tạo ra trong tủy.Tuy nhiên, nó sẽ gây ảnh hưởng tới người bệnh do HLA sẽ gây ra hiện tượng thải ghép, ng bệnh có khả năng tử vong trên bàn mổ:akay:.
Trong truyện, vụ ghép người AB -> O thì chắc do nhầm lẫn thôi chứ k ai ghép thể cả em à! Fai theo dõi người bệnh sau mổ rất sát sao, không cho người bệnh ngồi dậy để tránh gây tụt não. Muốn hiến tủy, người cho cũng fai đc theo dõi tr suốt 1 thời gian nhất định, nếu có bệnh hoặc có vấn đề gì thì ngưng ngay. Để lấy tủy, họ sẽ đâm vào vùng L4-5 của người hiến, chờ cho dịch não tủy chảy ra & hứng vào lọ. :socool: Nếu ai dũng cảm, sẽ vượt qua thôi! Mà ở VN bây giờ việc hiến tủy này không có phổ biến như ở nc ngoài. Vẫn có ghép tủy đấy, thành công khá cao.
 
Em cám ơn nhiều!

Việc cấy ghép tủy xương sẽ làm thay đổi nhóm máu của bạn thành nhóm máu của người hiến tủy, vì hồng cầu được tạo ra trong tủy.

Trong truyện, vụ ghép người AB -> O thì chắc do nhầm lẫn thôi
Nhưng! Thế 2 câu này chẳng phải mâu thuẫn sao ạ?
Mà cứ cho là có thể ghép khác nhóm máu nhưng chắc hẳn phải theo Nguyên tắc Truyền máu phải ko ạ?
 
Vâng, có thể cho khác nhóm máu nhưng dù gì cũng fai căn cứ chặt chẽ vào tr nguyên tắc truyền máu. :chuan: Nếu không thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nói là nói thế - vì AB với O ko gây ra pứ máu nhưng mà nếu HLA k cùng, rồi có những thành phần khác tr máu không cùng trị số thì gây nguy hiểm. BN sẽ shock chết ngay trên bàn mổ!
 
HÈ HÈ! Thế giờ ko nói đến mấy cái HLA và trị số j j đó nữa mà chỉ nói về nhóm máu giữa người nhận và người cho tủy: Nếu phải theo nguyên tắc truyền máu thì sao ko lấy máu của người đăng kí hiến máu rồi kiểm tra luôn cho nó gọn. Nếu ko bây h các yếu tố khác phù hợp, nhưng h người hiến đó lặn lội đg xá xa xôi đến hiến tủy, rồi đến lúc kiểm tra nhóm máu thì mình nhóm máu AB trong khi ng nhận nhóm O thì vỡ mặt ạ?:divien:
Chẳng phải là vừa tốn kém, dài dòng và mất uy tín ko ạ?
 
Em ơi, chi phí làm những việc trên rất tốn kém. 1 ca ghép tủy, trung bình là 25000$ chứ k rẻ. Đâu fai ai cũng có điều kiện? Hiến máu thì cứ thu về cả đống rồi trích ra mỗi ng 2 lọ nhỏ để đem thử nhóm máu là ổn. Còn hiến tủy, để lấy đc tủy ra đi thử xem có trùng ko là cả 1 vấn đề.:hihi:
Việc đâm kim vào lấy tủy đi thử các chỉ số là chỉ đâm đc 1 lần - 1 chỗ duy nhất ở L4-L5 hoặc L5-L6 thôi. Lần sau k đc lấy đúng chỗ đó nữa nếu phù hợp. Hơn nữa, chi phí thử rất nặng. Người ta k thể nào đem đi thử đại trà nhiều lần tr 1 ca ghép tủy cho 1 người đc em à! Nguyên tắc truyền máu chỉ là phụ cho việc ghép tủy để tránh gây ra pứ đông máu thoy. Cái chính vẫn phụ thuộc vào tủy của người cho & ng ghép có hợp nhau hay ko? :sad:
 
Ơ! thì em đang nói về chuyện xét nghiệm máu thôi! chứ có nói xét nghiệm tủy đâu! Mà bây h người hiến cũng ko cần hiến tủy bằng cách lấy tủy từ trong xương nữa (xương chậu) mà 80% là họ lọc tế bào hồng cầu non từ máu người hiến ở tĩnh mạch tay (như lọc thận vậy), còn các thành phần khác của máu được trả lại cho người hiến qua tay kia. Vì thế, h đây người hiến ko phải chịu nhiều đau đớn nữa, cùng lắm chỉ phải chịu sự ảnh hưởng của hóa chất trong 1 thời gian ngắn thôi.
Còn em đang bàn đến chuyện nhóm máu giữa người hiến và người cho:
Sao người ta ko xét nghiệm máu (lấy máu của người đăng kí hiến- đây mới chỉ là người đăng kí hiến thôi, theo kiểu đăng kí hiến tủy trước rồi mới tìm người nhận sau, giống hiến giác mạc đóa) luôn cùng vs việc lấy các yếu tố HLA và trị số (như chị nói) cùng lúc. Đỡ mất công gọi người có tủy phù hợp đến rồi mới kiểm tra máu, nhỡ ko hợp và trái nguyên tắc truyền máu thì sao?
Hay phải chăng việc nhóm máu j ko hề quan trọng?
Rất mong mọi người giúp đỡ
 
Hiến tủy là một phương pháp truyền thống để có thể lấy được tế bào gốc. Sau khi gây tê cho quý vị, bác sĩ sẽ dùng loại kim rỗng đặc biệt để rút tủy từ phía sau xương chậu của người hiến tủy. Người được rút tủy sẽ cảm thấy hơi ê nhức một chút nơi vùng xương chậu. Với phương pháp phẫu thuật này, thông thường người hiến tủy sẽ được về nhà trong ngày. Tủy bào trong cơ thể người cho sẽ tự động sinh sản lại đầy đủ trong một vài ngày sau đó.

Cách thứ hai là hiến căn bào huyết ngoại vi. Tế bào gốc tồn tại với một số lượng rất nhỏ ở trong máu. Người hiến tủy có thể tặng những tế bào gốc này thông qua việc rút máu như cách người ta thường hay đi thử máu. Khoảng 70 phần trăm người hiến tặng thực hiện phương pháp này.
:rose:Người hiến tủy sẽ đc thử máu trc. Kỹ thuật tách hồng cầu non để đưa vào ng bệnh thì tôi chưa nghe bao giờ. Bởi tủy là nơi sản xuất ra tất cả các thành phần của máu nên hok thể nào chỉ chuyển vào hồng cầu non. Nói chung, cơ chế hiến tủy cũng rất phức tạp:sad:!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top