Hỏi về lai tạo giống cây

Lê Hoàng Hải

Junior Member
Các loại thực vật có hoa hiện nay được lai tạo nhiều giống mới. Kiến thức thời học phổ thông của tôi thì để lai tạo thì người ta cho thụ phấn chéo với nhau để cho thế hệ F1, F2...
Nhưng đối với các loài cây không truyền giống bằng hạt như các loại Bụp (Hibicus), hoa Quỳnh (Epiphyllum)... thì hiện nay cũng có nhiều loài lai (hybrid) cho hoa rất đẹp. Với các loài này thì làm sao người ta tạo giống lai? Hay đây là các loài đột biến gen ?
Tôi không chuyên ngành về sinh học nên nhờ các bạn giải thích giúp.
 
Anh Hải định hỏi về nhân giống cây đã lai hay là cách lai các loài, các thứ này như thế nào?

Theo em được biết thì người ta ko cần phải có giao tử đực và cái mới có thể tạo nên một cây, ví dụ là cây đơn bội. Các cây này thì chỉ cần hạt phấn có thể tạo ra được loại cây này rồi, nhưng tỉ lệ thành công rất thấp dưới 0,01 %. Người ta dùng các cây này, đa bội hóa để tạo cây thuần chủng về các cặp gen.

Còn về cách lai nếu dùng kỹ thuật gen thì có rất nhiều pp khác nhau: dung hợp tế bào trần, ...
 
Xin cảm ơn các ý kiến đóng góp của các bạn.
Vấn đề tôi hỏi đúng như anh Hoàng nói là về các giống Nhật Quỳnh mới.
Ai cũng biết là hoa Quỳnh nở xong thì rụng mất, không hề có ra trái kết hạt gì cả, chuyện nhân giống hoàn toàn giâm cành vô tính. Thế mà bây giờ xuất hiện nhiều giống mới có nhiều màu sắc, tra cứu tên khoa học trên các trang web thì chỉ thấy ghi là giống lai (hybrid), bởi vậy tôi mới thắc mắc là người ta dùng kỹ thuật nào để tạo được các giống lai ấy (chắc là không thể tạo ra hạt hoa Quỳnh rồi vì không thấy ai bán). Tôi chỉ muốn tìm hiểu cho biết nguyên lý thôi chứ không định nghiên cứu tạo ra thêm giống Quỳnh mới đâu.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top