Di truyền giống trong chăn nuôi

Trần Văn Nghĩa

Senior Member
Chào các bạn. Hiện mình đang làm việc tại một Trung tâm Nghiên cứu về chăn nuôi (dê, cừu, thỏ). Công việc mà mình đang làm cũng là về mảng di truyền nhưng ở đây là di truyền giống vật nuôi. Cụ thể là mình đang học sử dụng phần mềm MTDFREML phục vụ cho việc đánh giá, quản lý và chọn lọc đàn giống. Bạn nào có cùng quan tâm thì chúng ta trao đổi nhé.
 
Trong chăn nuôi người ta thường hay theo dõi phả hệ của con vật bằng cách đánh số tai. Trong quá trình nuôi dưỡng con vật thì tiến hành ghi chép các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của con vật: trọng lượng ở các giai đoạn tuôỉ, tuổi đẻ lứa đầu, số con sơ sinh/lứa...Từ đó xây dựng nên file phả hệ.
Phần mềm MTDFREML là một phần mềm chạy trên môi trường DOS, thực hiện các thao tác tính toán bằng câu lệnh. Dựa trên dữ liệu là file phả hệ nó sẽ thực hiện các phép toán theo các thông số đầu vào mà ta cung cấp sau đó sẽ cho ra các đáp số về giá trị giống mà ta cần phân tích.
 
Anh Nghĩa có thể cho em biết là MTDFEML là viết tắt của chữ gì không?Kĩ thuật này chỉ ứng dụng trên gia súc thôi phải không anh Nghĩa?
 
MTDFREML là chữ viết tắt của Multiple Trait Derivative-Free Restricted Maximum Likelihood. Phần mềm này đến nay theo mình tìm hiểu thì mới chỉ được ứng dụng trong việc phân tích, đánh giá số liệu của gia súc
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top